Bỏ sổ hộ khẩu và CMND

05/11/2017 09:07 GMT+7

Chính phủ vừa có nghị quyết về việc bỏ các thủ tục về sổ hộ khẩu, giấy CMND trong quản lý dân cư, để thống nhất việc quản lý bằng mã số định danh cá nhân.

Chính phủ vừa có Nghị quyết 112/NQ-CP về đơn giản hóa thủ tục hành chính trên cơ sở thông qua phương án của Bộ Công an về việc bỏ các thủ tục về sổ hộ khẩu, giấy CMND trong quản lý dân cư, để thống nhất việc quản lý bằng mã số định danh cá nhân.

tin liên quan

Hộ khẩu sắp hết thời
Bộ Công an cho biết chậm nhất đến đầu năm 2019, công dân khi làm thủ tục hành chính sẽ không cần phải mang sổ hộ khẩu, giấy khai sinh..., mà chỉ cần cung cấp 3 thông tin chính: họ tên; mã số định danh cá nhân và chỗ ở, là sẽ được giải quyết.
Theo đó, ở nhóm thủ tục đăng ký thường trú sẽ bãi bỏ hình thức quản lý dân cư đăng ký thường trú bằng "sổ hộ khẩu" và thay thế bằng hình thức cập nhật thông tin trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Đồng thời, các loại giấy tờ về chuyển hộ khẩu, chứng minh mối quan hệ gia đình, giấy khai sinh đối với trẻ em đăng ký thường trú cũng sẽ được bãi bỏ.
Tương tự, việc quản lý tạm trú cũng sẽ không còn "sổ tạm trú" mà thay bằng việc cập nhật thông tin cá nhân trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Cùng với đó, các thủ tục như tách sổ hộ khẩu, cấp đổi sổ hộ khẩu, cấp đổi sổ tạm trú, gia hạn tạm trú… cũng được bãi bỏ.
Ngoài ra, khi đi làm hộ chiếu, cấp lại hay sửa đổi hộ chiếu, người dân cũng không cần khai ngày tháng năm sinh, số CMND… mà thay vào đó là số định danh cá nhân.
Với phương án được Chính phủ thông qua, các thủ tục cấp mới, cấp đổi và cấp lại giấy CMND (9 số) đang được thực hiện tại công an cấp tỉnh, cấp huyện cũng sẽ được bãi bỏ. Cụ thể, sẽ bỏ yêu cầu xuất trình CMND với người đến làm thủ tục đăng ký xe. Bên cạnh đó, các thủ tục liên quan đến lĩnh vực xuất nhập cảnh, đăng ký ngành nghề kinh doanh có điều kiện… cũng sẽ bỏ việc yêu cầu người dân phải xuất trình sổ hộ khẩu, giấy CMND. Ngay cả trong một số tờ khai về lý lịch cá nhân, người dân sẽ không còn phải cung cấp các thông tin như ngày tháng năm sinh, giới tính, nơi đăng ký thường trú.
Nghị quyết có hiệu lực từ ngày ký (30.10).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.