Bố đẻ Giang Kim Đạt vắng mặt tại phiên tòa phúc thẩm

17/08/2017 12:46 GMT+7

Bị cáo Giang Văn Hiển (bố đẻ Giang Kim Đạt ) có đơn xin xét xử vắng mặt phiên tòa phúc thẩm vì lý do sức khỏe.

Hôm nay 17.8, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa phúc thẩm xét xử bị cáo Giang Kim Đạt - nguyên quyền Trưởng phòng Công ty TNHH Một thành viên vận tải viễn dương Vinashin - Vinashinlines); Trần Văn Liêm - nguyên Tổng giám đốc Vinashinlines, Trần Văn Khương - nguyên Kế toán trưởng Vinashinlines về tội tham ô tài sản; bị cáo Giang Kim Hiển (bố đẻ Giang Kim Đạt) về tội rửa tiền. Chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Nguyễn Văn sơn.
Trong phiên tòa hôm nay, bị cáo Giang Văn Hiển có đơn xin xét xử vắng mặt vì lý do sức khỏe. Bị cáo Giang Kim Đạt mời 4 luật sư bào chữa trong phiên tòa phúc thẩm hôm nay.
Trước đó vào ngày 22.2, TAND thành phố Hà Nội đã tuyên án tử hình đối với bị cáo Trần Văn Liêm, Giang Kim Đạt, tuyên án chung thân đối với bị cáo Trần Văn Khương. Bị cáo Giang Văn Hiển bị tuyên phạt 12 năm tù về tội rửa tiền.
Sau khi phiên tòa sơ thẩm kết thúc, cả 4 bị cáo đều có kháng cáo kêu oan. Theo đơn kháng cáo, bị cáo Giang Kim Đạt cho rằng mình bị oan và khẳng định việc mua bán tàu là đúng quy trình. Bị cáo Đạt cũng khẳng định không thỏa thuận với các đối tác nước ngoài để nhận tiền hoa hồng khi mua tàu, các khoản tiền bị cáo này nhận được từ nước ngoài đều là chi phi môi giới kinh doanh.
Bị cáo Giang Kim Đạt cũng kháng cáo cho rằng, các bất động sản bị cáo này mua ở nước ngoài đều do các khoản tiền làm ăn kinh doanh mà có, không phải mua từ số tiền thụ hưởng do phạm tội trong các vụ mua bán tàu ở Vinashinlines.
Bị cáo Trần Văn Liêm cũng kháng cáo với nội dung mình không phạm tội như quy kết của tòa án cấp sơ thẩm. Tài sản đất đai, ô tô bị cáo mua từ các khoản tiền gia đình tích góp, không phải do phạm tội mà có.
Là nguyên đơn dân sự, em gái Đạt là bà Giang Thu Vân đòi lại 21 bất động sản bị tòa sơ thẩm kê biên, tịch thu đảm bảo thi hành án. Hai công ty Vinashinlines và Vinalines cũng kháng cáo cho rằng họ mới là nguyên đơn dân sự, không phải Vinashin như nội dung của bản án sơ thẩm.
Theo bản án sơ thẩm, trong giai đoạn từ 2006 - 2008, khi thực hiện dự án mua tàu và khai thác, kinh doanh cho thuê tàu biển, Trần Văn Liêm, Giang Kim Đạt, Trần Văn Khương đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao, thông qua công ty môi giới đàm phán, thỏa thuận với công ty bán tàu, công ty thuê tàu để lấy tiền hoa hồng hoặc tiền gửi giá vào hợp đồng mua bán 3 tàu, hợp đồng cho thuê 9 tàu của Vinashinlines, để tiền ngoài sổ sách kế toán của Vinashinlines nhằm chiếm đoạt.
Bị cáo Trần Văn Liêm được tòa sơ thẩm xác định giữ vai trò chính, Giang Kim Đạt giữ vai trò người thực hiện tích cực, Trần Văn Khương giữ vai trò đồng phạm. Số tiền các bị cáo chiếm đoạt hơn 260 tỉ đồng.
Bị cáo Giang Văn Hiển đã mở các tài khoản tại nhiều ngân hàng khác nhau để giao dịch, nhận các khoản tiền từ đối tác nước ngoài chuyển về cho Giang Kim Đạt, hòng che mắt cơ quan chức năng. Số tiền mà các tài khoản của Giang Kim Hiển đã nhận lên tới gần 16 triệu USD (tương đương 260 tỉ đồng). Sau đó, Hiển rút tiền và chuyển cho Giang Kim Đạt, một phần còn lại Hiển dùng để mua bất động sản đứng tên mình và người thân trong gia đình. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.