Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng: ‘Tiêu cực có từ phòng máy lạnh...’

31/08/2013 02:31 GMT+7

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã chia sẻ như vậy tại phiên giải trình về “Công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô”, do Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội tổ chức ngày 30.8.

Ông Thăng cho rằng: “Nói đến tai nạn giao thông (TNGT), người ta thường nghĩ ngay đến trách nhiệm của tài xế nhưng chúng ta cần phải nhìn nhận đến trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, đến trách nhiệm của chủ phương tiện, như vậy mới giải quyết được tận gốc vấn đề”.

Nhiều gia đình không dám đi chung xe

Tại phiên giải trình, đại biểu (ĐB) Nguyễn Thanh Hồng (Bình Dương), bức xúc: “Hàng loạt vụ tai nạn liên quan đến xe khách thời gian gần đây khiến người dân bất an, nhiều gia đình ra đường không dám đi chung xe”.

ĐB Ngô Văn Hùng (Lào Cai) cho rằng do buông lỏng cấp phép mà nhiều doanh nghiệp (DN) khoán trắng cho lái xe, nhiều người trong số đó yếu kém về tay nghề, đạo đức, sức khỏe... chạy quá tốc độ, tranh giành khách. Khi tai nạn thì không truy được trách nhiệm chủ phương tiện.

Bộ trưởng Đinh La Thăng nhìn nhận, Nghị định 91/2009 và Nghị định 93/2012 của Chính phủ quy định về điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô vẫn còn một số kẽ hở. Do đó trong lần sửa đổi tới đây, Bộ GTVT sẽ đưa vào các quy định làm rõ trách nhiệm cụ thể của lái xe, chủ DN và cả trách nhiệm của cơ quan quản lý. Ông Thăng cũng thừa nhận việc cấp phép kinh doanh vận tải còn bị buông lỏng, nhiều địa phương sau khi cấp phép không hậu kiểm, cấp phép chỉ dựa trên hồ sơ…

“Giải pháp sắp tới của chúng tôi là sửa đổi, bổ sung các quy định theo hướng siết chặt hoạt động kinh doanh vận tải, đưa việc kinh doanh hành khách và vận tải hàng hóa vào diện ngành nghề kinh doanh có điều kiện”, ông Thăng nói.

Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng: ‘Tiêu cực có từ phòng máy lạnh...’
Bộ trưởng Đinh La Thăng tại phiên giải trình hôm qua - Ảnh: TTXVN

Sát hạch, đăng kiểm… đều có tiêu cực

Dẫn ra trường hợp tài xế xe tải bất cẩn không hạ thùng để xe chạy kéo sập cổng trường khiến 4 người chết vào ngày 29.8 ở Thanh Hóa cùng với tình hình TNGT phức tạp trên cả nước, Phó chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề về xã hội của Quốc hội (QH) Bùi Sỹ Lợi cho rằng, có cả những nguyên nhân về đào tạo lái xe. “Chúng tôi cho rằng đào tạo lái xe hiện nay đang có vấn đề, không chỉ thể hiện ở chất lượng thấp mà còn biểu hiện cò mồi có khắp gốc cây, quán nước”, ông Lợi nói.

Cùng quan điểm này, Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và nhi đồng của QH Lê Như Tiến phản ánh: "Lái xe nói cứ học, cứ thi là có bằng, đầu vào bằng với đầu ra. Điều này cũng có nghĩa là bằng thật nhưng tay lái thì giả”.

Nhìn nhận ở góc độ khác, Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của QH Lê Thị Nga đề cập đến tiêu cực trong quản lý nhà nước. Theo bà Nga, mỗi vụ việc xảy ra nếu chỉ đánh giá vào ý thức người tham gia giao thông là đúng nhưng chưa đủ và chưa công bằng vì thực tế còn liên quan đến trách nhiệm của những người thực thi công vụ, gồm thanh tra giao thông và CSGT. “Không thể nói 1 xe khách chở quá người, 1 xe container quá tải trọng đi từ nam ra bắc trót lọt với một hệ thống kiểm soát dày đặc trên đường qua hàng chục tỉnh thành là lỗi của lái xe. Không phải vô cớ Tổ chức Minh bạch thế giới đưa ra kết quả khảo sát cảm nhận tham nhũng với kết quả CSGT thuộc nhóm đứng đầu”, bà Nga nói.

Ông Thăng thừa nhận nhiều trung tâm đào tạo, sát hạch hiện tại đang chạy theo lợi nhuận. Khi kinh tế đi xuống, trong xu hướng cạnh tranh, mỗi trung tâm lại phải tìm cách cắt bớt chương trình, nội dung thực hành để hạ giá, lôi kéo học viên từ đó ảnh hưởng đến chất lượng. “Tiêu cực có từ phòng máy lạnh chứ không chỉ trên đường. Từng lĩnh vực từ sát hạch, đăng kiểm… đều có tiêu cực”, ông Thăng nói.

Để giải quyết tình trạng này, ông Thăng cho biết sẽ thực hiện nhiều giải pháp như xây dựng quy hoạch về hệ thống đào tạo sát hạch lái xe trên toàn quốc, sát hạch lại toàn bộ đội ngũ sát hạch viên và công khai những trung tâm đào tạo có nhiều lái xe gây tai nạn để người dân tránh. “Chúng tôi sẽ tập trung vào việc sửa đổi, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật theo hướng dễ hiểu, dễ thực thi và nghiêm minh, không thể để quyền hiểu các văn bản pháp luật thuộc về người thực thi mà người dân cũng phải có quyền được hiểu”, ông Thăng nói.

Thường xuyên ngăn chặn tiêu cực trong CSGT

“Chia lửa” với Bộ trưởng GTVT về tình trạng tiêu cực trong lực lượng thi hành công vụ, thiếu tướng Đỗ Đình Nghị - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội, Bộ Công an cũng cho rằng tiêu cực trong lực lượng CSGT là “thực tế” và Bộ Công an đã cố gắng nhiều biện pháp để ngăn chặn. Tuy nhiên, theo ông Nghị, trên thực tế đang tồn tại nhiều bất cập có thể phát sinh ra tiêu cực như việc CSGT làm việc 24/24 còn kho bạc chỉ làm việc vào giờ hành chính. Khi vi phạm xảy ra ban đêm, người vi phạm dễ đề nghị CSGT “chung chi”. Tương tự, đối với quy định về quá tải, để hạ tải đòi hỏi có bến bãi, nơi bảo quản hoặc phương tiện bốc dỡ. “Giải quyết tiêu cực không phải là ngày một ngày hai và đến bây giờ Bộ Công an mới làm mà chúng tôi làm rất thường xuyên”, vị đại diện Bộ Công an bày tỏ.

Đề xuất xử lý trách nhiệm một số địa phương

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, căn cứ vào đợt thanh tra mới đây, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng và đề xuất xử lý trách nhiệm đối với một số địa phương. Trong đó, phê bình TP.HCM trong việc buông lỏng quản lý đối với các cơ sở đào tạo lái xe; phê bình các tỉnh An Giang, Long An, Lào Cai, Khánh Hòa, Lạng Sơn do có nhiều đơn vị kinh doanh vận tải bị xử lý vì vi phạm và bị thu hồi giấy phép kinh doanh. Trong đợt thanh tra vừa qua, cơ quan chức năng đã thu hồi giấy phép kinh doanh của 31 đơn vị, tước và đình chỉ giấy phép của 41 đơn vị trên toàn quốc.

Đề nghị giám sát tối cao về tình hình TNGT

Bà Lê Thị Nga, Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của QH nói: “Mỗi năm có trên 10.000 người chết vì TNGT, đây là tình trạng khẩn cấp. Chúng tôi đã báo cáo và đề nghị với QH, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Ủy ban Quốc phòng và An ninh đây là tình trạng khẩn cấp thì phải có giải pháp tương ứng. Chúng tôi đề nghị cần có một cuộc giám sát tối cao về lĩnh vực này để ngăn chặn hàng ngàn người chết mỗi năm như thế này”.

Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.