Bộ KH-CN từng phát hiện xăng giả tại Đắk Nông, Sóc Trăng nhưng không công bố

Thu Hằng
Thu Hằng
18/07/2019 17:38 GMT+7

Kiểm tra chất lượng xăng dầu năm 2018, ngành KH-CN phát hiện những dấu hiệu sai phạm hết sức tinh vi tại Đắk Nông, Sóc Trăng, nhưng để đảm bảo bí mật phối hợp với ngành Công an điều tra, Bộ KH-CN đã không công bố.

Ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường và chất lượng (Bộ KH-CN), cho biết thông tin trên tại cuộc họp báo thông tin định kỳ quý 2 của Bộ KH-CN ngày 18.7.
Thông tin thêm về vụ việc xăng giả tại Đắc Nông và Sóc Trăng liên quan đến đại gia Trịnh Sướng, ông Nguyễn Hoàng Linh cho hay, năm 2018, khi kiểm tra, thanh tra chuyên đề về chất lượng xăng dầu, ngành này đã phát hiện ra những thủ đoạn, hành vi gian lận chất lượng trong mặt hàng này.
"Tuy nhiên, do thủ đoạn hết sức tinh vi, thời gian các đối tượng thực hiện hành vi gian lận xăng dầu diễn ra các thời điểm, đặc biệt là xảy ra vào buổi tối và ban đêm, chúng tôi đã báo cáo Bộ KH-CN để phối hợp với các lực lượng chức năng tìm hiểu, điều tra, xác định các hành vi vi phạm. Từ đề xuất của Bộ KH-CN, nhận thấy dấu hiệu của vi phạm, ngành Công an đã điều tra và công bố thông tin về đường dây xăng giả”, ông Linh cho biết.

Đại gia xăng giả Trịnh Sướng giàu cỡ nào, có bao nhiêu đất đai ở Sóc Trăng?

Theo ông Linh, trong quá trình điều tra, để đảm bảo bí mật, ngành KH-CN đã phối hợp chặt chẽ với Công an thử nghiệm hàng chục mẫu về chất lượng xăng dầu liên quan đến các quy chuẩn, tiêu chuẩn, chỉ tiêu… Toàn bộ thông tin đó, ngành KH-CN cung cấp cho bên Công an.
Giải thích thêm lý do vì sao ngành KH-CN phát hiện có hành vi gian lận xăng dầu nhưng không công bố thông tin, ông Bùi Thế Duy, Thứ trưởng Bộ KH-CN, chia sẻ: “Nếu chỉ thanh tra hành chính thì rất khó có thể phát hiện những hành vi tinh vi, phải bằng nghiệp vụ của cơ quan điều tra mới phát hiện gian lận tinh vi như vậy”.
Năm 2018, Bộ KH-CN tổ chức thanh tra chuyên đề trên diện rộng trong toàn quốc về đo lường, chất lượng xăng dầu. Ông Trương Hồng Dương, Chánh thanh tra Bộ KH-CN, cho hay đợt thanh tra chuyên đề xuất phát từ thực tế nóng trên thị trường, từ thông tin của các địa phương, và theo chỉ đạo của Trưởng ban chỉ đạo 389 quốc gia (Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả).
Qua thanh tra đã phát hiện ra nhiều cơ sở có xăng dầu kém chất lượng.
Nhìn nhận ở góc độ cơ quan quản lý nhà nước về chất lượng xăng dầu, ông Trương Hồng Dương cho biết: “Xăng dầu nhập khẩu vào Việt Nam do Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường, chất lượng kiểm tra 100% là tốt; sản xuất và chế biến tại các doanh nghiệp lớn cũng 100% là tốt; gian lận xăng dầu chỉ xảy ra ở các cơ sở bán lẻ, sản xuất chế biến không đúng quy định pháp luật”.

“Đại gia” Trịnh Sướng đã làm giàu bằng hàng triệu lít xăng giả như thế nào?

Như Thanh Niên đưa tin, từ ngày 28.5 - 2.6, Bộ Công an phối hợp với Công an tỉnh Đắk Nông và lực lượng chức năng bắt quả tang các nghi can đang thực hiện hành vi pha trộn dung môi với các chất kích RON, bột màu tạo thành xăng giả; tổ chức khám xét tại 6 địa điểm là nơi pha trộn thuộc địa bàn: TP.HCM, Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng.
Hiện, Bộ Công an và Công an tỉnh Đắk Nông đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án sản xuất, kinh doanh xăng giả đặc biệt nghiêm trọng, có quy mô cực lớn, liên quan đến nhiều cá nhân, doanh nghiệp ở nhiều tỉnh thành này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.