Bộ GT-ĐT và nhiều trường đại học 'vẽ' ra các khoản thu ngoài quy định

25/07/2014 12:52 GMT+7

(TNO) Tại cuộc họp báo công bố kết quả kiểm toán năm 2013 về niên độ năm 2012 sáng nay 25.7, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) cho biết đã phát hiện Bộ GD-ĐT và nhiều trường đại học thu học phí trái quy định hoặc đưa ra nhưng khoản phí, lệ phí khó hiểu với với khoản tiền nhiều tỉ đồng.

>> Phạt 20 triệu đồng nếu thu học phí trái quy định
>> Thu học phí sai quy định
>> Phớt lờ quy định thu học phí
>> Thu học phí sai trong nhiều năm
>> Mức thu học phí tăng cao

Cụ thể, theo KTNN, Bộ GD- ĐT thu vượt học phí 38,8 tỉ đồng, lệ phí tuyển sinh gần 13 tỉ đồng; thu vượt học phí sau đại học gần 15 tỉ đồng, kinh phí đại học không chính quy gần 16 tỉ đồng; đào tạo văn bằng 2: 3,3 tỉ đồng…

Bộ Công thương thu vượt học phí hơn 45,4 tỉ đồng.

Đại học quốc gia TP.HCM thu vượt lệ phí tuyển sinh hơn 2,6 tỉ đồng, thu vượt học phí 12,2 tỉ đồng; thu cải thiện điểm sai quy định 387 triệu đồng; Đại học Quốc gia Hà Nội thu vượt học phí hơn 8,2 tỉ đồng.

Ngoài ra, Bộ GT-ĐT đã thu một số khoản ngoài quy định hơn 103 tỉ đồng, Bộ Công thương thu ngoài quy định gần 59 tỉ đồng; Đại học Quốc gia Hà Nội thu hơn 11 tỉ đồng…

 kiểm toán nhà nước
Theo KTNN, Bộ GD-ĐT và nhiều trường đại học thu các khoản lệ phí ngoài quy định - Ảnh: Thái Sơn

Trao đổi thêm với báo chí, ông Nguyễn Văn Tân, Kiểm toán trưởng chuyên ngành 3 - đơn vụ thực hiện kiểm toán tại các đơn vị nói trên cho biết tình trạng thu vượt, thu ngoài quy định diễn ra khá phổ biến ở các cơ sở đào tạo và diễn ra trong nhiều năm nay.

“Trong các khoản thu ngoài quy định có các khoản thu khi nhập học, khám sức khỏe, lệ phí làm lễ tốt nghiệp, bảo vệ luận văn thạc sỹ… Đây là những khoản thu hộ chi hộ sinh viên, vấn đề đặt ra ở đây là các trường, đơn vị công khai minh bạch hay là bày vẽ ra để thu”, ông Tân nói và cho biết qua kiểm tra, hầu hết các khoản thu đều các đơn vị, nhà trường công khai.

Cũng theo ông Tân, qua kiểm tra, KTNN đã kiến nghị toàn bộ phần thu vượt sau khi đã bù đắp khoản chi phí hợp pháp sẽ được bổ sung vào quỹ phát triển sự nghiệp.

Trả lời báo chí về việc, vì sao không trả tại tiền các khoản thu sai cho người nộp, ông Tân nói: "Việc này rất khó khăn vì số tiền từng người không nhiều, mặt khác nhiều người đã ra trường, để đi trả thì chi phí để mang đi trả cao hơn rất nhiều so với khoản đã thu sai”.

Thái Sơn 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.