Bộ Công an đã xác định nhóm người có hành vi tấn công nhằm vào VOV

18/06/2021 19:06 GMT+7

Bộ Công an đã xác định được nhóm người có hành vi tấn công hệ thống mạng của Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) và triệu tập điều tra, làm rõ.

Chiều 18.6, theo nguồn tin của PV Thanh Niên, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05 - Bộ Công an) đã xác định được nhóm người có hành vi tấn công hệ thống mạng của Báo điện tử Đài Tiếng nói Việt Nam (Vov.vn) và triệu tập điều tra, làm rõ tính chất vụ việc, xác định đối tượng thực hiện.
Theo nguồn tin, đến nay, A05 đã xác định nhóm đối tượng nghi vấn thực hiện vụ việc này.  
Trước đó, theo thông tin từ báo điện tử VOV, trong hai ngày 12 và 13.6, một số đối tượng đã có hành vi kích động, tạo các tài khoản ảo để tấn công nhiều nền tảng của Báo Điện tử VOV.
Cụ thể, ngày 12.6, Báo điện tử VOV đăng tải 2 bài viết liên quan đến bà Nguyễn Phương Hằng (vợ ông Huỳnh Uy Dũng, chủ khu du lịch Đại Nam) gồm: “Bà Phương Hằng với các livestream lệch chuẩn: Đã đến lúc cần xử lý nghiêm” và “Không thể cho mình quyền xúc phạm bất kỳ ai trên mạng”.

Vụ báo VOV bị tấn công mạng: Hậu quả và những thách thức pháp lý

Theo VOV, các bài viết ghi chép khách quan ý kiến của các chuyên gia, không chụp mũ hay thể hiện quan điểm chủ quan của tác giả, tòa soạn.
Tuy nhiên, sau khi loạt bài viết được đăng tải, một số đối tượng đã có hành vi kích động, tạo các tài khoản ảo để tấn công nhiều nền tảng của Báo Điện tử VOV. Trong đó, đỉnh điểm là việc tấn công DDOS (từ chối dịch vụ) nhằm vào Báo điện tử VOV trong ngày 13.6; tấn công Fanpage của của báo; gửi email, gọi điện xúc phạm đến các nhân vật đã trả lời phỏng vấn, xúc phạm phóng viên viết bài bằng những tin nhắn đe dọa, thóa mạ...
Trước đó, lãnh đạo Bộ Thông tin - Truyền thông đã chỉ đạo Viettel và VNPT gấp rút xử lý việc Báo Điện tử VOV bị tấn công mạng trong 2 ngày 12 và 13.6.
Ngày 16.6, Hội Nhà báo Việt Nam đã có công văn gửi A05 và Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và truyền thông) đề nghị điều tra, xử lý hành vi tấn công các nền tảng kỹ thuật của Đài Tiếng nói Việt Nam.
Công văn nêu rõ đây là biểu hiện của sự tích cực vào cuộc, tỏ rõ thái độ đấu tranh kiên quyết  của các đơn vị báo chí đối với các hành vi phản văn hóa, tiêu cực trên mạng xã hội. Tuy nhiên, một số người không rõ danh tính có phản ứng tiêu cực, thậm chí có dấu hiệu vi phạm pháp luật nghiêm trọng khi tấn công làm mất uy tín của các cơ quan báo chí.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.