Bộ Ngoại giao cập nhật việc Việt Nam mở lại đường bay quốc tế

Vũ Hân
Vũ Hân
17/09/2020 17:29 GMT+7

Chiều 17.9, tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, bà Lê Thị Thu Hằng đã cập nhật thêm về việc Việt Nam mở lại đường bay quốc tế .

Trả lời câu hỏi phóng viên đề nghị cho biết thông tin về kế hoạch nối lại đường bay quốc tế với một số quốc gia của Việt Nam, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết:
Thời gian qua, Thủ tướng và Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đã có quyết định nối lại chuyến bay thương mại giữa Việt Nam và một số địa bàn có hệ số an toàn cao gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan và Lào, Campuchia.
Theo đó, đối tượng được phép nhập cảnh trên các chuyến bay thương mại nói trên gồm: công dân Việt Nam; người nước ngoài mang hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ, là chuyên gia, nhà đầu tư, nhà quản lý doanh nghiệp, lao động kỹ thuật cao và nhân thân; học sinh, sinh viên quốc tế; thân nhân người nước ngoài của công dân Việt Nam.
Hiện các bộ, ngành liên quan của Việt Nam đã làm việc với các cơ quan chức năng của nước ngoài và dự kiến sẽ khôi phục các chuyến bay giữa Việt Nam với Seoul (Hàn Quốc), Tokyo (Nhật Bản), Đài Loan, Quảng Châu (Trung Quốc) từ ngày 15.9, với Viêng Chăn (Lào) và Phnompenh (Campuchia) từ ngày 22.9.
Người muốn nhập cảnh Việt Nam trên các chuyến bay này bao gồm người quá cảnh từ nước thứ ba tại các điểm mở lại đường bay đối với Việt Nam cần tuân thủ nghiêm túc các điều kiện y tế, xét nghiệm trước khi nhập cảnh và phải thực hiện cách ly theo quy định phòng chống dịch của Việt Nam.

Malaysia vẫn chưa tạo điều kiện để Việt Nam thăm lãnh sự các ngư dân bị bắt

Cũng tại cuộc họp này, bà Hằng đã cập nhật về vụ việc 18 ngư dân Việt Nam bị Malaysia bắt giữ và 1 người bị bắn thiệt mạng.
Theo đó, dù ngày 18.8, tức là 2 ngày sau khi sự việc xảy ra, Bộ Ngoại giao đã giao thiệp và trao công hàm, bày tỏ quan ngại sâu sắc về vụ việc nghiêm trọng này, đề nghị xử lý nghiêm nhân viên công vụ làm ngư dân Việt Nam thiệt mạng và không để xảy ra sự việc tương tự trong tương lai.
Bộ Ngoại giao cũng đề nghị Malaysia sớm có hình thức hỗ trợ để sớm đưa thi hài người thiệt mạng về nước, đối xử nhân đạo với ngư dân bị bắt, sớm thu xếp để nhân viên Đại sứ quán Việt Nam thăm lãnh sự để tìm hiểu thông tin.
Tuy nhiên, phía Malaysia vẫn chưa thu xếp được cho đại diện Đại sứ quán Việt Nam thăm lãnh sự. Bộ Ngoại giao sẽ tiếp tục thúc đẩy việc này.
Như vậy, cho đến nay, tình huống nào dẫn đến việc ngư dân Việt Nam bị bắn chết vẫn chưa được làm rõ.
Việt Nam lên tiếng trước việc Fanpage của Đại sứ quán Mỹ đưa bản đồ không có Hoàng Sa - Trường Sa
Cũng chiều nay, bà Lê Thị Thu Hằng đã trả lời câu hỏi của phóng viên về phản ứng của Việt Nam trước việc Fanpage của Đại sứ quán Mỹ đưa bản đồ Việt Nam có Hoàng Sa – Trường Sa, nhưng sau đó lại thay bằng bản đồ không có 2 quần đảo này.
Theo đó, bà Hằng khẳng định, Việt Nam nhất quán lập trường quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa là một phần không thể tách rời của lãnh thổ Việt Nam.
Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế. Lập trường nhất quán và xuyên suốt nêu trên của Việt Nam đã được bày tỏ nhiều lần dưới nhiều hình thức khác nhau, kể cả tại Liên Hợp Quốc, và được nhiều quốc gia tôn trọng, ủng hộ.
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.