Bộ Giao thông vận tải ủng hộ đề án cấm xe máy của Hà Nội

Mai Hà
Mai Hà
28/03/2019 21:29 GMT+7

Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho rằng đề án cấm xe máy của Hà Nội là cần thiết, song phải đảm bảo các yếu tố giao thông công cộng, đảm bảo cho người dân đi lại.

Trao đổi với báo chí chiều nay, 28.3, liên quan đến chủ trương cấm xe máy của Hà Nội, ông Nguyễn Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ GTVT, cho biết Bộ cũng đã nghiên cứu chủ trương cấm xe máy.
“Việc cấm xe máy đã được triển khai ở một số đô thị lớn trên thế giới như Myanmar, một số thành phố lớn ở Trung Quốc. Đây là một trong các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông và giảm thiểu ô nhiễm môi trường”, ông Ngọc nói, và cho rằng việc cấm xe máy phải đi kèm với việc đáp ứng tốt vận tải công cộng và kết nối tối các loại hình vận tải với nhau cũng như giao thông tĩnh.
Thông tin thêm, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, việc xây dựng đề án cấm xe máy là cần thiết, trong đề án sẽ xem xét tất cả các phương án điều tiết, tổ chức giao thông, đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân, cũng như lộ trình áp dụng.
Theo báo cáo đề án Phân vùng hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng tiến tới dừng hoạt động của xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030 của Sở GTVT Hà Nội, tiêu chí và một số tuyến phố cấm xe máy đã được đưa ra khá cụ thể. 
Hà Nội đã nghiên cứu mô hình thành công của thành phố Quảng Châu (Trung Quốc) với lộ trình cụ thể gồm 3 giai đoạn: giai đoạn đầu giới hạn đăng ký mới; giai đoạn tiếp theo thí điểm hạn chế một số tuyến đường, khu vực; và giai đoạn 3 là mở rộng dần, tiến tới hạn chế trên toàn bộ thành phố.
Ngược lại, thành phố Yanggon (Myanmar) là “bài học thất bại” trong hạn chế xe máy khi chính quyền thành phố chưa sẵn sàng các phương án giao thông công cộng thay thế.
Với kinh nghiệm này, Hà Nội dự kiến sẽ hạn chế đăng ký mới xe máy tại các quận: Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Ba Đình, Đống Đa, Tây Hồ vào năm 2020 và mở rộng sang các quận Cầu Giấy, Hoàng Mai, Long Biên, Thanh Xuân và các huyện Gia Lâm, Đông Anh vào 2025.
Trong giai đoạn này, Hà Nội cũng sẽ ban hành chính sách hỗ trợ người dân thông qua việc thu mua xe máy cũ với những xe máy tuổi đời dưới 10 năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.