Bỏ ngỏ kiểm soát du thuyền tiền tỉ ở vịnh Hạ Long

Lã Nghĩa Hiếu
Lã Nghĩa Hiếu
06/08/2018 09:00 GMT+7

Chi hàng tỉ đồng mua những chiếc ca nô, nhiều chiếc trông như du thuyền, nhưng nhiều “đại gia” đất mỏ Quảng Ninh lại không đăng kiểm và thiếu cả chứng chỉ điều khiển mà vẫn “rong chơi” ở vịnh Hạ Long.

Thú chơi mới của các đại gia
Gần đây, bên con đường bao biển thuộc P.Hồng Hà (TP.Hạ Long, Quảng Ninh) có nhiều phương tiện đường thủy khá đẹp neo đậu, một số trông giống những chiếc ca nô cao cấp, một số giống các du thuyền. Đó là “đồ chơi” của các đại gia đất mỏ có biệt thự xây trên bờ. Nhiều người dân và cả một số cơ quan quản lý ở Quảng Ninh gọi những phương tiện này là du thuyền, như cách gọi các tàu du lịch chở khách đi thăm vịnh.
Anh N.N.T, một đại gia trong lĩnh vực xây dựng tại Quảng Ninh, cũng tậu một chiếc du thuyền trị giá hơn 5 tỉ đồng màu trắng, neo đậu tại khu bến cá P.Hồng Hà. Anh T. cho biết đã mua “đồ chơi” này từ hồi đầu năm 2017. “Từ khi có du thuyền tôi thấy rất thú vị, nhiều khi có chuyện buồn phiền thì chạy vài vòng ngắm vịnh Hạ Long hoặc cuối tuần chở gia đình đến các đảo đá để có không gian riêng tư”, anh T. nói và cho biết tiền dầu cho một chuyến đi 6 - 8 giờ khoảng 3 - 5 triệu đồng.
Anh N.C.H tự tay lái chiếc du thuyền trên vịnh Hạ Long
Mới chơi du thuyền gần 1 năm nay, anh N.C.H, một doanh nhân chuyên kinh doanh bất động sản tại TP.Hạ Long, cho hay việc lái du thuyền ngắm vịnh Hạ Long đang trở thành thú chơi mới của các đại gia đất mỏ. Có gia đình dùng du thuyền để đi ngắm cảnh, tắm biển nhưng cũng có người sử dụng làm phương tiện mời đối tác đi thăm vịnh Hạ Long.
Không đăng ký, thiếu chứng chỉ điều khiển
Hầu như hiện nay người chơi du thuyền đều tự học lái là chính, hiếm có người có giấy phép điều khiển, bến neo đậu cũng chưa có. Mọi người phải tự tìm nơi kín gió để neo lại rồi thuê người trông coi
Anh N.C.H, chủ nhân một chiếc du thuyền
“Hầu như hiện nay người chơi du thuyền đều tự học lái là chính, hiếm có người có giấy phép điều khiển, bến neo đậu cũng chưa có. Mọi người phải tự tìm nơi kín gió để neo lại rồi thuê người trông coi”, anh N.C.H cho biết và kể chính mình đã bị mấy lần hú vía khi gặp vấn đề trên biển. “Cách đây nửa tháng, “đồ chơi” tôi bị chết máy và trôi tự do gần 1 tiếng trên vịnh rồi mới nhờ được thuyền ra kéo về”, anh H. kể.
Theo điều tra của Công an tỉnh Quảng Ninh, hiện nay trên địa bàn tỉnh này có hơn 60 phương tiện thủy cá nhân, với công suất từ 40 - 600 CV do người dân tự mua, trong đó có khoảng 15 chiếc đắt tiền, với trị giá hàng chục tỉ đồng mỗi chiếc, có thể gọi là du thuyền thật sự. Các phương tiện này tập trung tại TP.Hạ Long, TP.Cẩm Phả và H.Vân Đồn. Đây là “đồ chơi” của các cá nhân có điều kiện về kinh tế, chủ yếu để giải trí và chưa phát hiện trường hợp nào mua để kinh doanh dịch vụ. Tuy nhiên, lực lượng chức năng đã phát hiện một số trường hợp mua theo đường nhập lậu, chưa có đăng ký đăng kiểm và hầu hết người điều khiển không có chứng chỉ phù hợp.
Trả lời Thanh Niên, đại tá Trịnh Ngọc Quyên, Phó giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh, cho biết cơ quan quản lý nhà nước chưa theo kịp với sự phát triển của phương tiện này. “Đây là phương tiện cá nhân, họ có thể xuất phát từ đâu cũng không phải trình báo cơ quan chức năng. Vì thế, chỉ khi lực lượng CSGT đường thủy kiểm tra thì họ mới phải xuất trình giấy tờ”, ông Quyên nói.
Một du thuyền hàng chục tỉ đồng đang neo đậu tại TP.Hạ Long
Ông Vũ Văn Hợp, Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn của UBND tỉnh Quảng Ninh, cho biết trong khi tỉnh Quảng Ninh có chủ trương giảm lượng tàu tham quan trên vịnh Hạ Long thì lại xuất hiện ca nô, du thuyền. Loại hình phương tiện này cũng đặt ra bài toán quản lý, sao cho vừa đảm bảo an toàn giao thông trên biển, vừa đáp ứng nhu cầu chính đáng của người dân.
Theo ông Hợp, trong thời gian tới, tỉnh Quảng Ninh sẽ yêu cầu các địa phương và cơ quan chức năng rà soát và có hình thức, biện pháp quản lý du thuyền, ca nô cá nhân. “Quảng Ninh đang xây dựng một bến du thuyền ở khu du lịch Bãi Cháy. Trước mắt, khi bến xây xong, chúng tôi sẽ yêu cầu các phương tiện này về đấy neo đậu, vừa để đảm bảo an toàn, vừa đảm bảo mỹ quan, lại tiện cho việc quản lý”, ông Hợp nói.
Theo Công an tỉnh Quảng Ninh, từ đầu năm 2018 đến nay, đơn vị này đã xử phạt 18 trường hợp, phạt tiền 20 triệu đồng đối với các loại phương tiện kể trên, chủ yếu là các trường hợp người lái không có chứng chỉ điều khiển.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.