Bộ rễ hình thú độc của cội mai 150 tuổi

Đình Toàn - P.Hậu - Minh Hải và 1 người khác
31/01/2019 05:55 GMT+7

Lần đầu tiên, một cây mai vàng mang hình thú khoảng 150 năm tuổi được giới chơi mai cảnh khen ngợi là "hàng độc”, hàng hiếm ở VN.

Cây mai này đang ở khu nhà vườn số 16 Nguyễn Văn Khả, P.A Tây (TP.Huế, Thừa Thiên-Huế) của anh Nguyễn Khoa Vui (33 tuổi). Không chỉ có tán rộng, búp nhiều, lão mai của anh Vui còn có bộ rễ mọc tự nhiên tựa hình con lân đang nằm nghỉ. Chung quanh thân của con “lân” là những chiếc rễ con cắm vào lòng đất, giống chân của linh vật.
Anh Vui cho biết sau khi đưa hình gốc mai lên mạng xã hội, đã có người ở TP.Đà Nẵng ra trả 1,5 tỉ đồng nhưng anh không bán, bởi anh ra giá 2,4 tỉ đồng. Anh Vui cũng đang bán giúp cho người bạn một gốc mai “khủng” 200 năm tuổi với giá 2,5 tỉ đồng.
Tại chợ hoa tết Đà Nẵng (ở P.Hòa Cường Bắc, Q.Hải Châu) có cây mai “khủng” cao gần 3 m của ông Trương Hoài Phong (quê TP.Pleiku, Gia Lai). Cây mai quý này gốc có 5 thân, búp to và đều, hoa chỉ nở rộ một lần vào đúng dịp Tết Nguyên đán. Đã có người trả giá cây mai 1,7 tỉ đồng, nhưng lần này ông Phong để trưng bày cho người dân chiêm ngưỡng chứ không bán.
Tại TP.Thanh Hóa, từ ngày 25.1, người buôn cây, hoa cảnh đã tấp nập đưa hàng về bày bán ở các điểm quen thuộc như: quảng trường Lam Sơn, khu vực chợ đầu mối Đông Hương, đường Lê Hoàn, Hạc Thành… Phổ biến nhất phải kể đến cây mai Huế, bưởi Diễn Hà Nội, quất Hưng Yên và đào. Đáng chú ý, tại khu vực quảng trường Lam Sơn xuất hiện 4 “cụ” mai cao khoảng 5 m, có tuổi đời hơn 100 năm. Chủ nhân của 4 cội mai già này cho biết, mai được trồng ở Thừa Thiên-Huế và dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 được các chủ vườn đưa ra Thanh Hóa bán với mức giá từ 100 - 120 triệu đồng/cây. Trong số những cây đào được bán ở TP.Thanh Hóa, nổi bật nhất là cây bạch đào hiếm hoi, có hoa màu trắng tinh khiết được nhiều người chú ý. Cây đào này cao gần 3 m, được người bán phát giá 32 triệu đồng.
Tại Hà Nội, những cây đào thất thốn lâu năm càng u bướu nhiều, giá thuê càng “khủng”. Chủ vườn đào thất thốn ở P.Phú Thượng (Q.Tây Hồ, Hà Nội) không bao giờ “bán đứt” những cây này cho khách mà chỉ cho thuê về chơi. Giá thuê mỗi cây hàng chục triệu đồng vẫn có nhiều khách “xuống tiền”. Số lượng nhà vườn làm loại đào này ở làng đào truyền thống tại các phường Nhật Tân, Phú Thượng cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay.
Dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, vườn đào thất thốn Phú Gia của gia đình anh Hy Kiên lớn nhất ở P.Phú Thượng với gần 200 gốc. Cho đến ngày 30.1, nhà vườn chỉ còn khoảng 60 gốc, số còn lại đã có khách thuê. Theo anh Kiên, đa số những gốc đào thất thốn ở vườn đều có tuổi đời từ 15 - 20 năm nên không thể “bán đứt” cây cho khách mà chỉ cho đặt thuê đến hết tháng giêng là phải đưa đào trở lại vườn. Năm nay, giá thuê cây đẹp nhất lên tới 50 triệu đồng/cây, còn phổ biến nhất là loại 20 - 35 triệu đồng/cây. Cây thuê rẻ nhất cũng khoảng vài triệu đồng.
Giải thích vì sao đào thất thốn có giá “khủng” mà khách vẫn si mê đặt thuê cây, anh Kiên cho biết, đào thất thốn là loại chậm phát triển, để ra được hoa thì cây đào non nhất cũng phải trồng đến 5 năm. Càng nhiều năm, thân đào càng sần sùi, đoạn co thành từng gộc, khúc như thân tre trúc, có đoạn mọc u bướu sần sùi nhìn rêu phong cổ kính. Cây càng lâu năm, u bướu mọc càng nhiều nên giá thuê sẽ càng đắt. Một đặc điểm nữa là đào thất thốn không nở rộ hoa như giống đào khác mà hoa nở “nổ” theo từng đợt, cứ đợt nọ nối tiếp đợt kia kéo dài hàng tháng chưa hết hoa. “Bông đào thất thốn có màu đỏ tươi đậm, sắc thắm đặc trưng và thời gian hoa treo trên cành tính từ khi bung nở hoàn toàn trời nắng thì được 5 - 7 ngày nhưng nếu trời rét thì hoa nở 10 - 15 ngày mới rụng cánh”, anh Kiên nói.
Cũng theo anh Kiên, khách đã chơi đào thất thốn thì sẽ là một thú chơi khó bỏ, cứ đến gần tết lại tìm đến vườn. Nhờ đó, vườn của gia đình có đến 80% là khách quen. Dù giá cao ngất ngưởng nhưng khách chơi ngày càng nhiều, đào thất thốn hiện không đủ cung cấp cho nhu cầu chơi hoa của người tiêu dùng thủ đô mỗi dịp tết đến xuân về.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.