Lỗ hổng an toàn thi công: Bộ Công an vào cuộc điều tra

16/05/2020 06:38 GMT+7

Liên quan vụ sập công trình đang xây trong KCN Giang Điền, cơ quan chức năng Đồng Nai cho biết đã cung cấp hết tài liệu cho Bộ Xây dựng để phối hợp với CQĐT Bộ Công an vào cuộc điều tra.

Sáng 15.5, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho hay, Bộ phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an, Cục An toàn lao động Bộ LĐ-TB-XH cùng sở, ngành tỉnh Đồng Nai đã có mặt tại hiện trường vụ sập công trình đang xây tại KCN Giang Điền (H.Trảng Bom, Đồng Nai) xảy ra ngày 14.5 làm 10 người tử vong, 14 người bị thương.
Tiếp đến, sau một cuộc họp diễn ra tại trụ sở UBND tỉnh Đồng Nai vào giữa trưa, báo chí không được tham dự, ông Trần Văn Vĩnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, cho biết: “Chúng tôi đã yêu cầu các đơn vị liên quan ở Đồng Nai cung cấp hết tài liệu cho Bộ Xây dựng để phối hợp với CQĐT Bộ Công an vào cuộc điều tra”.
Đại tá Nguyễn Văn Kim, Phó giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai, cho biết sau khi xảy ra vụ tai nạn lao động, xét thấy có dấu hiệu của tội “vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng theo điều 298 bộ luật Hình sự”, nên Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã tạm giữ hình sự Hà Huy Hải (54 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Hà Hải Nga, đơn vị thi công) để điều tra làm rõ về hành vi vi phạm nói trên.
Ngoài ra, cơ quan công an triệu tập lấy lời khai của Nguyễn Quang Đoái (37 tuổi, nhân viên đo đạc công trình), Hà Huy Vĩnh Tường (24 tuổi, nhân viên chấm công).
Theo điều tra ban đầu, công trình nhà máy của Công ty CP AV Healthcare (100% vốn Hàn Quốc) do Công ty TNHH Hà Hải Nga thi công với diện tích xây dựng 5.747 m2 (nằm trong khuôn viên 21.210 m2 tại KCN Giang Điền), trị giá hợp đồng 11,5 tỉ đồng; khởi công ngày 20.2 và dự kiến ngày 20.9 hoàn thành. Và như Thanh Niên đã thông tin, khoảng 14 giờ 15 ngày 14.5, trong lúc 55 công nhân đang thi công thì toàn bộ bức tường có diện tích 872 m2 (cao 8 m, dài 109 m) bất ngờ đổ sập, làm 10 người tử vong, 14 người bị thương.
Trong khi đó, trả lời báo chí sau cuộc họp, thứ trưởng Lê Quang Hùng cho biết, cuộc họp đã thống nhất với UBND tỉnh Đồng Nai 4 vấn đề liên quan.
Cụ thể, cho dừng thi công công trình này cho đến khi điều tra xác định được nguyên nhân, trách nhiệm các bên liên quan, mới xem xét việc thi công trở lại. Riêng đối với các công trình khác đang xây dựng mà có thiết kế tương tự trong KCN Giang Điền thì UBND tỉnh Đồng Nai cho dừng chí ít 1 tuần để Ban Quản lý các KCN, Sở Xây dựng và các cơ quan chuyên môn rà soát lại tổng thể, xem tất cả các hạng mục đã và đang thi công có kết cấu tương tự có vấn đề gì không, sau đó mới cho thi công trở lại.
Trả lời câu hỏi của PV Thanh Niên về việc tạm dừng thi công các công trình tương tự áp dụng trong phạm vi nào, thứ trưởng Hùng cho rằng: “Cái này tùy thuộc vào UBND tỉnh Đồng Nai, có thể giới hạn trong KCN Giang Điền phạm vi 500 ha, hay là mở rộng ra tất cả các KCN của tỉnh”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.