Bộ NN-PTNT đề xuất thống nhất phương án hỗ trợ dịch tả lợn châu Phi

05/06/2019 06:24 GMT+7

Ngày 4.6, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến đã tổ chức hội nghị thảo luận, thống nhất các giải pháp hỗ trợ hộ nông dân và doanh nghiệp chăn nuôi bị thiệt hại do dịch tả lợn châu Phi .

130.000 tấn lợn phải tiêu hủy, thiệt hại 3.600 tỉ đồng

Thông tin phản ánh tại hội nghị, các địa phương đang thực hiện hai chính sách khác nhau về hỗ trợ hộ chăn nuôi có lợn buộc phải tiêu hủy vì dịch tả lợn châu Phi. Cụ thể là Nghị định 02/2017/NĐ-CP của Chính phủ về cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh. Theo mức này, lợn được hỗ trợ 38.000 đồng/kg. Bên cạnh đó, nhiều địa phương đang áp dụng hỗ trợ theo Nghị quyết 16/NQ-CP Chính phủ ban hành mới đây, lợn thịt, lợn con được hỗ trợ 80% giá thị trường tại thời điểm và tại địa phương có dịch bệnh xảy ra.
Đề xuất chính sách hỗ trợ cần có sự công bằng và thống nhất, ông Nguyễn Xuân Dương, quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT), cho rằng nên có 2 phương án hỗ trợ gồm: Phương án 1 là thực hiện theo Nghị quyết 16/NQ-CP và đối với doanh nghiệp chăn nuôi có đăng ký kinh doanh, mức hỗ trợ tối thiểu bằng 30% giá thị trường. Đối với phương án 2, ông Dương đề xuất chia theo
5 nhóm lợn: lợn đang theo mẹ, mức hỗ trợ: 250.000 đồng/con; lợn con cai sữa dưới 2 tháng tuổi, mức hỗ trợ 500.000 đồng/con; lợn thịt từ 2 - 4 tháng tuổi, tương đương cân nặng từ 30 - 80 kg hỗ trợ 1,5 triệu đồng/con; lợn thịt từ 4 tháng tuổi trở lên là 2,5 triệu đồng/con; lợn nái đang khai thác từ 3,5 - 4 triệu đồng/con. Ông Dương nhấn mạnh, hỗ trợ tính theo cân nặng lợn công bằng và chính xác lớn nhưng nếu áp dụng vào những trang trại có cả nghìn con lợn thì rất khó cân cho hết lợn và hiện có tỉnh Đồng Nai áp dụng phương án 2 để tính hỗ trợ. Ở Trung Quốc, tỉnh Quảng Đông cũng đang áp dụng phương án hỗ trợ theo nhóm lợn.
Phó giám đốc Sở NN-PTNT Hà Nội Nguyễn Huy Đăng cho biết, thời gian đầu có dịch TP.Hà Nội vẫn áp dụng hỗ trợ theo chính sách không dưới 38.000 đồng/kg. Nhưng khi giá lợn xuống thấp thì áp dụng hỗ trợ 80% giá thị trường căn cứ theo giá công bố của các doanh nghiệp nhằm tránh xảy ra tình trạng trục lợi.
Cũng tại hội nghị, các đại biểu đều đồng quan điểm thực hiện phương án hỗ trợ theo Nghị quyết 16/NQ-CP của Chính phủ, đó là hỗ trợ tính bằng cân với tối thiểu 80% giá thị trường, các địa phương căn cứ vào giá thực tế tại địa phương ở thời điểm lợn tiêu hủy để thống kê hỗ trợ. Đây cũng là phương án Bộ NN-PTNT chốt đề xuất Chính phủ xem xét để thống nhất thực hiện chính sách hỗ trợ trong thời gian tới.
Cũng theo thông tin từ Cục Thú y (Bộ NN-PTNT) và tổng hợp từ các địa phương đến chiều ngày 4.6 đã có thêm tỉnh Trà Vinh phát hiện ổ dịch tả lợn châu Phi. Trên phạm vi cả nước, dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra ở 43 tỉnh, thành phố với trên 2,2 triệu con lợn phải tiêu hủy với tổng khối lượng khoảng 130.000 tấn. Dịch tả lợn châu Phi đã gây thiệt hại khoảng 3.600 tỉ đồng.
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.