Bộ Giao thông vận tải chỉ đề xuất xóa 1 trạm 'thu giá' BOT sai vị trí

20 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Trong 17 trạm "thu giá" BOT “đi lạc”, Bộ Giao thông vận tải chỉ đề xuất xóa 1 trạm, gộp 1 trạm, còn lại giữ nguyên, vì nếu thay đổi sẽ “không khả thi”.

Trạm BOT Cầu Rác từng bị các chủ phương tiện phản đối vì đặt sai vị trí /// Ảnh Phạm Đức Trạm BOT Cầu Rác từng bị các chủ phương tiện phản đối vì đặt sai vị trí - Ảnh Phạm Đức
Trạm BOT Cầu Rác từng bị các chủ phương tiện phản đối vì đặt sai vị trí
Ảnh Phạm Đức
Không chuyển trạm Tào Xuyên vì nhà nước phải bù gần 1.500 tỉ đồng
Ngay trước khi bước lên "ghế nóng", ngày 31.5, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đã có báo cáo các vấn đề liên quan đến nhóm nội dung chất vấn thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Giao thông vận tải tại kỳ họp Quốc hội.
Tại báo cáo này, Bộ trưởng Giao thông vận tải đề cập đến hướng xử lý 17 trạm “thu giá” BOT có những bất cập về vị trí đặt trạm.
Theo đó, 3 trạm nằm ngoài phạm vi dự án, gồm: Trạm Cầu Rác, Hà Tĩnh; trạm Tào Xuyên, Thanh Hoá; trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài, Hà Nội đều được kiến nghị giữ nguyên vị trí.
Việc vì sao 3 trạm BOT này lại “lạc” ra ngoài dự án một lần nữa được Bộ Giao thông vận tải lý giải do tận dụng lại các trạm "thu giá" dịch vụ sử dụng đường bộ hoàn vốn ngân sách nhà nước chuyển sang thu giá hoàn vốn các dự án BOT cho đỡ tốn, vì nếu đầu tư mới sẽ phát sinh thêm khoảng từ 30 - 50 tỉ đồng. "Đối chiếu với quy định pháp luật tại thời điểm quyết định đầu tư, việc sử dụng các trạm này là phù hợp", theo Bộ Giao thông vận tải.
Trạm Cầu Rác dự kiến sẽ kết thúc thu vào năm 2019, nên Bộ Giao thông vận tải kiến nghị giữ nguyên vị trí.
Trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài được kiến nghị giữ nguyên vì “việc thu giá đang diễn ra bình thường” và “người dân có sự lựa chọn đi theo đường Nhật Tân - Nội Bài”.
Trạm Tào Xuyên được kiến nghị tiếp tục cho "thu giá" tại vị trí hiện nay “do việc di chuyển trạm vào tuyến tránh không khả thi về phương án tài chính”. Theo Bộ Giao thông vận tải, nếu di chuyển vào tuyến tránh, nhà nước phải bố trí khoảng 1.489 tỉ đồng hỗ trợ trong vòng 12 năm, từ năm 2018 đến năm 2029, theo phương án tài chính của dự án.
Về số phận 6 trạm đặt trên tuyến chính hoàn vốn cho dự án đầu tư nâng cấp tuyến chính và xây dựng tuyến tránh, thì 5/6 trạm đã giảm giá cho các phương tiện quanh trạm với phạm vi khoảng 10 km; và “sau khi giảm giá quanh trạm, tình hình thu giá ổn định”.
Riêng trạm Cai Lậy đang tạm dừng thu và đang lựa chọn 1 trong 2 phương án: giữ nguyên vị trí trạm, thực hiện giảm giá chung cho tất cả các phương tiện và mở rộng tối đa phạm vi giảm giá cho người dân quanh trạm; hoặc xây dựng thêm 1 trạm ở trên tuyến tránh, thu trên cả 2 trạm, phương tiện đi trên tuyến nào, doanh thu sẽ hoàn vốn cho tuyến đó.
Chuyển trạm khỏi quốc lộ, nhà nước sẽ phải “đền” 21.000 tỉ đồng
Về phương án 6 trạm thu trên cả tuyến quốc lộ và cao tốc khi đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc và cải tạo quốc lộ song hành thuộc 4 dự án, Bộ Giao thông vận tải cho biết, có 3 dự án nếu dịch chuyển trạm, nhà nước sẽ phải đền bù 21.000 tỉ đồng.
Cụ thể, với dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới và nâng cấp cải tạo quốc lộ 3 (1 trạm trên quốc lộ 3 và 1 trạm trên tuyến cao tốc), trước mắt Bộ Giao thông vận tải cho phép nhà đầu tư "thu giá" dịch vụ sử dụng đường bộ trên tuyến cao tốc, trên cơ sở số liệu doanh thu thực tế trong 3 tháng, Bộ này sẽ tính toán các phương án xử lý, thống nhất với UBND tỉnh Thái Nguyên để báo cáo Thủ tướng.
Đối với 3 dự án còn lại (quốc lộ 6, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng), theo tính toán, nếu bỏ trạm trên các tuyến quốc lộ, phương án tài chính các dự án sẽ không khả thi, nhà nước phải bố trí ngân sách để bù phần thiếu hụt lên đến khoảng 21.000 tỉ đồng (riêng quốc lộ 5 khoảng 16.000 tỉ đồng). Trong điều kiện ngân sách nhà nước khó khăn như hiện nay, phương án này không khả thi, nên Bộ Giao thông vận tải kiến nghị tiếp tục "thu giá" dịch vụ sử dụng đường bộ tại các trạm này.
Bộ Giao thông vận tải cũng cho biết "đã có các chính sách miễn, giảm giá đối với người dân quanh trạm” và sẽ ưu tiên giảm giá chung cho các phương tiện nếu "phương án tài chính của các dự án còn khả thi”.
Về 2 trạm La Sơn - Tuý Loan và trạm Nam Hải Vân "thu giá" dịch vụ sử dụng đường bộ hoàn vốn cho Dự án hầm Đèo Cả, năm 2016, Thủ tướng đã đồng ý cho phép sử dụng 7 trạm (Bàn Thạch, Ninh An, Đèo Cả, Cù Mông, Nam Hải Vân, Phước Tượng - Phú Gia và La Sơn - Tuý Loan) để "thu giá" dịch vụ sử dụng đường bộ hoàn vốn cho Dự án hầm đường bộ Đèo Cả (bao gồm hầm Đèo Cả, hầm Cổ Mã, hầm Cù Mông và hầm Hải Vân).
Tuy nhiên, sau khi rà soát, Bộ Giao thông vận tải cho biết, trạm La Sơn - Tuý Loan đặt trên tuyến cao tốc La Sơn - Tuý Loan (đầu tư theo hình thức BT) là không phù hợp, vì đầu tư một nơi, "thu giá" một nơi và thu trên tuyến đường đầu tư theo hình thức BT. Bộ GTVT đang phối hợp với nhà đầu tư tính toán lại hiệu quả tài chính của dự án, sẽ báo cáo Thủ tướng theo hướng không lập trạm La Sơn - Tuý Loan, nhà nước bố trí nguồn vốn để hỗ trợ nếu cần.
Riêng trạm Nam Hải Vân, Bộ Giao thông vận tải đã báo cáo Thủ tướng và đã có quyết định gộp trạm Nam Hải Vân thu chung với trạm Bắc Hải Vân để "thu giá" dịch vụ sử dụng đường bộ hoàn vốn cho 2 dự án hầm Đèo Cả và Dự án hầm Phú Gia - Phước Tượng do cự ly quá gần. 

Bình luận

User
Gửi bình luận
nguyễn nam

nguyễn nam

vậy ai là người ký quyết định cho dự án hoạt động, ai là người sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.
tân thống xã

tân thống xã

Câu trả lời là, tập thể đã quyết, em chỉ ký thay tập thể, nên nó không phải là việc của em. Hết câu.
Lê Tuấn Cường

Lê Tuấn Cường

1. Trong 17 trạm "thu giá" BOT “đi lạc”, Bộ Giao thông vận tải chỉ đề xuất xóa 1 trạm, gộp 1 trạm, còn lại giữ nguyên, vì nếu thay đổi sẽ “không khả thi”: Nếu vì lợi ích lâu dài và bền vững, vì sự minh bạch và công khai, dân chủ trong xây dựng đất nước, thì tất cả mọi chuyện đều khả thi. "Đào núi và lấp biển, Có chí ắt làm nên"!
2. Chuyển trạm khỏi quốc lộ, nhà nước sẽ phải “đền” 21.000 tỉ đồng: Nếu nhà nước làm chưa đúng thì "nhà nước" phải trả giá cho những việc làm sai đó, chúng ta đã từng xác định muốn đổi mới có khi phải trả giá bằng sai lầm nếu thực hiện không đúng, không vì lợi ích của quốc gia. "Nhà nước" làm ra những trạm BOT chưa hợp lý đó ở đây chính là những cá nhân, tập thể cụ thể chứ không phải Nhà nước của dân vì dân, do dân!
Nga

Nga

đọc bài báo cáo mà thật uất hận. tóm lại giờ có để trạm hay xóa trạm thì dân vẫn còng lưng ra trả. hỏi chứ ai là người ký quyết định. làm thế nào dân cũng càng ngày càng khổ. kinh doanh như mấy ông BOT này thì sao mà sợ lõi được vì nếu không thu đúng giá thì giảm giá rồi kéo dài thời gian. không được nữa thì bắt lấy tiền quốc khố ra bù. hỏi xem ông kinh doanh BOT thì cũng như công ty kinh doanh. mà đã là công ty thì có lời lỗ, ông đầu tư sai ông lỗ phải chịu sao bắt hàng vạn hàng ngàn người dân phải chịu.
thanh thao

thanh thao

Vấn đề ở đây là tiền phí đường bộ dân đóng hằng năm không nghe nhắc đến, nếu thiếu thì thu thêm, quản lý tốt không thât thoát thì dân đóng thôi. vấn đề nữa là kinh phí thực của các dự án BOT là bao nhiêu, ai biết? nếu xac định chính xác và thuyết phục được điều này thì dân sẵn sàn đóng cho dù "Giá hay Phí" thì có ý nghĩa gì đâu? nên thanh tra, kiểm toán các DA BOT có vấn đề để xác đinh giá thật, chống lợi ích nhóm. đừng né tránh nữa!
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU