Bộ GTVT nói gì về đổi 'trạm thu phí' sang 'trạm thu tiền' ?

Mai Hà
Mai Hà
08/05/2019 17:58 GMT+7

Chiều nay, 8.5, trao đổi với Thanh Niên , Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ khẳng định, Bộ này sẽ không thay đổi tên gọi, bảng hiệu “trạm thu phí” hiện nay.

Theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, Bộ Giao thông vận tải không đề xuất đổi tên trạm thu phí thành “trạm thu tiền”, mà đưa ra khái niệm giải thích nội hàm các trạm thu tiền sử dụng dịch vụ đường bộ theo đúng quy định của luật Giá.
“Tên gọi “trạm thu phí”, “trạm thu giá” hay “trạm thu tiền” chỉ là tên gọi xác định vị trí địa điểm thu tiền sử dụng dịch vụ đường bộ của các dự án giao thông. Bản chất các trạm này vẫn là nơi thu tiền sử dụng dịch vụ đường bộ để hoàn vốn cho dự án, việc định nghĩa trong nghị định, thông tư phải phù hợp với luật Giá”, Thứ trưởng Thọ cho hay.
Cũng theo lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, đây mới là dự thảo thông tư trong giai đoạn xây dựng lấy ý kiến đóng góp. Bộ Giao thông vận tải không đưa ra đề xuất yêu cầu các trạm thu phí tại các dự án đường bộ phải đổi tên. 
Dự thảo thông tư về trạm thu tiền sử dụng dịch vụ đường bộ của Bộ Giao thông vận tải đang gây ra nhiều tranh cãi. Nhiều ý kiến cho rằng việc đổi tên gọi là không cần thiết và gây lãng phí.
Đáng chú ý, đây là lần thứ 3 Bộ Giao thông vận tải đề xuất đổi tên các trạm thu hoàn vốn dự án. Đầu năm 2018 và cao điểm là tháng 5.2018, dư luận đã lên tiếng chỉ trích gay gắt việc đặt các trạm thu phí BOT tùy tiện tại nhiều địa phương cùng với việc đổi tên gọi các trạm thu phí BOT thành "trạm thu giá", từ “thu phí” thành “thu giá".
Tại phiên họp Chính phủ hồi đầu tháng 6.2018, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tiếp thu ý kiến của các cơ quan chức năng và nhân dân để nghiên cứu thêm tên gọi cho trạm thu phí giao thông BOT và không sử dụng tên “trạm thu giá”.
Ngày 10.7.2018, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản gửi các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT, Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, Tổng Công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long yêu cầu chính thức triển khai việc sử dụng tên gọi "trạm thu phí". 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.