Bộ Nội vụ đề nghị dừng bổ nhiệm 'hàm' sau 4 năm nợ quy định

Vũ Hân
Vũ Hân
13/12/2018 13:53 GMT+7

Bộ Nội vụ vừa có văn bản đề nghị các bộ, ngành; các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư không thực hiện việc bổ nhiệm mới chức danh "hàm" đối với cán bộ, công chức, viên chức.

Như vậy, sau khi gây ồn ào từ năm 2014, tới nay, Bộ Nội vụ mới có một động thái chính thức liên quan đến “hàm”. Tuy nhiên, đây cũng mới chỉ là "đề nghị", chứ chưa buộc phải thực thi, vì văn bản quy định về bổ nhiệm “hàm” đến nay vẫn chưa ra đời.
Tại văn bản gửi các bộ, ngành, địa phương, Bộ Nội vụ nêu thực tế: hiện luật Cán bộ, công chức và các văn bản hướng dẫn thi hành chưa có quy định về việc bổ nhiệm chức danh “hàm” trong cơ quan hành chính; tuy nhiên, tại một số bộ, ngành, cơ quan T.Ư vẫn bổ nhiệm chức danh “hàm” “do đặc thù công việc và để bảo đảm chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức khi được điều động về các cơ quan ở T.Ư.
Bên cạnh đó, theo Bộ này, tại Nghị quyết 18 T.Ư 6 khoá 12 về "Một số vấn đề đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả" có yêu cầu quy định cụ thể tiêu chuẩn, điều kiện, chính sách để giảm phạm vi, đối tượng bổ nhiệm cấp hàm.
Thực hiện yêu cầu này, hiện Ban Tổ chức T.Ư đang chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, xây dựng đề án "Xây dựng tiêu chuẩn, chế độ, chính sách đối với đội ngũ chuyên gia; tiêu chuẩn, chế độ trợ lý, thư ký các uỷ viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư và lãnh đạo của Đảng, Nhà nước”, để khắc phục việc bổ nhiệm chức danh “hàm” trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị.
Do đó, để thực hiện nghiêm các quy định của Đảng và của pháp luật về công tác cán bộ, trong thời gian chưa có quy định mới của Bộ Chính trị, Chính phủ về vấn đề bổ nhiệm chức danh "hàm", Bộ Nội vụ đề nghị các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư và các cơ quan liên quan không thực hiện việc bổ nhiệm mới chức danh "hàm" đối với cán bộ, công chức, viên chức.
Trước đó, tại phiên chất vấn của kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa 14 vào tháng 10 vừa qua, đại biểu Cao Đình Thưởng (Phú Thọ) cũng đã chất vấn Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân về vấn đề này, đề nghị Bộ trưởng cho biết việc bổ nhiệm chức danh "hàm" ở các cơ quan T.Ư mà dư luận quan tâm từ khóa trước tới nay đã xử lý đến đâu?
Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho biết, sau khi Quốc hội khóa 13 có yêu cầu làm rõ việc bổ nhiệm "hàm" vào năm 2014, tháng 10.2015, Bộ Nội vụ đã có tờ trình Thủ tướng về vấn đề bổ nhiệm "hàm" đối với cán bộ, công chức, viên chức.
Tuy nhiên, sau đó, Văn phòng Chính phủ có công văn thông báo chỉ đạo của Thủ tướng, đề nghị Bộ Nội vụ nghiên cứu hình thức ban hành văn bản về "hàm" là quyết định hay nghị định.
“Bởi vì luật Cán bộ, công chức không có quy định về "hàm", nên nếu ban hành quyết định hay nghị định thì đây là nghị định “không đầu”, tức là luật không quy định điều này. Do đó, sau kỳ họp Quốc hội, Bộ Nội vụ sẽ có thông báo không thực hiện bổ nhiệm hàm nữa”, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân thông tin.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.