Bộ Công an đề xuất rút thời hạn bằng lái xe xuống còn 5 năm

Thái Sơn
Thái Sơn
26/08/2020 08:31 GMT+7

Theo dự thảo luật Đảm bảo trật tự an toàn giao thông mới nhất, Bộ Công an (đơn vị soạn thảo) đã đề xuất rút thời hạn bằng lái xe xuống còn 5 năm thay vì 10 năm như quy định của Bộ GTVT hiện nay.

Cụ thể: tại khoản 9 điều 46 dự thảo luật Đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ về thời hạn giấy phép lái xe (GPLX) quy định: GPLX các hạng A1, A2, A3 cấp cho xe máy, xe ba bánh không có thời hạn.
Giấy phép lái xe hạng B (ô tô đến 9 chỗ ngồi, xe tải, máy kéo không vượt quá 3,5 tấn) sẽ rút ngắn thời hạn từ 10 năm như hiện nay xuống còn 5 năm. Các loại giấy phép lái xe hạng C gồm xe ô tô tải, máy kéo trên 3,5 tấn; hạng D1 gồm xe ô tô chở người từ 10 chỗ đến 30 chỗ; hạng D ô tô trên 30 chỗ; hạng BE, CE, D1E, DE xe đầu kéo, container giữ nguyên thời hạn 5 năm như hiện nay.
Trao đổi với Thanh Niên ngày 25.8, một lãnh đạo Cục CSGT Bộ Công an cho biết đề xuất rút ngắn thời hạn cấp GPLX là nhằm mục đích quản lý sức khỏe của tài xế tốt hơn, bởi thời hạn 10 năm là quá dài, sức khỏe tài xế thay đổi, không đảm bảo, là nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông.
Tuy nhiên, vị lãnh đạo Cục CSGT cho rằng đề xuất này đang được đưa ra xin ý kiến và cơ quan soạn thảo sẽ tiếp thu các góp ý để sửa đổi cho phù hợp.
Trước đó, dự thảo luật Đảm bảo trật tự an toàn giao thông lần 3 được Bộ Công an đưa ra lấy ý kiến rộng rãi và kết thúc từ ngày 2.8 không có quy định về thời hạn bằng lái xe như nêu trên.

11 lỗi vi phạm nào bị CSGT tước ngay bằng lái theo dự thảo luật mới?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.