Bộ trưởng Công an: Đang phối hợp với Nhật điều tra nghi vấn hối lộ

26/05/2020 16:58 GMT+7

Trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội chiều 26.5, Bộ trưởng Công an Tô Lâm cho biết, phía Việt Nam đang phối hợp với Nhật để điều tra nghi vấn công ty Nhật đưa hối lộ cho cán bộ, công chức thuế, hải quan.

Trước đó, như Thanh Niên đã phản ánh, các cơ quan thông tấn của Nhật, trong đó có tờ Asahi Shimbun, đã đăng tin Công ty sản xuất nhựa Tenma đã tự nguyện báo với công tố viên quận Tokyo (Nhật) rằng Tenma Việt Nam đã hối lộ 2 lần với tổng số tiền khoảng 25 triệu yen (5 tỉ đồng) cho một số quan chức hải quan và ngành thuế địa phương, để được giảm thuế.
Theo đó, tháng 6.2017, Tenma Việt Nam nhận được thông báo về khoản truy thu thuế giá trị gia tăng với mặt hàng nhập khẩu khoảng 400 tỉ đồng (1,79 tỉ yen). Ngay sau đó, lãnh đạo Tenma Việt Nam đề xuất với công ty mẹ hối lộ Cục Hải quan Bắc Ninh để miễn giảm khoản thuế trên. Sau khi được ông Kento Fujino, Chủ tịch công ty mẹ, chấp thuận thì Tenma Việt Nam chi 2 tỉ đồng cho cán bộ Việt Nam để trốn thuế.
Vẫn theo báo cáo này, tháng 8.2019, cục thuế địa phương đã phát hiện một số khoản thuế không được ưu đãi và yêu cầu truy thu thêm 17,8 tỉ đồng (khoảng 89 triệu yen). Các cán bộ thuế yêu cầu tiền mặt, vì vậy các nhân viên đã trả 3 tỉ đồng. Cuối cùng, số thuế truy thu giảm xuống còn 2,62 triệu yen (hơn 530 triệu đồng), bao gồm cả tiền phạt.

Điều tra tội phạm là điều tất nhiên 

Bộ trưởng Công an Tô Lâm cho biết, vụ viện hiện đang được các cơ quan thanh tra thuế, tài chính kiểm tra, rà soát lại xem mức độ như thế nào để tiến hành các biện pháp khác. Về việc có phối hợp với bên Nhật để điều tra, làm rõ vụ việc hay không, Bộ trưởng Tô Lâm nói: “Chắc chắn phải có, vì thông tin này xuất phát từ Nhật. Nhật là nơi xuất phát nguồn gốc thông tin của vụ việc, mình phải có phối hợp quốc tế để điều tra tội phạm”.

Trụ sở Công ty TNHH Tenma Việt Nam tại Bắc Ninh

Ảnh Tenma

Cũng liên quan thông tin hối lộ trên, ông Ngô Xuân Tòng, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh, xác nhận có đoàn kiểm tra đã làm việc tại Tenma Việt Nam năm 2018 và làm rõ một khoản phải truy thu công ty này, phạt 520 triệu đồng, tương đương 2,6 triệu yen.
Chiều 25.5, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng có ý kiến hỏa tốc chỉ đạo lập ngay đoàn thanh tra để xác minh thông tin kể trên và yêu cầu Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan báo cáo trước ngày 26.5.
Trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội sau đó, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng khẳng định sẽ minh bạch thông tin này và công khai kết quả thanh tra. Theo nhận xét của ông Dũng, nếu có hối lộ thì đây là hành vi ăn vặt, sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới Việt Nam do liên quan tới môi trường đầu tư kinh doanh, phòng chống tham nhũng trong quản lý công tác cán bộ tại ngành thuế, hải quan.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.