Bộ Tài chính nói gì về việc giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô

02/06/2020 20:17 GMT+7

Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết, việc giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ được rút ngắn quy trình.

Trả lời câu hỏi tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5 diễn ra chiều 1.6 về việc lãnh đạo Vụ Chính sách thuế cho biết cần phải 2 tháng nữa mới ra được nghị định giảm 50% phí trước bạ cho ô tô sản xuất trong nước, Thứ trưởng vũ Thị Mai thông tin thêm, để ban hành nghị định tại Nghị quyết 84 cho phép trình theo quy trình rút gọn. Hiện Bộ Tài chính đang xây dựng, ban hành thông báo phân công các đơn vị thực hiện.
"Hồ sơ đã được chuẩn bị, lấy ý kiến nội bộ. Dự thảo sẽ được xin ý kiến các bộ, trình Bộ Tư pháp thẩm định. Cố gắng tối đa để sớm nhất ban hành", bà Mai khẳng định.
Về việc có hồi tố cho những người đã mua trước đó hay không, theo bà Mai một số văn bản có thể có quy định hồi tố thì cấp thẩm quyền xem xét quyết định. Đơn cử như nghị quyết giảm trừ gia cảnh của thuế thu nhập cá nhân, do quyết toán theo năm, tạm nộp hàng quý nên mặc dù tháng 5 mới thông qua nhưng được áp dụng cho kỳ tính thuế của năm 2020; hay miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp đã trình Quốc hội áp dụng cho kỳ tính thuế 2020, thì doanh nghiệp được áp dụng cả năm.
“Riêng lệ phí trước bạ, mục tiêu giảm để kích cầu tiêu dùng nên quan điểm chúng tôi là bắt đầu kích cầu từ khi ban hành chính sách trở đi. Như vậy thì không nên hồi tố. Vì người đã mua rồi thì phải trả tiền lại cho họ là rất phức tạp, không có tác dụng kích cầu”, bà Mai khẳng định.
 

Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai

Ảnh Việt Anh

Trước đó, theo Nghị quyết 84 của Chính phủ ban hành ngày 29.5 về các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công trong bối cảnh Covid-19, lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ được giảm 50% tới hết năm 2020 nhằm kích thích tiêu dùng trong nước. Với chính sách này, người tiêu dùng sẽ tiết kiệm được một khoản tiền lớn khi mua xe ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước bởi đây là khoản phí lớn nhất mà người dùng phải chi trả.
Hiện tại, các thương hiệu ô tô kinh doanh tại Việt Nam đang phân phối ra thị trường gần 40 mẫu mã ô tô lắp ráp trong nước, bao gồm nhiều thương hiệu như VinFast, Mercedes, Toyota, Mazda, KIA, Honda, Ford… Theo tính toán sơ bộ của một số cửa hàng, lệ phí trước bạ giảm 50% sẽ giúp người mua ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tiết kiệm khoảng từ 15 triệu - hơn 200 triệu đồng/xe so với trước đây.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.