Bộ Quốc phòng không phối hợp với nhà ngoại cảm tìm hài cốt liệt sĩ

01/11/2013 03:00 GMT+7

Trao đổi với báo chí bên lề kỳ họp Quốc hội chiều 31.10, Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh nói rằng đã có một số người lợi dụng nhà ngoại cảm để đi làm giả hài cốt trục lợi. Về tâm linh đó là điều không thể chấp nhận, và nhà nước cũng phải có biện pháp xử lý về hình sự với những người đó.

 

 Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh - Ảnh: Ngọc Thắng

* Bộ Quốc phòng khi đi tìm hài cốt liệt sĩ đã bao giờ phối hợp với nhà ngoại cảm chưa?

- Hoàn toàn không có chuyện phối hợp với nhà ngoại cảm. Việc tìm kiếm là từ những thông tin các đơn vị mai táng còn các sơ đồ mộ chú, bên cạnh đó còn các thương binh, những người cùng chiến đấu trong các đơn vị đó dẫn đường. Ngoài ra, Bộ dựa vào địa phương ở những địa bàn quân dân ta chiến đấu ở Lào, Campuchia được chính quyền và nhân dân địa phương giới thiệu. Thêm nữa chúng ta còn dựa vào người Mỹ, những người từng tham gia quân đội Việt Nam cộng hòa trước đây, cung cấp thông tin cho mình… Hoàn toàn không có chuyện Bộ Quốc phòng dựa vào những nhà ngoại cảm.

Tôi đề nghị đồng bào không nên tin vào các lời của những nhà ngoại cảm. Nếu có thông tin gì thì chủ động cung cấp cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng. Bây giờ bộ chỉ huy quân sự ở các tỉnh, thành phố phía nam đều có các đội truy tập mộ liệt sĩ. Ngoài ra người dân có thể báo cho huyện đội, tỉnh đội, hoặc Bộ Quốc phòng, chúng tôi sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để tìm được hài cốt liệt sĩ.

* Chi phí cho việc tìm kiếm một hài cốt liệt sĩ là bao nhiêu, thưa Bộ trưởng?

- Hiện nay thì chúng tôi không tính, vì toàn bộ chi phí nằm trong dự toán ngân sách hằng năm của Bộ Quốc phòng rồi. Như chúng ta biết, bộ đội ăn lương của nhà nước, xăng dầu, xe cộ, trang bị của quân đội, đi tìm kiếm hài cốt liệt sĩ cũng chỉ có chi phí ít thôi. Thậm chí hiện nay, chi phí cho việc giám định ADN có quy định cụ thể của nhà nước và ngân sách nhà nước sẽ đảm bảo; kể cả những trường hợp gia đình tự tìm thấy, nếu có văn bản đề nghị với các cơ quan có thẩm quyền thì quân đội sẵn sàng tham gia.

* Việc Ngân hàng Chính sách đưa ra mức giá 75 triệu đồng chi phí cho việc tìm kiếm một ngôi mộ liệt sĩ, theo ông mức giá này có phải quá cao không?

- Cái này tôi không bình luận, vì lĩnh vực này thuộc trách nhiệm của Bộ LĐ-TB-XH. Bộ Quốc phòng có nhiệm vụ tổ chức lực lượng đi quy tập hài cốt liệt sĩ, việc đó tôi đề nghị Bộ LĐ-TB-XH cần có sự đánh giá, tham mưu đề xuất với Chính phủ để kịp thời chấn chỉnh.

* Những gia đình dựa vào ngoại cảm để tìm hài cốt liệt sĩ rồi thì nay rất lo lắng, vậy có phương pháp nào làm cho các gia đình yên tâm?

- Tốt nhất là giám định ADN là chính xác nhất. Cái đó phải làm theo quy định của nhà nước.

* Có thực tế những vị tiền bối cách mạng qua đời trước đây cũng được dùng phương pháp ngoại cảm để tìm. Bộ trưởng nghĩ sao?

- Trước đây cũng có trường hợp như thế, tôi thì tôi chưa hoàn toàn yên tâm lắm. Cái này do các cơ quan có thẩm quyền quyết định chứ còn giám định như thế chưa thật yên tâm.

Bộ trưởng LĐ-TB-XH Phạm Thị Hải Chuyền: 'Xử lý nghiêm các nhà ngoại cảm lừa đảo'

Từ tháng 7.2011, Bộ LĐ-TB-XH khi phát hiện hiện tượng nhà ngoại cảm có dấu hiệu lừa đảo đã yêu cầu các địa phương thực hiện đúng theo yêu cầu của Chính phủ. Theo đó, khi phát hiện ra khu vực có hài cốt thì phải báo cáo với chính quyền và lực lượng quân đội địa phương để phối hợp tìm kiếm. Khi phát hiện trường hợp làm giả, dỏm như ông Thúy (“cậu Thủy” -  PV) thì tôi đã có công văn từ tháng 8.2013 đề nghị bên công an vào điều tra. Quan điểm của chúng tôi phải sớm làm ra và xử lý nghiêm.

Anh Vũ (ghi)

 

>> Thứ trưởng Bộ Quốc phòng: Phải xử lý nghiêm kẻ lừa đảo, giả hài cốt liệt sĩ
>> Vụ lừa đảo làm giả hài cốt liệt sĩ, chiếm đoạt tiền tỉ: Đương chức và cựu lãnh đạo 'đá bóng' trách nhiệm?
>> Nghi vấn lừa đảo, làm giả hài cốt liệt sĩ để thu tiền tỉ: Bộ Công an vào cuộc
>> Nghi vấn lừa đảo, làm giả hài cốt liệt sĩ thu tiền tỉ - Kỳ 3: Vì sao Ngân hàng CSXH dễ dãi trả hàng tỉ đồng cho ‘cậu Thủy’?
>> Nghi vấn lừa đảo, làm giả hài cốt liệt sĩ để thu tiền tỉ - Bài 2: 'Nhà tâm linh' Nguyễn Thanh Thúy là ai?
>> Nghi vấn lừa đảo, làm giả hài cốt liệt sĩ để thu tiền tỉ - Bài 1: Những cuộc quy tập bất thường

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.