Bộ trưởng Công an: 'Trong đội ngũ cán bộ có nhiều người sử dụng giấy tờ giả'

Lê Hiệp
Lê Hiệp
09/11/2020 18:27 GMT+7

Chiều 9.11, trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về tình trạng mua bán giấy tờ giả trên mạng, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm khẳng định, ngay trong đội ngũ cán bộ có nhiều người sử dụng giấy tờ giả.

Đã đến lúc xử lý hình sự việc sử dụng giấy tờ giả

Trả lời chất vấn về tình trạng mua bán giấy tờ giả trên mạng và tình trạng giả mạo các trang website quảng bá các dịch vụ làm giấy tờ, chứng chỉ giả diễn ra công khai, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, các lực lượng chức năng đã triệt phá nhiều tổ chức, băng nhóm sản xuất, đường dây làm giấy tờ giả, chứng chỉ giả có quy mô rất lớn, có vụ thu đến 1.500 mẫu dấu và công cụ, máy móc phục vụ làm con dấu giả, giấy tờ giả.
Qua đấu tranh, các đối tượng khai nhận có thể thực hiện hầu hết công đoạn làm giấy tờ, chứng chỉ giả, từ chế tạo phôi bằng, con dấu trên tài liệu... Các đối tượng sẵn sàng làm giả tất cả loại giấy tờ, chứng chỉ giả, kể cả bằng tốt nghiệp các trường đại học, bằng lái xe giả.
Theo Bộ trưởng Công an, những loại đối tượng này gồm 2 nhóm: làm giấy tờ giả để hoạt động lừa đảo và làm giấy tờ, chứng chỉ giả phục vụ cho tuyển dụng, đánh giá cán bộ.
“Ngay trong đội ngũ cán bộ, nhiều người sử dụng giấy tờ giả”, đại tướng Tô Lâm cho biết.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm nói về các ổ nhóm làm giấy tờ giả

Về giải pháp, ông Tô Lâm cho rằng, cần tăng cường tuyên truyền, khuyến cáo cơ quan chức năng và người dân về phương thức mua bán giấy tờ; tiến hành rà soát việc sử dụng các văn bằng, chứng chỉ giả và xử lý nghiêm.
“Trước nay với người sử dụng giấy tờ giả chỉ nặng về xử lý hành chính, ít khi xử lý hình sự, nhưng đã đến lúc cần xử lý hình sự”, Bộ trưởng Bộ Công an kiến nghị, và dẫn chứng việc dùng giấy phép lái xe giả có thể gây hậu quả nghiêm trọng.

Cho vay qua mạng tiềm ẩn nhiều nguy cơ

Liên quan tới chất vấn về giải quyết tình trạng tín dụng đen, Bộ trưởng Bộ Công an cho biết, trong những năm 2018 - 2019, Bộ Công an đã trấn áp rất mạnh các đối tượng liên quan đến tín dụng đen và đạt được nhiều kết quả qua trọng. Cho đến nay, loại tội phạm này đã được kiềm chế, nhiều chỗ đối tượng không dám hoạt động, dừng hoạt động, hoặc hoạt động cầm chừng.
Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, tình hình tiềm ẩn nguy cơ nhiều nhất là cho vay qua mạng intertnet và nhu cầu tín dụng đen còn nhiều nên tội phạm vẫn còn đất. Giải pháp là duy trì khí thế tấn công mạnh tội phạm tín dụng đen như vừa qua đã triển khai. Thực hiện đúng chỉ thị của Thủ tướng, phân công trách nhiệm cụ thể từng ngành xử lý tín dụng đen.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm nói về việc xử lý tình trạng tín dụng đen

Về pháp luật, ông Tô Lâm đề nghị khẩn trương có hướng giải quyết những khó khăn liên quan để xử lý tội phạm tín dụng đen.
Theo ông Tô Lâm, vi phạm vi giữa dân sự và hình sự khoảng cách rất mong manh. Quan hệ vay tín dụng và thỏa thuận mức lãi thông thường là quan hệ dân sự đồng ý giữa bên vay và cho vay; đi quá phạm vi việc đó, có dấu hiệu lừa đảo hoặc mức lãi, mới thuộc phạm vi hình sự. Trong xử lý cũng có khó khăn, vướng mắc.
Về lĩnh vực ngân hàng, ông Lâm kiến nghị cần đa dạng hóa các hình thức cho vay tiêu dùng, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân, siết chặt quản lý tín dụng, không để đối tượng lợi dụng nguồn tiền từ ngân hàng đưa ra hoạt động tín dụng đen, xây dựng hành lang pháp lý để quản lý tín dụng cho vay qua Internet.

3 thách thức lớn của tội phạm ma túy

Trả lời chất vấn về tội phạm ma túy, Bộ trưởng Bộ Công an nêu bối cảnh năm 2020 có rất nhiều khó khăn trong cách ly xã hội do dịch bệnh, nhưng tội phạm ma túy vẫn hoạt động rất mạnh, và cho biết việc đấu tranh với loại tội phạm này đang đứng trước 3 thách thức lớn.
Trước hết, áp lực về ma túy ở nước ngoài rất lớn với chúng ta, không phải chỉ ở vùng Tam Giác Vàng mà sản xuất ma túy tổng hợp trong nước cũng rất lớn. “Nguồn cung ma túy còn rất lớn, chúng tôi đã tập trung xử lý nhưng chưa ngăn chặn được nguồn cung ở nước ngoài vào”, Bộ trưởng Tô Lâm nói.
Trong khi đó, ở trong nước, thống kê có hơn 325.000 người nghiện ma túy có hồ sơ nhưng con số thực tế, theo Bộ trưởng Công an, lớn hơn rất nhiều. Điều này cho thấy công tác cai nghiện, sử dụng ma túy còn vấn đề.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm nói về việc xử lý tội phạm về ma túy

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ Công an cho biết còn khó khăn, vướng mắc về pháp luật nên Bộ Công an đang trình Quốc hội sửa đổi luật Phòng chống ma túy để khắc phục vấn đề này trong thời gian tới.
Giải pháp được đại tướng Tô Lâm đưa ra là tiếp tục Chỉ thị 36 của Bộ Chính trị, đề nghị Quốc hội sớm thông qua luật Phòng chống ma túy, tiếp tục giải quyết, ngăn chặn các nguồn cung, nguồn cầu trong nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.