Bộ trưởng Công thương nhận trách nhiệm, cam kết chống hàng giả quyết liệt hơn

Lê Hiệp
Lê Hiệp
06/11/2019 18:16 GMT+7

"Tôi cũng nhìn nhận trách nhiệm của mình trong việc thời gian qua là chưa bảo đảm hết những yêu cầu trong đấu tranh chống hàng giả, hàng kém chất lượng", Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh trả lời tại Quốc hội.

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh chiều 6.11, đại biểu Trần Văn Tiến (đoàn Vĩnh Phúc) dẫn báo cáo của Bộ Công thương nêu tình trạng sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng như thuốc chữa bệnh, dược phẩm, thực phẩm chức năng tiềm ẩn nguy cơ gây ảnh hưởng tới an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội.
“Đề nghị Bộ trưởng cho biết Bộ có giải pháp gì trong thời gian tới để khắc phục tình trạng nêu trên? Trách nhiệm của Bộ trưởng và các cơ quan có liên quan để xảy ra tình trạng trên trong thời gian qua?”, đại biểu Tiến chất vấn.
Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh cho biết, câu chuyện về gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng không còn là cá biệt ở các địa phương trên cả nước, nhất là khi chúng ta đang hội nhập sâu rộng với thế giới.
“Thậm chí có những nơi hoạt động này được tổ chức rất tinh vi có sự liên kết giữa trong và ngoài nước”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nêu.
Để giải quyết tình trạng trên, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết, Chính phủ coi việc chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng là một nhiệm vụ trọng tâm, thể hiện qua vai trò, chức năng, nhiệm vụ của Ban chỉ đạo 389 Quốc gia, Tổng cục Quản lý thị trường Bộ Công thương.
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết, lực lượng quản lý thị trường đang tiếp tục tinh giản biên chế, cắt giảm đầu mối nhưng vẫn đang phát huy được vai trò của mình thông qua hàng loạt các cơ chế phối hợp với địa phương, các lực lượng chuyên ngành như bộ đội biên phòng, hải quan và công an.

Hàng giả bán công khai với sự tiếp tay của nhiều lực lượng chức năng địa phương

Tuy nhiên, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định Bộ Công thương và lực lượng quản lý thị trường cũng như tất cả các lực lượng chức năng, hệ thống chính trị có trách nhiệm trước tình trạng buôn lậu, hàng giả, hàng gian lận, hàng nhái kém chất lượng diễn ra ở nhiều địa phương.
“Đã nhiều lần chúng ta thấy không chỉ có hàng thuốc giả, hàng mỹ phẩm giả mà đơn giản là quần áo, đồ trang sức và những đồ tiêu dùng khác, hàng giả được bày bán công khai với sự tiếp tay của rất nhiều lực lượng chức năng tại địa phương”, Bộ trưởng Công thương nói.
Theo Bộ trưởng Công thương, các lực lượng chức năng đang tổ chức các cuộc đấu tranh tại một số địa bàn trọng điểm như Đồng Tháp, An Giang, và các thành phố lớn như Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Khánh Hòa…
“Tại diễn đàn Quốc hội, tôi cũng nhìn nhận trách nhiệm của mình trong việc thời gian qua là chưa bảo đảm hết những yêu cầu trong đấu tranh chống hàng giả, hàng kém chất lượng”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh, đồng thời cam kết, trong thời gian tới, lực lượng chức năng quản lý thị trường sẽ tiếp tục làm tốt và sẽ làm tốt hơn trách nhiệm của mình, chủ động phối hợp với các địa phương cũng như lực lượng chức năng đấu tranh, chống buôn lậu, gian lận thương mại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.