Bộ Công an phát triển phần mềm hỗ trợ người dân nhận chế độ Covid-19

Thái Sơn
Thái Sơn
02/09/2021 12:42 GMT+7

Với phần mềm quản lý công dân diện chính sách trong dịch Covid-19 trên nền tảng Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư , người dân ở bất cứ đâu cũng có thể nhận tiền trong gói hỗ trợ 26.000 tỉ đồng.

 Nguồn tin của Thanh Niên cho biết, Bộ Công an đang phối hợp với Bộ LĐ-TB-XH xây dựng hệ thống phần mềm quản lý công dân diện chính sách Covid-19 nhằm thực hiện chủ trương của Chính phủ hỗ trợ các đối tượng khó khăn.
Cụ thể, sau khi Chính phủ triển khai Nghị quyết 68 với gói hỗ trợ trị giá 26.000 tỉ đồng Trung tâm nghiên cứu dữ liệu quốc gia về dân cư thuộc Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06), Bộ Công an đã triển khai xây dựng các phần mềm, ứng dụng hỗ trợ. Một trong số này là phần mềm quản lý công dân diện chính sách Covid-19 được phát triển trên nền tảng Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư - nơi chứa thông tin công dân toàn quốc.
Theo đại diện Trung tâm nghiên cứu dữ liệu quốc gia về dân cư, trong những ngày đầu triển khai gói hỗ trợ 26.000 tỉ đồng, đã xuất hiện hàng loạt vấn đề phát sinh, gây lúng túng cho các cơ quan quản lý Nhà nước cũng như bức xúc cho người dân, là đối tượng trong diện hỗ trợ. Theo đó, người lao động tự do muốn nhận hỗ trợ thì phải về quê để lấy giấy xác nhận, trong khi họ không thể đi lại do địa phương đang áp dụng biện pháp giãn cách xã hội, chưa kể nhiều người đang khó khăn, số tiền hỗ trợ không thấm với chi phí họ phải đi lại nhiều nơi.

Người dân TP.HCM tải ứng dụng ‘Hỗ trợ an sinh’ để yêu cầu cứu trợ trong dịch Covid-19

Tiện lợi, không phải đi lại nhiều lần

Với phần mềm quản lý công dân diện chính sách Covid-19, công dân tại các địa phương, dù thuộc diện tạm trú hay lưu trú đang bị giãn cách đều có thể dễ dàng nhận được tiền trợ cấp mà không phải đi lại nhiều lần để thực hiện kê khai thủ tục.
‘’Dựa trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, mỗi người dân khi được nhận chế độ hỗ trợ sẽ được ‘’tích dấu’’ và hiển thị trên toàn bộ hệ thống đến từng cơ sở của địa phương. Do đó đáp ứng được mục đích của Chính sách theo Nghị quyết 68 là đúng đối tượng, không để sót, bỏ lọt, đảm bảo tất cả người trong diện đều được hỗ trợ, đảm bảo kịp thời và hiệu quả’’, lãnh đạo Trung tâm nghiên cứu dữ liệu quốc gia về dân cư cho hay.
Theo Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư, phần mềm quản lý công dân diện chính sách Covid-19 đã được Bộ Công an đưa vào ứng dụng tại một số địa phương, đồng thời đang phối hợp với các đơn vị liên quan hoàn thiện cơ chế phối hợp, theo hướng UBND là bên cấp phát chế độ và công an là bên quản lý thông tin, sẽ tạo thành ‘’một cửa’’ để cấp phát chế đội cho các đối tượng trong diện được hỗ trợ.
Trung tâm nghiên cứu dữ liệu quốc gia về dân cư được Bộ Công an thành lập từ tháng 6.2021 có chức năng nghiên cứu, phát triển các sản phẩm, thiết bị và dịch vụ công nghệ ứng dụng dữ liệu dân cư phục vụ cho người dân và xã hội, nghiên cứu, ứng dụng công nghệ mới trong quản lý dân cư; đa dạng sản phẩm thống kê, phân tích dữ liệu…
Trước đó, từ đầu tháng 8, đơn vị này đã đưa vào vận hành hệ thống quản lý công dân vùng dịch và quản lý tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.