Bộ Quốc phòng diễn tập phòng chống Covid-19 quy mô toàn quân

04/03/2020 18:08 GMT+7

Sáng 4.3, Bộ Quốc phòng tổ chức diễn tập phòng, chống dịch Covid-19 trên quy mô toàn quân.

Đây là cuộc diễn tập phòng, chống dịch Covid-19 lớn nhất từ trước đến nay của Bộ Quốc phòng, với sự tham gia của 5.971 cán bộ quân, dân y tại 227 điểm cầu trên cả nước.

Những người lính Quân khu 7 trong những ngày “chống dịch như chống giặc”

Riêng tại địa bàn Quân khu 7, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 triển khai lực lượng vũ trang tham gia diễn tập tại 13 điểm cầu và diễn tập thực binh được thực hiện tại Sư đoàn 317 (H.Hóc Môn, TP.HCM).

Màn hình kết nối các điểm cầu

Ảnh: NHẬT LINH

Sư đoàn 317 được đặt tình huống giả định trong số 550 công dân Việt Nam cách ly tại Sư đoàn 317, đến 21 giờ ngày 3.3, phát hiện 15 trường hợp có triệu chứng ho, sốt, khó thở, nghi nhiễm Covid-19.

Tình huống giả định tại được đặt ra Sư đoàn 317 phải cách ly 550 công dân Việt Nam

Ảnh: KHẢ HÒA

Tiếp nhận tình huống giả định, thiếu tướng Võ Văn Thi, Phó tư lệnh Quân khu 7 (Ban Chỉ đạo), chủ trì họp mặt chỉ đạo, bàn biện pháp giải quyết tình huống. Trong vòng 30 phút, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Quân khu 7 báo cáo tình hình, họp bàn và đưa ra phương án.

Thiếu tướng Võ Văn Thi, Phó tư lệnh Quân khu 7

Ảnh: NHẬT LINH

Giải quyết tình huống giả định, 15 công nhân nghi nhiễm Covid-19 được đưa vào khu vực cách ly. Ban Chỉ đạo phối hợp Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh và Sở Y tế TP.HCM nhanh chóng vận chuyển 15 bệnh nhân về Bệnh viện Nhiệt đới TP.HCM để cách ly, theo dõi và điều trị.

Theo tình huống giả định, trước khi tiếp nhận cách ly, công dân Việt Nam phải qua nhiều bước kiểm tra

Ảnh: KHẢ HÒA

Đi qua phòng khử khuẩn trước khi đến bước tiếp theo

Ảnh: KHẢ HÒA

Thay khẩu trang mới trước khi được kiểm tra thân nhiệt

Ảnh: KHẢ HÒA

Nhân viên y tế trang bị kính, găng tay, khẩu trang khi tiếp xúc với người cách ly

Ảnh: KHẢ HÒA

Khai tờ khai y tế trước khi cách ly

Ảnh: KHẢ HÒA

Người nghi nhiễm sẽ được cách ly riêng

Ảnh: KHẢ HÒA

Cơ sở vật chất phòng cách ly

Ảnh: KHẢ HÒA

Cán bộ y tế đưa cơm cho người cách ly

Ảnh: KHẢ HÒA

Cũng theo tình huống diễn tập, các cán bộ trong toàn Sư đoàn 317 và những công dân có tiếp xúc gần với 15 bệnh nhân sẽ thường xuyên được giám sát sức khỏe. Đồng thời, các phương tiện vận tải ra vào khu vực cách ly và các vật dụng khác có liên quan đến người bệnh cũng được khử khuẩn. Để kiểm soát dịch toàn diện, Sư đoàn 317 được yêu cầu phối hợp chặt chẽ với chính quyền H.Hóc Môn (nơi đóng quân của Sư đoàn 317) tăng cường tuần tra, canh gác, bảo đảm đơn vị cách ly được an toàn, tránh trường hợp người cách ly trốn khỏi nơi cách ly. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, ổn định tâm lý cũng được quan tâm để tránh các thông tin sai lệch, xuyên tạc ảnh hưởng tinh thần của người dân và người đang cách ly.

Phó tư lệnh Quân khu 7 điện đàm với các điểm cầu trong diễn tập

Ảnh: NHẬT LINH

Với đặc thù địa hình, Ban chỉ đạo cũng chỉ đạo lực lượng vũ trang quân khu kiểm soát dịch bệnh trên tuyến biên giới, kể cả đường biển, sẵn sàng ứng phó nhằm giảm nhẹ áp lực của TP.HCM nếu diễn biến dịch trở nên nghiêm trọng hơn.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Quân khu 7 lắng nghe chỉ đạo của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam (phải) qua màn hình 

Ảnh: Nhật Linh

Phát biểu kết thúc diễn tập, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban chủ nhiệm quốc gia về phòng chống dịch Covid-19, nhận định đây là cuộc diễn tập quan trọng không chỉ cho phòng chống dịch bệnh mà còn cho các sự cố về an ninh phi truyền thống trong tương lai. Phó thủ tướng yêu cầu các Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tiếp tục rút kinh nghiệm, hoàn thiện, xây dựng phương án diễn tập trên quy mô toàn quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.