Bộ nào sẽ quản lý đào tạo, cấp giấy phép lái xe?

7 Thanh Niên

Đánh giá tác giả

Chiều 24.10, Quốc hội đã nghe Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm và Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể trình bày tờ trình 2 dự án luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ và luật Giao thông đường bộ sửa đổi.
Sát hạch lái ô tô tại TP.HCM  /// ẢNH: MAI VỌNG Sát hạch lái ô tô tại TP.HCM - ẢNH: MAI VỌNG
Sát hạch lái ô tô tại TP.HCM
ẢNH: MAI VỌNG
 Hai dự án luật được tách ra từ luật Giao thông đường bộ ban hành năm 2008.
Trình bày tờ trình dự án luật Giao thông đường bộ (GTĐB) sửa đổi, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết so với luật GTĐB năm 2008, dự thảo luật sửa đổi không quy định về quy tắc GTĐB, người điều khiển phương tiện tham gia GTĐB, đăng ký phương tiện GTĐB, đào tạo sát hạch, cấp giấy phép lái xe.
Tờ trình tóm tắt của luật Bảo đảm trật tự an toàn GTĐB được Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm trình bày khẳng định việc xây dựng luật riêng về Bảo đảm trật tự an toàn GTĐB là cần thiết. Dự thảo luật Bảo đảm trật tự, an toàn GTĐB cũng quy định nhiệm vụ quản lý đào tạo, sát hạch lái xe; cấp, đổi, thu hồi giấy phép lái xe sẽ do Bộ Công an tổ chức thực hiện. Trong luật GTĐB năm 2008, nhiệm vụ này là của Bộ GTVT.
Vấn đề quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe được Ủy ban Quốc phòng An ninh Quốc hội (QH) dành một phần riêng khi thẩm tra tờ trình luật Bảo đảm an toàn GTĐB do Bộ Công an chủ trì soạn thảo. Theo Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh Võ Trọng Việt, một số ý kiến cho rằng đào tạo, sát hạch lái xe để hoàn thiện kiến thức, kỹ năng, ý thức của người lái xe, nhằm xây dựng trạng thái GTĐB an toàn, là nội dung của bảo đảm trật tự an toàn GTĐB, nên giao cho Bộ Công an quản lý nhà nước là phù hợp. Các ý kiến này cho rằng, Bộ Công an sẽ thống nhất quản lý về cả phương tiện và người tham gia giao thông xuyên suốt từ khâu đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe và sau khi được cấp giấy phép lái xe.
Ngược lại, ông Việt cho biết một số ý kiến cho rằng việc thay đổi thẩm quyền quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe từ Bộ GTVT sang Bộ Công an là chưa phù hợp với tinh thần Nghị quyết số 17 năm 2007 của Ban Chấp hành T.Ư Đảng về đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước và gây lãng phí. “Bộ Công an phải đầu tư về con người, phương tiện, cơ sở đào tạo, cơ sở sát hạch, cơ sở vật chất bảo đảm, trong khi Bộ GTVT đã có và đang thực hiện ổn định”, ông Việt giải thích.
Từ đó, theo ông Việt, Ủy ban Quốc phòng An ninh cho rằng bảo đảm trật tự an toàn GTĐB có những nội dung đặc thù, nên việc QH quyết định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của một số bộ, ngành liên quan trong dự thảo luật này là phù hợp. Tuy nhiên cần phải quy định bảo đảm tính thống nhất, phù hợp với nội dung đặc thù và bảo đảm khả thi. Về trách nhiệm quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấp phép lái xe thuộc thẩm quyền phân công của Chính phủ, song Ủy ban Quốc phòng An ninh cho rằng “cần có sự nghiên cứu kỹ lưỡng để bảo đảm tính khả thi, thuận lợi cho người dân và cải cách thủ tục hành chính”. Hai dự án luật sẽ được QH thảo luận vào ngày 16.11 tới đây.

Bình luận

User
Gửi bình luận
ph***@gmail.com

ph***@gmail.com

Cứ để bộ GTVT quản lý như bây giờ, trước giờ làm tốt chứ có gì đâu. Tiêu cực trong đào tạo thì chỉ là bộ phận con sâu làm sầu nồi canh thôi, chuyển qua bộ CA quản lý có chắc là không có tiêu cực không ? Còn tai nạn không phải đào tạo là nguyên nhân chính mà còn nằm ở ý thức của người tham gia giao thông và nhiều nguyên nhân khác.....
ng***@gmail.com

ng***@gmail.com

Việc đào tạo, sát hạnh, cấp phép lái xe theo tôi cứ giữ nguyên như hiện nay, quan trọng là khâu kiểm tra, giám sát thật chặt chẽ.
Hải DF

Hải DF

Giao cho bộ LĐTBXH vì lái xe là công việc cần phải học để kiếm cơm.
Trung

Trung

Muốn người tham gia giao thông ý thức thì xem lại nhiều ấn đề chứ không nói suông, ví dụ như trên đường lô cốt rào thi công quá nhiều, đường nhỏ, ổ gà, trách nhiệm người xử phạt, hay xe mô tô ,xe máy không có quy định đăng kiểm nên vô tư chạy lộn xộn, va quẹt bỏ chạy...nên không thể ý thức suông được. Cần biện pháp chế tài , phạt xe mô tô, xe máy gây tai nạn, va quẹt bỏ chạy khi có người trình báo. Khâu trình báo va quẹt không giải quyết được thì khó vào khuôn khổ.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU