Bộ trưởng GTVT báo cáo về thu phí

05/06/2013 03:25 GMT+7

Trong báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết số 40/2012 của QH khóa XIII về chất vấn và trả lời chất vấn, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng khẳng định đang ráo riết thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng đàm phán với nhà đầu tư để bảo đảm tính hợp lý của các trạm thu phí trên quốc lộ (QL), không để tình trạng phí chồng phí.

Theo Bộ trưởng, Bộ GTVT đã triển khai việc tổ chức thu phí sử dụng đường bộ từ ngày 1.1.2013 và tính đến hết tháng 4 vừa qua, số tiền chuyển về Quỹ bảo trì T.Ư là 1.400 tỉ đồng. Cùng với việc thu phí sử dụng đường bộ, Bộ GTVT đã xây dựng và trình Thủ tướng phương án sắp xếp lại các trạm thu phí đường bộ bảo đảm không để phí chồng phí. Đầu tháng 4 vừa qua, Thủ tướng đã đồng ý chủ trương xóa bỏ các trạm thu phí nộp ngân sách nhà nước, các trạm thu trả nợ vay, các trạm bán quyền thu phí.

Bên cạnh đó, Bộ cũng đã xin ý kiến Thủ tướng về phương án xử lý 4 trạm bán quyền thu phí. Đối với trạm thu phí số 2 (Phù Đổng) - QL1 và trạm thu phí Bãi Cháy - QL18, Thủ tướng đã giao Bộ phối hợp với Bộ Tài chính đàm phán thống nhất với các nhà đầu tư về phương án tài chính, nguồn vốn mua lại và thời điểm dừng thu để báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định. Đối với trạm thu phí Hoàng Mai và trạm thu phí Bàn Thạch - QL1, Thủ tướng cũng đã đồng ý về nguyên tắc chuyển giao hai nhà đầu tư BOT để hoàn vốn dự án BOT và giao Bộ GTVT đàm phán, thống nhất với nhà đầu tư việc mua lại, thời gian chuyển giao, báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định.

Tuy vậy, Bộ trưởng GTVT cũng cho hay các trạm thu phí hoàn vốn đường cao tốc vẫn phải tiếp tục tổ chức thu phí theo hợp đồng đã cam kết với nhà đầu tư. Bộ đang rà soát lại vị trí đặt trạm thu phí hoàn vốn dự án BOT, báo cáo Thủ tướng cho di chuyển sang vị trí hợp lý.

Về tai nạn giao thông, Bộ trưởng GTVT cho biết tính từ 16.12.2012 đến 15.4.2013, đã xảy ra 9.643 vụ tai nạn giao thông, làm chết 3.364 người, bị thương 9.691 người; so với cùng kỳ năm 2012 giảm 2.003 vụ (giảm 17,2%), giảm 2.931 người bị thương (giảm 23,22%) và tăng 12 người chết (tăng 0,36%).

Nguyệt Minh

>> Bộ GTVT sẽ sớm có giải pháp phù hợp
>> Nhà đầu tư trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài sẽ kiện Bộ GTVT
>> QL1 sẽ dày đặc trạm thu phí - Kỳ 3: Bộ GTVT “mong người dân chia sẻ...” !
>> Bộ GTVT có nguy cơ phải đền nhà thầu nước ngoài 200 tỉ
>> Bộ GTVT rút kinh nghiệm trong bổ nhiệm nhân sự
>> Bộ GTVT bác đề xuất lưu hành xe tuk tuk
>> Bộ GTVT phản đối đề xuất nhập xe tuk tuk
>> Bộ GTVT không đề xuất “mặc đồng phục” cho taxi cả nước
>> Bộ GTVT bị doanh nghiệp tư nhân “phản pháo”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.