Bộ TN-MT quyết định thanh tra bãi rác làm khổ dân hai tỉnh

19/09/2017 10:19 GMT+7

Tổng cục Môi trường, Bộ TN-MT vừa quyết định thanh tra việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường đối với Công ty CP Đầu tư và Phát triển Tâm Sinh Nghĩa trong việc quản lý bãi rác ở huyện Duy Tiên, Hà Nam.

Trao đổi với Thanh Niên, ông Hoàng Văn Thức, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường (Bộ TN-MT), cho biết thời gian thanh tra chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường của Công ty CP Đầu tư và Phát triển Tâm Sinh Nghĩa (Công ty Tâm Sinh Nghĩa) trong việc xử lý rác thải tại bãi rác ở xã Duy Minh, huyện Duy Tiên, Hà Nam trong 60 ngày. Việc thanh tra bắt nguồn từ bức xúc của người dân sinh sống gần bãi rác mà công ty này quản lý. 
Trước đó, người dân tại xã Châu Can, huyện Phú Xuyên, Hà Nội và xã Duy Minh, huyện Duy Tiên, Hà Nam liên tục phản ánh đến Thanh Niên bức xúc vì phải chịu trận vì mùi hôi thối nồng nặc bốc ra từ bãi rác chất cao như núi của Công ty Tâm Sinh Nghĩa trên địa bàn xã Duy Minh.

tin liên quan

Dân lập chốt phong tỏa bãi rác
Bức xúc trước tình trạng gây ô nhiễm của bãi rác Da Lợn (trên địa bàn xã Minh Tân, H.Thủy Nguyên, TP.Hải Phòng) và mỏ đá đang khai thác, người dân xã Gia Minh, H.Thủy Nguyên đã lập lán, dựng chốt ngăn các loại xe vào khu vực này.
Anh Phạm Văn Cường, 33 tuổi, ở xã Châu Can cho hay, khoảng vài năm gần đây, từ khi có bãi rác trên hoạt động, không mấy ngày người dân ở gần được yên ổn. “Trời lặng gió thì đỡ chứ nếu có gió lùa thì dù đóng kín cửa cũng không thoát được mùi hôi thối nồng nặc của bãi rác. Nhiều hôm cả nhà tôi đang ăn uống vui vẻ phải bỏ dở vì mùi bãi rác. Nhiều khi, quần áo phơi ở sân bị bốc mùi hôi thối không mặc được, phải giặt lại...”, anh Cường cho hay.
Chị Nguyễn Thị Mai, 38 tuổi ở xã Duy Minh kể, nước từ bãi rác chảy lênh láng ra cống rãnh, ao hồ gần đấy. “Thời điểm chưa có bãi rác, người dân vẫn thả rau muống ăn ở ao hồ gần đó, nhưng đến nay thì không một ai dám hái nữa. Nước ao đen sì, nổi váng, bốc mùi rất sợ. Sợ nhất là những trận mưa lớn, nước bẩn tràn đi khắp nơi. Nhưng chúng tôi lo lắng nhất là nước bẩn ngấm xuống mạch nước ngầm là nguồn nước sinh hoạt chính của cả làng”, chị Mai nói.
Nước ao gần bãi rác đen sì, sủi bọt bốc mùi hôi thối Ảnh Lê Quân
Theo ghi nhận của Thanh Niên, bãi rác của Công ty Tâm Sinh Nghĩa nằm giữa khu dân cư thuộc hai xã kể trên và khu công nghiệp Đồng Văn 2. Nhìn từ xa, bãi rác chất cao hơn mái nhà trụ sở công ty. Ba mặt xung quanh bãi rác là ao hồ và kênh mương, nước đều có màu đen sì.
Một số người dân dẫn đường chỉ, ở bờ tường của bãi rác, thi thoảng lại được đục thủng để nước bẩn chảy ra, mưa to thì nước tuôn ra xối xả.
Tường của bãi rác bị đục thủng để nước bẩn chảy ra ngoài Ảnh Lê Quân
Ông Vũ Văn Khâm, Chủ tịch UBND xã Duy Minh thừa nhận, bãi rác của Công ty Tâm Sinh Nghĩa gây ô nhiễm môi trường khiến người dân quanh vùng đều bức xúc, phản ánh lên chính quyền nhiều lần. Lãnh đạo xã nhiều lần yêu cầu Công ty Tâm Sinh Nghĩa xử lý phun hóa chất để hạn chế ruồi, muỗi, mùi hôi thối bốc ra khu dân cư.
Cũng theo ông Khâm, bãi rác của Công ty Tâm Sinh Nghĩa hoạt động từ cuối năm 2012 với công suất đốt 20 tấn/ngày đêm. Bắt đầu từ tháng 6.2016, khi một nhà máy rác khác của tỉnh Hà Nam là Ba An ở xã Thanh Thủy, huyện Thanh Liêm gần đó tạm dừng hoạt động, lượng rác đổ dồn về nhiều. Trong khi, công suất xử lý rác của bãi rác do Công ty Tâm Sinh Nghĩa quản lý không đáp ứng được, gây ô nhiễm môi trường xung quanh.
Đại diện UBND huyện Phú Xuyên cho hay đã tiếp nhận phản ánh của người dân xã Châu Can về tình trạng ô nhiễm môi trường từ bãi rác vùng giáp ranh với xã Duy Minh và gửi văn bản lên Sở TN-MT Hà Nội.
Trong khi đó, đại diện Sở TN-MT Hà Nam cho hay, đã lập hồ sơ về tình trạng gây ô nhiễm môi trường từ bãi rác của Công ty Tâm Sinh Nghĩa, báo cáo UBND tỉnh Hà Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.