Bộ Công an ra thông báo truy tìm người xài bằng giả của ĐH Đông Đô

Thái Sơn
Thái Sơn
28/12/2020 18:02 GMT+7

Cơ quan An ninh điều tra đề nghị các cơ quan, tổ chức, cơ sở đào tạo rà soát hồ sơ đã tiếp nhận của cán bộ, học viên, nghiên cứu sinh để tìm người sử dụng bằng giả do Trường ĐH Đông Đô cấp .

Ngày 28.12, Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an, cho biết để phục vụ công tác điều tra mở rộng vụ án giả mạo trong công tác xảy ra tại Trường ĐH Đông Đô, cơ quan này đã thông báo rộng rãi trên các phương tiện truyền thông đại chúng đề nghị các cơ quan, tổ chức, cơ sở đào tạo rà soát hồ sơ đã tiếp nhận của cán bộ, học viên, nghiên cứu sinh, nếu có sử dụng bằng cử nhân ngôn ngữ tiếng Anh hệ chính quy văn bằng 2 do Trường ĐH Đông Đô cấp thì thông báo ngay bằng văn bản cho cơ quan An ninh điều tra.
Ngoài ra, các cá nhân đã được Trường ĐH Đông Đô cấp bằng cử nhân ngôn ngữ tiếng Anh hệ chính quy văn bằng 2 liên hệ với Cơ quan An ninh điều tra để trình báo, làm việc và cung cấp thông tin, tài liệu phục vụ công tác điều tra.
Kết luận điều tra trước đó xác định, dù không được cấp phép đào tạo văn bằng 2 nhưng từ năm 2017, Trường ĐH Đông Đô đã gửi thông báo tuyển sinh văn bằng 2 tiếng Anh tới các cơ sở, cá nhân, đồng thời ký hợp đồng hỗ trợ tuyển sinh, đào tạo văn bằng 2 tiếng Anh với 15 cơ sở đào tạo. Qua đó đã tuyển sinh được 3.527 học viên, nộp cho trường số tiền hơn 24 tỉ đồng. Tuy nhiên, nhiều khoản chi trong của số tiền này không thể hiện rõ trên hóa đơn chứng từ.
Cũng trong thời gian này, Trường ĐH Đông Đô đã cấp bằng cử nhân ngành ngôn ngữ tiếng Anh cho 626 trường hợp nhưng chỉ có 216 trường hợp có thông tin để xác minh. Trong số này, có 193 trường hợp được cấp bằng không qua thi tuyển hoặc đào tạo, và không đủ điều kiện để cấp bằng.
Trong số 193 trường hợp được Trường ĐH Đông Đô cấp bằng giả, có 60 người đã sử dụng bằng. Đáng chú ý, có 55 trường hợp sử dụng bằng giả này để xét tuyển nghiên cứu sinh hoặc bảo vệ luận án tiến sĩ, 1 trường hợp làm điều kiện bảo vệ thạc sĩ, 1 trường hợp thi nâng ngạch thanh tra viên, 1 trường hợp thi tuyển công chức, 2 trường hợp kê khai vào hồ sơ cán bộ..
Từ báo cáo của Bộ Công an, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu Bộ Công an mở rộng điều tra vụ án, tiếp tục làm rõ số cá nhân được Trường ĐH Đông Đô cấp, sử dụng văn bằng cử nhân ngành ngôn ngữ tiếng Anh giả và các văn bằng, chứng chỉ khác (nếu có) không qua tuyển sinh, đào tạo hoặc chưa đủ điều kiện cấp bằng để thu hồi và kiến nghị các cơ quan chức năng xem xét xử lý vi nghiêm vi phạm theo quy định pháp luật. Kết quả báo cáo kết quả lên Thủ tướng trong quý 1/2021.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.