Đại tướng Tô Lâm:

'Bộ trưởng Bộ Giao thông đề nghị Bộ Công an nhận 20.000 thanh tra giao thông'

40 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Đại tướng Tô Lâm cho biết, Bộ trưởng Bộ GTVT đề nghị nếu giao nhiệm vụ (theo luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ) cho Bộ Công an thì đề nghị Bộ Công an nhận 20.000 thanh tra giao thông.
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm phát biểu tại tổ Quốc hội /// Ảnh Gia Hân Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm phát biểu tại tổ Quốc hội - Ảnh Gia Hân
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm phát biểu tại tổ Quốc hội
Ảnh Gia Hân
Sáng 11.11, Quốc hội thảo luận tại tổ về luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Đây là 2 dự án luật được tách ra từ luật Giao thông đường bộ với thay đổi lớn nhất là chuyển nhiệm vụ quản lý, đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe từ Bộ GTVT sang Bộ Công an.

Bộ trưởng GTVT rất đồng tình

Phát biểu tại tổ Bắc Ninh, giải đáp một số băn khoăn của đại biểu Quốc hội và dư luận, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm khẳng định, ông luôn lắng nghe ý kiến từ dư luận và ban soạn thảo sẽ có tiếp thu.
Theo đại tướng Tô Lâm, việc tách luật Giao thông đường bộ thành 2 luật nhằm giải quyết 2 vấn đề quan trọng và rất bức xúc trong xã hội hiện nay. Một là phải tập trung xây dựng hạ tầng cơ sở giao thông đường bộ. Hai là làm sao giải quyết trật tự an toàn giao thông đường bộ.
“Hiện nay, thực trạng mất an toàn giao thông đường bộ là rất lớn. Có lần đại biểu chất vấn tôi đánh giá thế nào, tôi đánh giá là vi phạm phổ biến và tràn lan. Thậm chí, không cần đánh giá và báo cáo, chỉ cần ra đường là nhìn thấy ai cũng có thể vi phạm được”, ông Lâm nói.
Giải thích trật tự an toàn giao thông ảnh hưởng lớn đến trật tự an toàn xã hội, ông Lâm cho rằng, Bộ Công an với trách nhiệm được giao đảm bảo trật tự an toàn xã hội thì “không thể đứng ngoài” trong giữ an toàn giao thông.
Ông Lâm cũng cho biết, Chính phủ, các thành viên Chính phủ rất đồng thuận với chủ trương xây dựng 2 luật này.
“Đặc biệt, 2 bộ chủ quản là Công an và GTVT là 2 bộ chịu trách nhiệm soạn thảo 2 luật này cũng rất đồng tình, tán thành. Chúng tôi rất nhiều lần làm việc với Bộ GTVT, Bộ trưởng GTVT cũng đồng tình trình Quốc hội (2 dự án luật - PV)”, ông Lâm khẳng định.

"Không lãng phí mà còn tiết kiệm rất nhiều"

Trước băn khoăn có lãng phí không khi tách thành 2 luật như vậy, đại tướng Tô Lâm khẳng định "không những không lãng phí mà sẽ tiết kiệm được rất nhiều".
“Tiết kiệm được tức là tránh lãnh phí. Việc này không làm phát sinh nhân sự, bộ máy mới, thậm chí có thể rút gọn được. Nếu giao cho công an thì chúng tôi có lực lượng cảnh sát giao thông, phối hợp các lực lượng khác khi cần tăng cường trong các dịp cao điểm”, ông Lâm nói.
Tư lệnh ngành Công an khẳng định nhiều lần bộ máy sẽ không phát sinh, thậm chí người làm nhiệm vụ trên mặt đường sẽ giảm.
“Tôi nghĩ đã quy định thế này thì sẽ không còn lực lượng thanh tra giao thông đi hoạt động trên mặt đường nữa. Bộ GTVT có đề nghị chúng tôi nếu giao nhiệm vụ cho Bộ Công an thì đề nghị Bộ Công an nhận cho 20.000 thanh tra giao thông. Tôi nói Chính phủ không cho tôi chỉ tiêu này”, Bộ trưởng Tô Lâm thông tin.
Theo ông Lâm, hiện nay, chẳng nước nào trên thế giới cảnh sát giao thông giữ xe lại xong thanh tra giao thông đi kiểm tra.
“Hết sức chồng chéo, khó khăn trên triển khai”, ông Lâm nói và dẫn chứng, trước đây lái xe dừng lại, khóa cửa rồi bỏ đi, thanh tra giao thông lại nhờ cảnh sát giao thông đánh xe vào khu vực nào đấy, rất bất cập.
Dù thêm nhiệm vụ, Bộ trưởng Bộ Công an khẳng định lực lượng cảnh sát giao thông vẫn giảm nhờ áp dụng công nghệ, khoa học kỹ thuật. Ví dụ, đường cao tốc giờ sẽ không cần cảnh sát giao thông tuần tra (chỉ cần ở điểm vào và điểm ra), xe nào vi phạm trên đó sẽ vị xử lý ngay ở điểm ra. Như vậy giảm rất nhiều về nguồn nhân lực.
Vấn đề cơ sở sát hạch lái xe ra sao sau khi nhiệm vụ quản lý, đào tạo, sát hạch lái xe được chuyển về Bộ Công an, Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định, “không đụng chạm gì đến các cơ sở này”. Ông Lâm khẳng định, việc sát hạch, đào tạo lái xe sẽ xã hội hóa. Bộ Công an chỉ kiểm soát đường cấp bằng lái xe và quản lý bằng lái xe đúng quy trình, quy chuẩn, chống làm giả, gian lận.
Ông Lâm cũng cho hay, ngay cả vấn đề đăng kiểm, tất cả các cơ sở đăng kiểm cũng là xã hội hóa, coi như là một ngành nghề kinh doanh. Khi đủ đảm bảo đăng kiểm phải cấp theo quy định đó quản lý đăng ký xe, lưu hành xe trên đường.
Ông Lâm nói, các bộ, ban soạn thảo, nhân dân rất mong được ban hành để giải quyết 2 vấn đề lớn là hạ tầng và an toàn giao thông. Nếu Quốc hội khóa 14 không thông qua thì phải đợi Quốc hội khóa mới, tới năm 2023 mới bắt đầu có hiệu lực, mất 2 - 3 năm nữa thì rất khó khăn.
“Chúng tôi sẽ rất cố gắng để hoàn thiện dự luật. Từ nay cho đến kỳ cuối cùng hy vọng Quốc hội thông qua, đưa luật vào cuộc sống, giảm bớt khó khăn, bức xúc. Chúng tôi rất thiết tha đề nghị việc đó”, ông Lâm nói.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Quoc Viet Trinh

Quoc Viet Trinh

Đã có lực lượng csgt thì thanh tra giao thông bị thừa cho giải thể nhẹ gánh ngân sách.
Hoàng

Hoàng

Nếu lực lượng Thanh tra giao thông không hiệu quả thì cứ giải tán, và dồn quỹ lương về lực lượng CSGT. Tôi thấy rõ quyền hạn của CSGT trên đường hiện nay vẫn là số 1. Làm tốt cũng là CSGT mà tiêu cực thì vẫn là CSGT. Với GPLX giả thì hiện tại CS vẫn có quyền tịch thu và chuyển hồ sơ sang CQĐT nếu cần. Nói tóm lại, thì hiện tại, vai trò của CSGT trong đảm bảo ATGT vẫn là số 1. Vậy thì tách luật ra làm gì???
Nguyễn Phát

Nguyễn Phát

Bạn hiểu đảm bảo an toàn giao thông chứ bạn có hiểu đảm bảo cầu đường ai đảm bảo mỗi người 1 nhiệm vụ. Giải thể xoq lúc đó đường nó hư rồi he ngóng cái họng lên mà la giải thể làm gì
Nguyễn Phát

Nguyễn Phát

Những cơ sở hạ tầng do ai làm bên bộ giao thông vận tải làm tránh ùn tắc giao thông ... nhiệm vụ của CSGT chỉ có đảm bảo trật tự an toàn giao thông thôi có quyền hạn đụng đến cơ sở hạ tầng ... cơ sợr hạ tầng đường bộ là do thanh tra giao thông đảm bảo , bảo về nó
3 phản hồi
Lam Nguyen Ngoc

Lam Nguyen Ngoc

1/Việc cấp bằng lái xe cứ để Bộ GTVT quản lý.Và phải thay đổi cách kiểm tra.Tăng cường sát hạch trên đường,không cần thi trong sa hình vì trong sa hình giống như làm xiếc.Không bắt buộc phải học trong một cơ sở đào tạo lái xe,quay định này gây thêm tham nhũng ,muốn học lái xe thế nào cũng được miễn thi lý thuyết,thực hành đậu.Tôi từng đi thi có những tài xế thi lý thuyết và sa hình rất giỏi nhưng vào thực hành trên đường phố không được mà vẫn đậu,vì qua các bài tăng số giảm số.
2/Làm đường trên cao cho xe bus,tăng cường nhiều chuyến sẽ không ai xử dụng phương tiện cá nhân nữa.
Thanh Lâm Nguyễn

Thanh Lâm Nguyễn

Thậm chí, không cần đánh giá và báo cáo, chỉ cần ra đường là nhìn thấy ai cũng có thể vi phạm được”, ông Lâm nói.Thưa bộ trưởng sở dĩ vi phạm nhiều là do CSGT không nghiêm ! Và bộ trưởng nói rất đúng "chẳng nước nào trên thế giới cảnh sát giao thông giữ xe lại xong thanh tra giao thông đi kiểm tra. Hết sức chồng chéo. Tôi xin đề nghị bộ GTVT bỏ lực lượng thanh tra giao thông này đi
De Nguyen

De Nguyen

Hiện tại trách nhiệm xử phạt vi phạm chủ yếu do CSGT xử lý, ra đường gặp vi phạm hiện tại kg chịu xử lý do vai trò chỉ đạo của Bộ công an đỗ thừa ai. Tách luật giao thông đường bộ thì tách luôn luật giao thông đường sắt, đường thủy nội địa, đường hàng không, hàng hải nữa mới đúng, sao Bộ Công an kg đề xuất trình luôn.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU