Bộ trưởng Bộ Y tế: Người dân Quảng Ninh có thể yên tâm đón Tết

Lã Nghĩa Hiếu
Lã Nghĩa Hiếu
07/02/2021 17:54 GMT+7

" Quảng Ninh đã truy vết thần tốc, khoanh vùng ổ dịch. Vì vậy người dân có thể yên đón Tết trong trạng thái bình thường mới và đảm bảo, nhưng vẫn thủ biện pháp 5K".

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, khi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh về công tác phòng chống dịch Covid-19 vào hôm nay 7.2.

Quảng Ninh mở lại vận tải khách, dẹp sạch bến cóc lợi dụng Covid-19 để “chặt chém”

Truy vết thần tốc để giành lấy địa bàn an toàn

Theo tỉnh Quảng Ninh, bắt đầu từ 27.1, địa phương này xuất hiện ca mắc Covid-19 đầu tiên trong cộng đồng. Ngay sau đó Quảng Ninh trở thành tâm dịch của cả nước, với 2 ổ dịch chính là H.Vân Đồn (19 ca nhiễm), liên quan đến Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn và TX.Đông Triều (28 ca nhiễm), liên quan đến ổ dịch ở TP.Chí Linh (Hải Dương).
Từ 27.1 - 7.2, Quảng Ninh ghi nhận có tổng số 47 ca dương tính trên địa bàn, chưa kể các ca dương tính là người Quảng Ninh làm việc tại Công ty TNHH điện tử Poyun được cách ly, điều trị tại Hải Dương. Trong đó, có 2 bệnh nhân đang được điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới T.Ư cơ sở 2 (H.Đông Anh, TP.Hà Nội), còn lại 45 ca bệnh đang điều trị tại các bệnh viện trên địa bàn.

Quảng Ninh thần tốc truy vết giành lấy địa bàn an toàn

Ảnh N.H

Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh, tỉnh Quảng Ninh đã kích hoạt Kịch bản phòng chống dịch ở cấp độ 2 (có dưới 50 bệnh nhân nhiễm); huy động tối đa mọi nguồn lực trên địa bàn tỉnh, triển khai đồng bộ, hiệu quả, kịp thời thời mọi giải pháp hữu hiệu nhất, nhanh chóng khoanh vùng dập dịch.
Đặc biệt, Quảng Ninh đã mở đợt truy vết thần tốc để giành lấy địa bàn an toàn, xây dựng bản đồ phòng chống dịch, qua đó nhanh chóng kiểm soát được tình hình.
Cùng với đó, Quảng Ninh mở rộng diện xét nghiệm toàn bộ cư dân trên địa bàn thuộc các đối tượng là những người có bệnh lý nền; những người có biểu hiện dịch tễ liên quan đến Covid-19; toàn bộ nhân viên y tế và người tham gia các lực lượng phòng chống dịch; những người làm việc ở các nơi thường xuyên tiếp xúc với nhiều người; lái xe vận tải khách; người giao hàng; người làm việc tại các cơ sở dịch vụ cắt tóc, gội đầu, mát xa, karaoke, thẩm mỹ, phòng tập thể dục, nhà hàng, quán ăn, quán cafe...

Chiều 7.2: Thêm 16 ca mắc mới Covid-19 tại Hải Dương

Tính đến trưa ngày ngày 7.2, Quảng Ninh đã truy vết được 104.233 trường hợp; trong đó: F1: 3.454, số còn lại là F2, F3, F4. Thực hiện xét nghiệm 53.869 mẫu. Tổng số cách ly tại các cơ sở y tế 632 người và số cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung 2.110 người.
Với việc truy vết thần tốc trong thời gian ngắn, tỉnh Quảng Ninh đã giành lấy địa bàn an toàn. Qua đó mọi mặt đời sống của người dân từng bước chuyển sang trạng thái bình thường mới.
Trước đó, vào ngày 6.2, Quảng Ninh đã cho phép dịch vụ vận tải hoạt động trở lại để người dân thuận tiện đón Tết, nhưng chỉ được đến các địa bàn an toàn và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

Đón tết với 5K

Đánh giá cao về tinh thần hành động ngay, với các biện pháp truy vết thần tốc, Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định người dân Quảng Ninh có thể yên tâm đón tết trong trạng thái bình thường mới. Tuy nhiên không được chủ quan trước tình hình dịch bệnh mà phải tuân thủ biện pháp 5K ((khẩu trang - khử khuẩn - không tụ tập - khoảng cách - khai báo y tế)
“ Tỉnh Quảng Ninh cần đẩy nhanh tiến độ lấy mẫu theo hộ gia đình, theo cơ quan; khuyến cáo với công nhân, người lao động của ngành than và các khu công nghiệp nên ở lại ăn Tết, tránh các nguy cơ về dịch bệnh. Những trường hợp nào về quê, phải có thông báo với chính quyền địa phương nơi đến để theo dõi, giám sát y tế. Đồng thời, tạo mọi điều kiện lưu thông hàng hóa một cách an toàn; tiếp tục tuyên truyền nâng cao ý thức phòng chống dịch của người dân, phải xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm phòng chống dịch”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Người dân Hạ Long đi chợ sắm Tết và luôn đeo khẩu

Ảnh N.H

Ông Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh cũng khẳng định, tết Nguyên đán đã cận kề, địa phương hạn chế thấp nhất tác động tiêu cực của dịch bệnh tới đời sống dân sinh, sản xuất kinh doanh, lưu thông hàng hóa. Tỉnh đã có phương án cụ thể đảm bảo kịp thời, đầy đủ, ổn định nguồn cung an toàn, bình ổn giá với các mặt hàng nhu yếu phẩm, lương thực, thực phẩm, khẩu trang, hàng hóa Tết… cho người dân.
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh cũng đề nghị Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, Bộ Y tế quan tâm xem xét ưu tiên cho địa phương được tổ chức mua vắc xin phòng ngừa Covid-19 sớm nhất để triển khai ngay công tác tiêm phòng cho toàn dân. Trước mắt là các lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch của ngành y tế, LLVT, lực lượng đảm bảo an ninh năng lượng.

"Điểm nóng" Covid-19 ở Quảng Ninh vẫn chuẩn bị đón Tết an toàn giữa đại địch

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.