Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Anh lần đầu tiên thăm chính thức Việt Nam

22/07/2021 15:01 GMT+7

Sáng nay, 22.7, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang đã chủ trì lễ đón chính thức Bộ trưởng Bộ Quốc Phòng Vương quốc Anh Ben Wallace. Đây là chuyến thăm đầu tiên của một bộ trưởng Bộ Quốc phòng Anh thăm Việt Nam.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của một Bộ trưởng Quốc phòng Anh tới Việt Nam và là điểm đến thứ 3 của ông trong chuyến công du châu Á sau Hàn Quốc và Nhật Bản. Chuyến thăm khẳng định cam kết của Vương quốc Anh đối với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, mà trong đó, trọng tâm là hợp tác của Vương quốc Anh với Việt Nam.
Tại buổi hội đàm, hai bên trao đổi về tình hình thế giới, khu vực và những vấn đề cùng quan tâm; Anh chia sẻ quan điểm của Việt nam trong việc giải quyết vấn đề Biển Đông, khẳng định tầm quan trọng của tự do hàng hải, hàng không, ủng hộ thượng tôn pháp luật, nhấn mạnh các bất đồng cần được giải quyết bằng biện pháp hoà bình, dựa trên luật phát quốc tế, trong đó có Công ước LHQ về luật Biển năm 1982;
Hai bộ trưởng thống nhất đánh giá, thời gian qua quan hệ hợp tác giữa hai nước đã được nâng lên một tầm cao mới, với nhiều thành tựu trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, thương mại, văn hoá, giáo dục,...
Đáng chú ý, trong lĩnh vực hợp tác quốc phòng, mặc dù bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, nhưng hai bên vẫn cơ bản hoàn thành các nội dung hợp tác đã thống nhất, như: duy trì cơ chế đối thoại chính sách quốc phòng; trao đổi đoàn; đào tạo tiếng Anh cho cán bộ của Việt Nam; tàu Hải quân Hoàng gia Anh thăm Việt Nam; trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp quốc,… góp phần thúc đẩy và đóng góp tích cực vào quan hệ Đối tác Chiến lược giữa hai nước.
Bộ trưởng Quốc phòng Wallace đã gặp gỡ và chúc mừng các thành viên của Quân đội Nhân dân Việt Nam vì những thành tích và cống hiến của họ trong hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hợp quốc tại Nam Sudan.
Trong 3 năm qua, lực lượng gìn giữ hòa bình của Việt Namđã vận hành Bệnh viện dã chiến cấp 2 mà Vương quốc Anh xây dựng và bàn giao lại cho Việt Nam vào năm 2018. Đầu năm nay, Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 luân phiên đã lên đường để thực hiện nhiệm vụ. Bộ trưởng Wallace khẳng định Vương quốc Anh cam kết hỗ trợ Việt Nam trong việc triển khai bệnh viện dã chiến hiện tại cũng như tăng cường các hoạt động gìn giữ hòa bình trong tương lai.
“Tôi rất vui được gặp gỡ lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp quốc của Việt Nam đã cùng quận đội Anh làm nhiệm vụ tại Nam Sudan. Đây là ví dụ điển hình về việc Vương quốc Anh cùng các đối tác giải quyết các thách thức toàn cầu” Bộ trưởng Wallace nhấn mạnh.
Chuyến thăm Việt Nam của Bộ trưởng Quốc Phòng Anh nhằm kỷ niệm 10 năm hợp tác quốc phòng giữa hai nước Vương quốc Anh - Việt Nam và thắt chặt hợp tác trong tương lai. Qua đó, khẳng định sự thiện chí, nỗ lực và quyết tâm của hai nước trong thúc đẩy quan hệ hợp tác nói chung và hợp tác quốc phòng nói riêng.

Bộ trưởng Quốc phòng Phan Văn Giang đón Bộ trưởng Quốc phòng Ben Wallace

Ảnh Đậu Tiến Đạt

Bộ trưởng Quốc phòng Phan Văn Giang và Bộ trưởng Quốc phòng Vương Quốc Anh Ben Wallace duyệt đội danh dự tại lễ đón

Ảnh Đậu Tiến Đạt

Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam, thượng tướng Phan Văn Giang tại buổi hội đàm

Ảnh Đậu Tiến Đạt

Bộ trưởng Quốc phòng Vương Quốc Anh Ben Wallace tại buổi hội đàm

Ảnh Đậu Tiến Đạt

Bộ trưởng Quốc phòng Wallace đã gặp gỡ các thành viên của Quân đội Nhân dân Việt Nam

Ảnh Đậu Tiến Đạt

Bộ trưởng Wallace khẳng định Vương quốc Anh cam kết hỗ trợ Việt Nam trong việc triển khai bệnh viện dã chiến hiện tại cũng như tăng cường các hoạt động gìn giữ hòa bình trong tương lai

Ảnh Đậu Tiến Đạt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.