Bộ Ngoại giao để ngỏ khả năng tổ chức hội nghị Mỹ - Triều tại Việt Nam

Vũ Hân
Vũ Hân
06/12/2018 18:15 GMT+7

Chiều 6.12, tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng đã trả lời câu hỏi về khả năng tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 tại Việt Nam.

Cụ thể, phúc đáp  câu hỏi của phóng viên về việc nhân chuyến thăm Việt Nam vừa qua của Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong Ho, hai bên có bàn thảo về khả năng tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Việt Nam hay không, bà Lê Thị Thu Hằng cho biết trong khuôn khổ chuyến thăm, Bộ trưởng Ngoại giao 2 nước đã có hội đàm, thông báo cho nhau về tình hình phát triển KT-XH của mỗi nước, trao đổi các biện pháp thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác song phương,... đồng thời cũng trao đổi về các vấn đề quốc tế 2 bên cùng quan tâm.
“Việt Nam luôn ủng hộ nỗ lực mang tính xây dựng giải quyết mọi bất đồng thông qua đối thoại hòa bình, đóng góp tích cực vào hòa bình, an ninh, ổn định của bán đảo Triều Tiên nói riêng, cũng như trên toàn thế giới. Trên tinh thần đó, Việt Nam sẵn sàng đóng góp tích cực vào việc thúc đẩy đối thoại duy trì hòa bình, an ninh, ổn định trên bán đảo Triều Tiên", bà Hằng nói.
Trả lời đề nghị xác nhận thông tin được chính quyền Tổng thống Trump đã ngưng trục xuất người Mỹ gốc Việt được truyền thông Mỹ đưa tin trước đó, bà Hằng cho biết việc tiếp nhận trở lại công dân Việt Nam được thực hiện giữa Việt Nam và Mỹ theo luật pháp và thông lệ quốc tế, trong đó có hiệp định ký năm 2008 giữa Chính phủ 2 nước.
Việt Nam cũng bày tỏ mong muốn Mỹ tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt tại Mỹ hội nhập và đóng góp vào sự thịnh vượng và phát triển của Mỹ, đồng thời góp phần thúc đẩy quan hệ giữa 2 nước.
Trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cập nhật thông tin về tình hình người Việt tại Pháp trong bối cảnh các cuộc biểu tình diễn ra tại Pháp, bà Hằng thông tin: Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp đã thường xuyên theo dõi tình hình, cử người túc trực đường dây nóng để địp thời hỗ trợ công dân Việt Nam trong trường hợp gặp khó khăn.
"Bộ Nội vụ Pháp thông báo đến nay không có trường hợp người nước ngoài nào bị ảnh hưởng trong các vụ việc trên. Theo thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp, cho đến nay chưa ghi nhận trường hợp công dân Việt Nam nào bị ảnh hưởng bởi các vụ biểu tình", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nói, đồng thời cho hay Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp tiếp tục theo dõi sát tình hình, liên hệ với các cơ quan chức năng sở tại tìm hiểu thông tin, sẵn sàng thực hiện các biện pháp bảo hộ công dân trong trường hợp cần thiết, đồng thời có hình thức phù hợp khuyến cáo công dân Việt Nam lưu ý, tránh đến các khu vực xảy ra biểu tình.
Theo bà Hằng, trong trường hợp cần trợ giúp, công dân Việt Nam có thể liên hệ với đường dây nóng của Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp theo số +33-01-44146400, hoặc Tổng đài bảo hộ công dân theo số +84-981-848484.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.