Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh: Tịch thu tất cả ô tô có bản đồ ‘đường lưỡi bò’

Anh Vũ
Anh Vũ
06/11/2019 16:42 GMT+7

Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh khẳng định, tất cả ô tô có phần mềm cài bản đồ đường lưỡi bò phi pháp của Trung Quốc sẽ bị tịch thu; tạm dừng kinh doanh với các doanh nghiệp này đến khi xử lý xong trách nhiệm.

Chất vấn Bộ trưởng Công thương chiều 6.11, đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) lo ngại, thời gian gần xuất hiện một số vụ việc cài cắm hình ảnh đường lưỡi bò của Trung Quốc vào hàng hoá ở Việt Nam, như quả địa cầu, ô tô gắn định vị, phim ảnh. Hải quan phát hiện xử lý nhiều vụ, song sản phẩm, hàng hoá đã bán đến người tiêu dùng hết sức nguy hại.
“Trách nhiệm của Bộ trưởng về vấn đề này? Biện pháp rà soát thế nào để không tái diễn hình ảnh tương tự như trên, làm ảnh hưởng đến người dân?”, đại biểu Hoà chất vấn.
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết, thời gian qua xuất hiện nhiều sản phẩm văn hoá, ô tô có “cài cắm” các phần mềm điện tử, in bản đồ đường lưỡi bò của Trung Quốc… vi phạm chủ quyền và an ninh quốc gia của Việt Nam. Đặc biệt, ô tô triển lãm cài định vị vệ tinh và phần mềm là hiện tượng mới xuất hiện.
Theo Bộ trưởng, sau khi xảy ra vụ việc, Bộ Công thương cũng đã tiến hành rà soát, kiểm tra. Đối với ô tô vi phạm, áp dụng biện pháp tịch thu, sau đó rà soát pháp lý để quản lý chặt chẽ, không để lợi dụng.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh trả lời chất vấn chiều 6.11

Ảnh Ngọc Thắng

“Đối với các doanh nghiệp nhập khẩu khác, chúng tôi cũng yêu cầu triệu tập và thu hồi toàn bộ ô tô nếu có cài bản đồ "đường lưỡi bò". Đồng thời, tạm thời dừng giấy phép kinh doanh của doanh nghiệp vi phạm tại Việt Nam cho đến khi thực hiện xong trách nhiệm của mình. Qua đây, Bộ cũng nhận thấy có lỗ hổng pháp lý và các bộ, ngành cần tiếp tục rà soát để không xảy ra trong tương lai”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định.
Trước đó, tại Việt Nam, chỉ trong tháng 10.2019, ít nhất 4 sự kiện liên quan “đường lưỡi bò” phi pháp lọt vào được người dân phát hiện. Điều đáng nói, những ấn phẩm, sản phẩm này đều đã vào Việt Nam theo con đường “chính thống”.
Bắt đầu từ việc phim “Everest - Người tuyết bé nhỏ” chứa hình ảnh bản đồ có "đường lưỡi bò" bị cơ quan duyệt phim bỏ sót và được chiếu tại các rạp phim trên cả nước 14.10 vừa qua.
Tiếp đến việc bản đồ "đường lưỡi bò" xuất hiện trong tài liệu giới thiệu của hãng lữ hành Saigontourist ngày 18.10. Mới đây nhất là hơn 1.000 cuốn giáo trình Đọc - Viết và Nghe sơ cấp trong bộ "Developing Chinese" của trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội phải thu hồi vì có in bản đồ "đường lưỡi bò".
Và ngày 4.11, Tổng cục Hải quan đã ra lệnh tịch thu xe Volkswagen có “đường lưỡi bò”, phạt tiền nhà nhập khẩu, trưng bày xe là Công ty TNHH ô tô Thế giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.