Bộ Giao thông vận tải lên tiếng về đồ án ga Hà Nội

31/10/2017 16:02 GMT+7

Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản góp ý chính thức với UBND thành phố Hà Nội về Đồ án quy hoạch phân khu đô thị khu vực ga Hà Nội và vùng phụ cận - quy hoạch đang gây nhiều tranh cãi.

Theo văn bản Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Công ký gửi UBND TP Hà Nội, Bộ Giao thông vận tải cũng đưa ra nhiều lưu ý với Hà Nội về việc thực hiện quy hoạch trong bối cảnh Hà Nội đang bị quá tải về hạ tầng đô thị.
Bộ Giao thông vận tải cho biết thống nhất về các lý do và sự cần thiết phải lập quy hoạch, nhất là việc xác định ga Hà Nội và vùng phụ cận cần được xây dựng một cách thống nhất, đồng bộ và là cơ sở để tổ chức thực hiện quy hoạch. Tuy nhiên, Bộ Giao thông vận tải cũng đề nghị làm rõ cơ sở lựa chọn phạm vi quy hoạch, phân khu chức năng và tính cấp thiết của việc lập quy hoạch.
Theo Bộ Giao thông vận tải, khu vực ga Hà Nội và vùng phụ cận là trung tâm và là cửa ngõ giao thông quan trọng của thành phố, vì vậy Đồ án cần có sự so sánh đối chiếu cụ thể các chỉ tiêu và các tác động của Đồ án với quy hoạch chung của thành phố.
Đây là Đồ án quy hoạch có tác động lớn đến việc bảo tồn kiến trúc cổ, ảnh hưởng lớn cảnh quan và cấu trúc đô thị Hà Nội, vì vậy, Bộ giao thông vận tải đề nghị UBND thành phố Hà Nội làm việc hoặc tham khảo ý kiến của các chuyên gia, các nhà khoa học về kiến trúc, quy hoạch và lịch sử để hoàn thiện Đồ án.
Ngoài ra, để đồ án tập trung bố trí đáp ứng nhu cầu giao thông công cộng khu vực ga Hà Nội, Bộ này cũng đề nghị UBND thành phố Hà Nội căn cứ lộ trình thực hiện chiến lược, quy hoạch phát triển giao thông vận tải của các lĩnh vực (lộ trình hoàn thiện mạng lưới đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị, đường sắt tốc độ cao và hệ thống giao thông công cộng tại khu vực ga Hà Nội) để dự kiến lộ trình thực hiện đồ án bảo đảm tính khả thi; hạn chế ảnh hưởng đến sinh hoạt và cuộc sống người dân, doanh nghiệp, tổ chức trong khu vực quy hoạch.
Bộ cũng thống nhất với việc bảo tồn nhà ga Hà Nội hiện tại và bổ sung các công năng nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải trong tương lai. Tuy nhiên, quy hoạch phát triển giao thông vận tải Hà Nội đã xác định tuyến đường sắt tốc độ cao vào đến ga Hà Nội, vì vậy, Bộ đề nghị Hà Nội nghiên cứu bổ sung, làm rõ công năng phục vụ cho tàu cao tốc, tàu đô thị và tàu đường sắt quốc gia.
Việc xây dựng các công trình hiện đại dọc đường Lê Duẩn là cần thiết, nhưng không gian giữa chiều rộng các tuyến đường với chiều cao các tòa nhà và không gian sử dụng đất phải đảm bảo hài hòa...
Trao đổi với Thanh Niên, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cho biết, đồ án quy hoạch ga Hà Nội đang ở dạng ý tưởng tổng quan, sơ bộ. Vì thế, Bộ Giao thông vận tải đề nghị Hà Nội nghiên cứu làm rõ các vấn đề về quy hoạch giao thông, đặc biệt là giao thông kết nối trên mặt đất và ngầm.
Nói thêm về việc đồ án có nhiều khu nhà cao 40-70 tầng đang gây tranh luận trái chiều giữa các chuyên gia một bên phản đối, môt bên ủng hộ, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cho rằng, thực tế tại nhiều nước phát triển, các ga trung tâm được xây dựng hiện đại và đồng bộ kết hợp trung tâm thương mại cao tầng. Tuy nhiên, kết nối giao thông cả trên mặt đất và ngầm đều rất tốt, tạo sự thông suốt, người dân có thể dễ dàng di chuyển vào các khu vực khác của thành phố, đây cũng là điều Hà Nội cần nghiên cứu kỹ hơn.
Trước đó, Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội đã cùng tư vấn Nhật xây dựng đồ án quy hoạch ga Hà Nội, trong đó đề xuất xây dựng nhiều nhà cao 40 - 70 tầng, có vị trí sát với vùng lõi hạn chế chiều cao khu vực nội đô.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.