Bộ Ngoại giao khuyến cáo công dân Việt Nam tại Mỹ hạn chế đi lại

Vũ Hân
Vũ Hân
11/06/2020 17:51 GMT+7

Đại sứ quán Việt Nam đã ra khuyến cáo đề nghị công dân Việt Nam tại Mỹ không đến khu vực có biểu tình , tuân thủ nghiêm túc quy định của các cơ quan chức năng sở tại và hạn chế đi lại.

Chiều 11.6, tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, Người Phát ngôn của Bộ, bà Lê Thị Thu Hằng đã trả lời câu hỏi của phóng viên về tình hình cộng đồng người Việt tại Mỹ trong làn sóng biểu tình vừa qua.
Theo đó, bà Hằng cho biết, trong bối cảnh diễn biến phức tạp do các cuộc biểu tình có thể ảnh hưởng đến công dân, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo các cơ quan đại diện Việt Nam tại Mỹ theo dõi sát tình hình, trao đổi và giữ liên lạc với các cơ quan chức năng sở tại, các đầu mối cộng đồng để chủ động nắm thông tin, có khuyến cáo đến công dân Việt Nam và sẵn sàng các biện pháp bảo hộ công dân trong trường hợp cần thiết.
Ngày 1.6, Đại sứ quán Việt Nam tại Washington ra khuyến cáo đề nghị công dân Việt Nam tại Mỹ không đến khu vực có biểu tình, tuân thủ nghiêm túc quy định của các cơ quan chức năng sở tại, hạn chế đi lại, liên hệ với cảnh sát địa phương và cơ quan đại diện Việt Nam tại Mỹ trong trường hợp bị ảnh hưởng hoặc cần trợ giúp. Các khuyến cáo này và số điện thoại đường dây nóng bảo hộ công dân đã được đăng tải công khai.
Các cơ quan đại diện Việt Nam đến nay chưa ghi nhận trường hợp công dân nào bị ảnh hưởng bởi đợt biểu tình vừa qua tại Mỹ.
“Việt Nam quan tâm và chia sẻ với chính phủ và nhân dân Mỹ về tình trạng một số cuộc biểu tình có xu hướng bạo lực diễn ra ở một số địa phương của Mỹ và có một số ảnh hưởng đến kinh tế và an ninh xã hội của người dân. Chúng tôi mong tình hình sớm ổn định để người dân quay lại cuộc sống bình thường”, bà Hằng nói.
Cũng tại buổi họp báo này, trả lời câu hỏi về việc Mỹ điều tra việc gỗ dán nhập khẩu từ Việt Nam, bà Hằng cho biết, vấn đề này "cần được xem xét một cách khách quan công bằng, phù hợp với các quy định của WTO và thông lệ quốc tế, cũng như quan hệ kinh tế - thương mại đang phát triển tốt đẹp giữa Việt Nam và Mỹ, qua đó, đảm bảo lợi ích chính đáng giữa doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng hai nước".
“Việt Nam luôn thực thi một cách nghiêm túc và đầy đủ các cam kết của mình với Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Bên cạnh đó, các bộ ngành Việt Nam cũng đang tích cực, chủ động triển khai các nhiệm vụ nêu tại 'Đề án Tăng cường Quản lý Nhà nước' về chống lẫn tránh, gian lận xuất xứ được Thủ tướng phê duyệt vào ngày 4.7.2019", bà Hằng nhấn mạnh.
Cũng theo bà Hằng, quan hệ kinh tế - thương mại, đầu tư Việt Nam - Mỹ thời gian qua tiếp tục phát triển tốt đẹp với kim ngạch thương mại hai chiều đạt khoảng 76 tỉ USD năm 2019. "Chủ trương nhất quán của Việt Nam là thúc đẩy quan hệ kinh tế - thương mại, đầu tư song phương theo hướng hài hòa, bền vững, mang lại lợi ích cho cả hai nước", bà Hằng nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.