Bộ trưởng Bộ Công an: Không có internet thì không thể hội nhập với thế giới

13/11/2017 20:33 GMT+7

Bộ trưởng Công an Tô Lâm cho biết rất thận trọng trong quá trình soạn luật, đồng thời khẳng định việc đảm bảo an ninh mạng không có nghĩa là không sử dụng mạng, không ứng dụng tiến bộ của internet.

Thảo luận tại tổ về các dự luật An ninh mạng và Bảo vệ bí mật nhà nước chiều nay, 13.11, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, Bộ Công an được phân công chủ trì soạn thảo dư luật An ninh mạng và rất thận trọng trong thực hiện, do liên quan đến quyền tự do, dân chủ của nhân dân. Đây là vấn đề rất khó không chỉ với Việt Nam mà cả thế giới. Theo ông Lâm, trong an ninh mạng phải đảm bảo cả bí mật đời tư người dân chứ không chỉ là an ninh chung của quốc gia.
Nhấn mạnh Bộ Công an đánh giá rất cao tác dụng của thông tin, internet đã làm biến đổi nhiều mặt quan hệ xã hội, tác động vào sản xuất, đời sống kinh tế, văn hoá,... ông Tô Lâm cho biết không thể ngăn chặn, cản trở sự phát triển của thông tin điện tử, internet vì bất kể lý do gì.
"Nếu vì đảm bảo an ninh mạng mà chúng ta không sử dụng mạng, không ứng dụng tiến bộ của mạng thì rõ ràng rất lạc hậu, không thể chơi được với ai, không thể hội nhập với thế giới", thượng tướng Tô Lâm nói.
Tuy nhiên, ông Lâm cũng cho rằng, khi vào cuộc chơi chung thì bộc lộ rất nhiều nguy cơ về mất an ninh nếu "chúng ta không làm chủ". Một vị lãnh đạo Chính phủ Singapore có lần chia sẻ với ông là thậm chí ngôi nhà của mình trong thời hiện đại cũng có thể không phải của mình nữa, vì với các ứng dụng mạng, ông hàng xóm có thể xâm nhập được vào, biết được bí mật gia đình. 
Bộ trưởng Tô Lâm chia sẻ, ông quan niệm dòng chảy của thông tin giống như hệ tuần hoàn của cơ thể con người. Một khi mạch máu đó, hệ tuần hoàn đó càng lưu thông, càng phát triển tốt được thì cơ thể mới càng khỏe mạnh.
"Chúng ta không thể ngăn dòng tuần hoàn đó. Nhưng an ninh an toàn làm sao để hệ tuần hoàn đó không bị nghẽn mạch, không bị đột quỵ, tắc nghẽn. Tuần hoàn mà tắc nghẽn là hỏng rồi. Dòng máu đó làm sao phải nhiều ô xy, nhiều chất dinh dưỡng thì mới nuôi được cơ thể. Nôm na là an ninh mạng phải giữ được hệ tuần hoàn, an ninh mạng thông suốt", thượng tướng Tô Lâm nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.