Bỏ quy định phạt xe không chính chủ và đội mũ bảo hiểm dỏm

20
Đây là điểm mới trong dự thảo lần 6 Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt (sửa đổi NĐ 71 và NĐ 34) đang được Bộ GTVT đưa ra lấy ý kiến.

* Không lắp hộp đen, phạt cả lái xe lẫn chủ xe

Theo đó, Bộ GTVT chính thức không đưa vào Nghị định quy định xử phạt hành vi không chuyển quyền sở hữu phương tiện (xe không chính chủ) và hành vi đội mũ bảo hiểm dỏm, với lý do tính khả thi không cao. Trước đó, Bộ Công an đã đề nghị giữ nguyên đề xuất phạt xe không chính chủ (dự thảo lần 1 quy định mức phạt với xe máy không chuyển quyền sở hữu từ 800.000 - 1,2 triệu đồng và ô tô từ 6 - 10 triệu đồng).

Tuy nhiên, đã có nhiều ý kiến phản đối khi dự thảo xử phạt hành vi xe không chính chủ được đưa ra. Tiếp thu các ý kiến trên, Bộ GTVT chính thức bỏ quy định này trong dự thảo lần 6. Hành vi đội mũ bảo hiểm dỏm sẽ không bị xử phạt do không đủ căn cứ pháp lý, nhưng hành vi không đội mũ hoặc không cài quai đúng quy cách vẫn bị phạt theo quy định hiện hành.

Bỏ quy định phạt xe không chính chủ và đội mũ bảo hiểm dỏm 
CSGT kiểm tra nhắc nhở người vi phạm - Ảnh: Quế Hà

Dự thảo cũng quy định người điều khiển phương tiện không lắp đặt hộp đen hoặc gắn nhưng thiết bị không hoạt động, không đúng quy chuẩn theo quy định sẽ bị phạt từ 800.000 - 1,2 triệu đồng. Đặc biệt, phạt từ 3 - 5 triệu đồng với cá nhân, từ 6 - 10 triệu đồng với tổ chức kinh doanh vận tải sử dụng phương tiện kinh doanh vận tải không gắn hộp đen hoặc gắn nhưng không hoạt động, không thực hiện việc cung cấp, cập nhật lưu trữ quản lý thông tin từ thiết bị theo quy định.

Ngoài ra, dự thảo cũng quy định phạt nặng hành vi uống rượu bia khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông (phạt từ 7 - 8 triệu đồng nếu có nồng độ cồn trên 50 - 80 mg/ml máu hoặc vượt quá từ 0,25 - 0,4 mg/lít khí thở); phạt từ 4 - 6 triệu đồng với cá nhân và 8 - 12 triệu đồng với tổ chức xếp hàng hóa lên xe ô tô vượt quá tải trọng xe, tải trọng đường theo quy định; phạt từ 5 - 7 triệu đồng với lái xe điều khiển xe mà tổng trọng lượng xe hoặc tải trọng trục xe vượt quá quy định trong giấy phép lưu hành, hoặc vượt quá tải trọng cho phép của cầu, đường trên 50%.

Mai Hà

>> Ngày đầu xử phạt xe không chính chủ: Nhắc nhở là chính
>> Lãnh đạo Bộ Công an nói về việc phạt xe không “chính chủ”
>> Thông tư 11 xử phạt xe không chính chủ: Chỉ có hiệu lực trong… 2 tháng ?
>> Từ 15.4, xử phạt xe "không chính chủ
>> Chưa xử phạt xe không chính chủ vì "chờ” thông tư

Bình luận

User
Gửi bình luận
Cẩm Nhung

Cẩm Nhung

Mừng thì cũng có mừng nhưng việc này đáng lẽ thí điểm trước khi thực hiện. Chính bản thân tôi đi sang tên ô tô cho công ty bị phạt 8 triệu đồng do sang tên chậm, giờ lại bỏ đi, không hiểu tiền đã phạt rồi có lấy lại được không??? Hơn nữa, lời nói không bị đánh thuế nhưng đừng nói đi, nói lại mà làm cho dân hoang mang, mệt mỏi chạy theo. Trước khi ban hành nghị định này, đã có không biết bao nhiêu người dân đưa ra những ý kiến hợp lý rằng không nên phạt. Phải nói rằng, xe chính chủ quả là văn minh, nhưng cũng nên nhìn thực tại của Việt Nam đã áp dụng được chưa mà ban hành nghị định để rồi giờ lại bỏ nó đi. Nếu đây là lần đầu tiên thì cũng tốt thôi vì phải trải nghiệm mới rút ra được kết luận, nhưng không biết đã có bao nhiêu nghị đinh, quyết định...kiểu như thế này rồi...
Khanh Vo

Khanh Vo

Bộ giao thông vận tải không đưa việc xử phạt do chạy xe không chính chủ là hoàn toàn hợp lý; tài xế lái xe thường là người lao động có thu nhập thấp thì làm gì có tiền mua xe để chạy cho được gọi là chạy xe chính chủ; người đi xe mượn, xe thuê tự lái mà bị phạt thì phải mua xe đi, mua xe càng nhiều thì nạn kẹt xe càng trầm trọng. Người mua xe nếu không sang tên xe thì không đảm bảo được quyền sở hữu của mình, còn người bán xe nếu không sang tên cho người khác sẽ bị phiền phức lớn khi xe gây tai nạn hay người lái xe sử dụng xe để phạm tội.
nguyen huu vien

nguyen huu vien

Tôi đã từng đi đăng ký, đã từng bị làm khó khi đăng ký chính chủ và tôi đã bỏ luôn không làm nữa. Bây giờ thì hủy bỏ. Cảm ơn các bác nhé!
ÔNG GIÀ

ÔNG GIÀ

NÊN GIẢI QUYẾT TẬN GỐC ĐÓ, XỬ LÍ HẾT NGƯỜI SẢN XUẤT RA MŨ BẢO HIỄM DỎM ĐI, CÁI GÌ CŨNG MÓC TÚI NGƯỜI DÂN LÀ SAO?
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU