Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến: 'Tôi cũng bị thị phi'

Lê Hiệp
Lê Hiệp
21/10/2019 10:28 GMT+7

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, trong vụ việc tại Cục Quản lý dược đang xử lý, bà cũng bị thị phi, nhưng nữ Bộ trưởng tin rằng cơ quan chức năng sẽ làm công minh, đúng người, đúng tội, đúng việc.

Trao đổi với báo chí bên lề hành lang Quốc hội ngay trước phiên khai mạc kỳ họp 8 Quốc hội khóa XIV sáng 21.10, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, trong 8 năm giữ chức Bộ trưởng, điều khiến bà hài lòng nhất là toàn ngành đã có nhiều chính sách đổi mới, làm tăng sự hài lòng của người dân đối với chất lượng dịch vụ, chính sách bảo hiểm y tế cho người nghèo, người khó khăn...

Hiện chưa biết người kế nhiệm nên chưa thể nói gì

Là nữ bộ trưởng duy nhất trong bộ máy, lại là ngành gắn với đời sống người dân, bà có bao giờ cảm thấy áp lực, chán nản và muốn buông bỏ không?
Bộ trưởng nào cũng phải vất vả, khi mình muốn làm việc thì phải đặt mình vào vị trí của người đó, thì mới thấu những gì mà dịch vụ mình chưa đạt được, muốn thế phải nỗ lực toàn diện trong một thời gian ngắn. Áp lực là rất lớn, nhưng mình nghĩ rằng, cái đó là quy luật của cuộc sống, không thể buông bỏ.
Nếu quyết tâm thì mình phải cố gắng, còn việc là nữ bộ trưởng duy nhất thì cũng là chuyện nhân sự thôi chứ không có gì khác. Mình nghĩ, điều để lại nhất là mình phải làm được cái gì để lại cho người dân và cho xã hội.
Muốn vậy phải siêng nhặt chặt bị, lấy cần cù bù thông minh, phải có thời gian, luôn đặt niềm tin và nỗ lực hết sức. Nhưng mà cũng phải có một chiến lược để biết giải quyết cái gì trước, cái nào giải quyết sau, đồng thời phải tranh thủ, học tập kinh nghiệm của nước ngoài để rút ngắn con đường.
Tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ phê chuẩn việc miễn nhiệm vị trí Bộ trưởng Bộ Y tế với bà. Rời cương vị này bà có gì trăn trở không?
Cái đang làm có thể tốt hơn chính là y tế cơ sở và chăm sóc cho những người khỏe, giai đoạn này chúng ta sẽ tập trung cho vấn đề này nhiều hơn. Vừa chúng ta tập trung cho bệnh viện nhiều là để "hạ hỏa" sự bức xúc của người dân.
Chúng ta biết rằng, số người bị bệnh chỉ chiếm 5 -10% dân số, còn lại chúng ta cần chăm sóc, dự phòng, phát hiện bệnh sớm và lối sống phòng bệnh, nhất là các bệnh tim mạch, tiểu đường, ung thư, cái đó phải gắn với y tế cơ sở, tiến tới y tế toàn dân - là mơ ước của Liên Hợp Quốc và y tế thế giới.
Khi bà rời cương vị Bộ trưởng Bộ Y tế nhưng chưa rõ người kế nhiệm. Phó thủ tướng Vũ Đức Đam được phân công làm Bí thư Ban Cán sự Đảng nhưng không phải người lãnh đạo chuyên môn thay bà. Vậy hoạt động của Bộ tới đây thế nào, bà có yên tâm không?
Việc này Bí thư Bán Cán sự Đảng mới, Chính phủ, Ban Bí thư, Bộ Chính trị sẽ giải quyết. Mình thôi ban cán sự nên không phát biểu gì. Hiện cũng chưa biết người kế nhiệm nên chưa thể nói gì.

Có ai tự chấm điểm cho mình được đâu?

Bên cạnh kết quả đáng ghi nhận, ngành y tế có những việc khiến nhân dân bất an. Việc cụ thể nào khiến bà đến nay còn tâm tư?
Những thứ phải lo cho dân thì rất nhiều thứ, mà giải quyết mâu thuẫn này lại phát sinh mâu thuẫn khác. Hiện ở cơ sở nhiều công trình xây dựng chưa thể xong sớm để phục vụ dân tốt hơn, nếu có công trình đó sớm thì tốt.
Hai là một số vấn đề về dược đang giải quyết. Mình cũng bị thị phi. Có thông tin có thể không trung thực, chính xác lan truyền trên mạng, ngoài lề, nhưng cơ quan chức năng sẽ làm công minh, đúng người đúng tội, đúng việc, không oan sai, để xây dựng nền y tế phục vụ nhân dân tốt hơn. Cái đó ai cũng muốn.
Với tư cách Bộ trưởng Bộ Y tế, nếu có thang điểm 10 bà tự chấm cho mình điểm mấy?
Tôi không tự chấm cho mình được, có ai tự chấm điểm cho mình được đâu. Mình chỉ biết trong thời gian đó anh em toàn ngành, từ chỉ đạo của Chính phủ, Quốc hội, T.Ư nên từ các bệnh viện, sở y tế, trạm y tế thì áp lực công việc rất kinh khủng. Nhiều lúc tôi cũng áy náy vì áp lực cho anh em nhiều quá, thay đổi nhiều quá.
Nhưng đến lúc có kết quả thì giám đốc sở, giám đốc bệnh viện tỉnh, huyện rất hạnh phúc. Cứ dẫn mình đi đến các bệnh viện cơ sở khoe đã làm được những gì, trên chỉ đạo thế nào dưới làm đúng như thế, từ cái lớn đến nhà vệ sinh. Đi thăm bệnh nhân ai cũng ôm lấy và bảo giờ đỡ lắm rồi bộ trưởng ạ.
Xin cảm ơn bà!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.