Bộ trưởng Công thương: Điều hành xuất khẩu gạo đã rất linh hoạt

Anh Vũ
Anh Vũ
15/06/2020 10:43 GMT+7

Dù thừa nhận còn một số bất cập cần phải rút kinh nghiệm song Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh cho rằng, điều hành xuất khẩu gạo vừa qua rất linh hoạt. Năm 2020, Việt Nam sẽ đứng hàng đầu thế giới về xuất khẩu gạo.

Báo cáo tại phiên thảo luận kinh tế - xã hội sáng 15.6 tại Quốc hội, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đề cập tới 3 vấn đề lớn, gồm: các giải pháp triển khai phát triển công nghiệp sau dịch Covid-19; xuất khẩu gạo; và các dự án điện.
Theo Bộ trưởng Bộ Công thương, trong 5 tháng đầu năm, sản lượng xuất khẩu gạo đạt 3,06 triệu tấn, tăng 11,08% so với cùng kỳ năm 2019, kim ngạch xuất khẩu đạt 1,44 tỉ USD.
"Với triển vọng về thị trường và giá cả, Việt Nam có thể trở thành nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới trong năm 2020", ông Tuấn Anh nói.
Tuy nhiên, tư lệnh ngành Công thương cũng thừa nhận, trong 3 tháng đầu năm, việc điều hành xuất khẩu gạo có những lúc còn chưa thông suốt, bởi thời điểm đó dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, cần sự phản ứng linh hoạt để đảm bảo an ninh lương thực và ổn định tâm lý người dân.
Bên cạnh đó, 2 tháng đầu năm, giá gạo tăng rất nhanh, sản lượng xuất khẩu cũng tăng một cách đột biến, tăng tới 31,7% so với cùng kỳ năm 2019. Nguy cơ hạn hán, xâm nhập mặn ở đồng bằng sông Cửu Long cũng có thể ảnh hưởng đến sản xuất vụ hè thu. Nếu như 15 ngày đầu tháng 3, xuất khẩu gạo vẫn tiếp tục tăng cao như vậy thì có thể đến đầu vụ hè thu sẽ thiếu hụt lương thực.
Trong khi đó, các nước cũng đang chống dịch Covid-19 vô cùng căng thẳng, tâm lý lo lắng, tích trữ lương thực đã bắt đầu xuất hiện do lo ngại nguy cơ mất an ninh lương thực.
"Từ thực tế đó, sau khi Chính phủ họp, cân nhắc tình hình, trong bối cảnh giá gạo trong nước cao, tâm lý của người dân bất ổn, trên cơ sở báo cáo chung của Bộ Công thương đề xuất quản lý xuất khẩu gạo theo hạn ngạch, tạm dừng xuất khẩu gạo để đánh giá lại tình hình sản xuất gạo trong nước, Thủ tướng đã ra quyết định tạm dừng xuất khẩu gạo để ổn định giá gạo trong nước", Bộ trưởng Bộ Công thương giải thích thêm.

Xuất khẩu gạo vừa qua còn nhiều bất cập

Ảnh Gia Hân

Thủ tướng chỉ đạo phải rút kinh nghiệm

Người đứng đầu Bộ Công thương cũng cho rằng, sau khi nhận thấy sản lượng gạo của vụ đông xuân còn khá lớn, mặt khác các hợp đồng đã ký không ảnh hưởng đến nguồn cung gạo, Bộ Công thương đã báo cáo với Thủ tướng kiểm tra đánh giá toàn diện các hợp đồng.
Trên cơ sở báo cáo cẩn trọng của các bộ ngành, Thủ tướng thống nhất điều hành xuất khẩu gạo chặt chẽ theo hạn ngạch, trước mắt là 400.000 tấn trong tháng 4.
"Sự linh hoạt trong điều hành xuất khẩu gạo của Chính phủ còn thể hiện ở chỗ, khi thị trường gạo rộng mở, giá gạo tăng cao, đủ yên tâm với nguồn cung trong nước, Thủ tướng đã thống nhất với 13 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long và các bộ, ngành đồng ý cho xuất khẩu gạo trở lại bình thường trong tháng 5", ông Tuấn Anh khẳng định.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Công thương cũng thẳng thắn thừa nhận việc điều hành xuất khẩu gạo còn chưa thông suốt, tồn tại một số bất cập. Vấn đề này Thủ tướng cũng đã chỉ đạo các bộ, ngành rút kinh nghiệm, để từ đó hoàn thiện pháp lý, điều hành xuất hiệu quả hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.