Bộ trưởng Giao thông: ‘Chúng tôi cũng muốn làm nhanh nhưng không làm khác được’

Lê Hiệp
Lê Hiệp
22/05/2019 15:55 GMT+7

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, quy định Quốc hội bố trí vốn mới triển khai các công đoạn tiếp theo khiến cho việc giải ngân các dự án đầu tư công chậm, vì có rất nhiều thủ tục phải thực hiện.

Thảo luận tại tổ về tình hình kinh tế - xã hội sáng 22.5, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đề nghị Quốc hội cần thay đổi quy định về bố trí vốn các dự án đầu tư công để khắc phục tình trạng vốn đã bố trí nhưng không giải ngân được, như các dự án sân bay Long Thành và cao tốc Bắc - Nam hiện nay.
Lấy ví dụ dự án sân bay quốc tế Long Thành, ông Thể cho biết, sau khi Quốc hội thống nhất chủ trương, Chính phủ chỉ đạo Bộ triển khai, lúc đó biết bố trí bao nhiêu tiền rồi nhưng do đây là dự án trọng điểm quốc gia nên phải thi tuyển mẫu kiến trúc theo trình tự quốc tế, mất rất nhiều thời gian.
Sau khi duyệt mẫu kiến trúc rồi mới làm dự án đấu thầu. “2 công đoạn này mất gần 2 năm. Thi tuyển kiến trúc rất nhiều mẫu mã phải tuyển chọn, phải có hội đồng thẩm định quốc gia. Còn lập dự án thì hội đồng là của Chính phủ chứ không phải của Bộ Giao thông, nên phải qua rất nhiều đơn vị”, ông Thể nói.
Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, tháng 10 tới, Chính phủ mới báo cáo Quốc hội về dự án đầu tư sân bay quốc tế Long Thanh, và sau khi Quốc hội đồng ý, Chính phủ mới phê duyệt dự án và sau đó mới giao cho đơn vị lập dự án đầu tư.
“Lúc đó, có thể phải thi tuyển nhà đầu tư làm chủ đầu tư nếu như Chính phủ không chỉ định thầu”, ông Thể giải thích và cho biết, từ khi Quốc hội có chủ trương bố trí vốn, trải qua các công đoạn phải mất ít nhất 3 năm.
“Đó là trình tự theo luật Đầu tư công, chúng tôi không làm khác được. Như thế rõ ràng bố trí tiền rồi mà 3 năm chỉ lo thủ tục, chưa kể giải phóng mặt bằng”, ông Thể dẫn chứng, và đặt vấn đề việc bố trí vốn như vậy có hợp lý hay không?
Từ đó, ông Thể đề nghị vào giữa nhiệm kỳ, Quốc hội quyết một gói tín dụng cho công tác chuẩn bị đầu tư cho nhiệm kỳ sau, để các nhà đầu tư có thời gian 2 năm rưỡi cuối nhiệm kỳ để làm xong các khoản thủ tục, và tới đầu nhiệm kỳ sau thì Quốc hội bố trí vốn để triển khai đấu thầu xây lắp và làm ngay.
“Hiện nay, ngay từ đầu nhiệm kỳ chúng ta bố trí vốn thì 3 - 4 năm, sau đó các chủ đầu tư như Bộ Giao thông vận tải không thể nào giải ngân được”, ông Thể nói.

170 nhà thầu trong và ngoài nước gửi hồsơ dự án cao tốc Bắc - Nam

Liên quan trực tiếp tới 2 dự án trọng điểm quốc gia mà Bộ Giao thông vận tải đang chịu trách nhiệm triển khai là dự án sân bay quốc tế Long Thành và dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía đông, ông Thể khẳng định, hiện nay, đã bố trí ngân sách của Quốc hội cho tỉnh Đồng Nai và tỉnh này cũng đang triển khai công tác kiểm đếm và phê duyệt.
Trong năm nay, Đồng Nai sẽ sử dụng một phần kinh phí để giải phóng mặt bằng giai đoạn 1 là 1.800 ha. “Tất cả công việc này tỉnh Đồng Nai cũng không làm khác được, phải theo đúng luật Đầu tư công. Nếu làm khác thì kiểm toán, thanh tra kiểm tra sẽ chỉ ra ngay”, ông Thể nói thêm, và cho hay dự kiến trong tháng 6 sẽ trình Chính phủ và trước tháng 9 sẽ trình ra Quốc hội dự án tổng thể sân bay Long Thành để Quốc hội xem xét cho ý kiến. 
Đối với dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông, ông Thể cho biết, dự án này có 3 dự án thành phần là sử dụng vốn đầu tư công, trong đó chỉ có dự án cầu Mỹ Thuận 2 phải chờ thẩm tra tư vấn quốc tế nên đầu 2020 mới khởi công, còn lại cuối năm nay sẽ khởi công.
Còn lại 8 dự án theo hình thức đối tác công - tư, hợp đồng BOT thì hiện đã giao mặt bằng cho các địa phương và tổ chức sơ tuyển các nhà đầu tư.
"Vừa qua, chúng tôi đã tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư. Có 8 dự án thôi nhưng có 170 nhà đầu tư, nhà thầu lớn tham gia. Trong đó, có 70 nhà đầu tư và nhà thầu lớn nước ngoài, 100 nhà đầu tư, nhà thầu trong nước. Còn hồ sơ chính thức chúng tôi nhận là khoảng 70 hồ sơ của các liên danh trong và ngoài nước để đăng ký thầu 8 dự án của chúng ta", ông Thể nói.
Cho biết từ tháng 10.2019 - 3.2020 sẽ đi vào giai đoạn quyết định xét thầu, sơ tuyển mỗi gói thầu sẽ có 5 liên danh, 5 nhà đầu tư sau đó mới mở thầu dự án này, ông Thể khẳng định so với yêu cầu của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và nhân dân đặt ra thì dự án này cùng dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía đông chậm, "nhưng xin thưa là chúng tôi không làm khác luật Đầu tư công được".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.