Bộ GTVT phản đối đề xuất nhập xe tuk tuk

13/09/2012 16:52 GMT+7

(TNO) Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa ra thông báo cho biết Bộ không đồng tình với đề xuất nhập khẩu và lưu hành xe tuk tuk trên các đường quận, huyện (không lưu hành trên quốc lộ) của Hiệp hội Vận tải TP.Hà Nội.

>> Nhập xe tuk tuk để hạn chế xe máy
>> Người lái xe tuk tuk xứ chùa tháp

Ghi nhận sự chủ động, tích cực trong đề xuất các giải pháp của Hiệp hội này, nhưng theo Bộ GTVT, các giải pháp đề xuất phải được các cơ quan chức năng xem xét, nghiên cứu để phù hợp với các quy định và thực tế.

Ở nước ta, hình thức phương tiện như xe tuk tuk đã từng được lưu hành (xe lambro) và cho thấy nhiều hạn chế lớn và không phù hợp đối với sự phát triển về giao thông đô thị nên đã bị dừng hoạt động theo tinh thần của Nghị quyết 32/2008 của Chính phủ về một số giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông. Theo đó, từ 1.1.2008, đình chỉ lưu hành ô tô đã hết niên hạn sử dụng, xe công nông, xe tự chế 3, 4 bánh trên phạm vi toàn quốc. Năm 2009, Chính phủ tiếp tục có nghị định về vấn đề này. Tuy nhiên, đến nay, các địa phương cũng mới loại bỏ được xe lam, còn xe tự chế 3-4 bánh vẫn chưa loại bỏ được.

Sự tồn tại của xe tuk tuk ở Thái Lan, Ấn Độ… được hình thành từ lâu đời và có những điểm khác biệt không giống với giao thông ở Việt Nam, hiện nay các nước này cũng dần xóa bỏ xe tuk tuk vì lý do an toàn, môi trường và mỹ quan đô thị.

Chốt lại, Bộ GTVT khẳng định: Để phát triển giao thông đô thị bền vững, lâu dài thì bắt buộc phải phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, phát triển đường sắt đô thị, tàu điện ngầm. Việt Nam cũng không thể nằm ngoài quy luật chung này của các nước.

Mai Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.