Bộ Công an cử hình sự sang Trung Quốc điều tra cái chết nữ doanh nhân Hà Linh

07/11/2015 14:18 GMT+7

(TNO) Bộ Công an đang thành lập tổ công tác để chuẩn bị lên đường sang Trung Quốc phối hợp điều tra nguyên nhân tử vong của nữ doanh nhân Hà Linh .

(TNO) Bộ Công an đang thành lập tổ công tác để chuẩn bị lên đường sang Trung Quốc phối hợp điều tra nguyên nhân tử vong của nữ doanh nhân Hà Linh.

 
ba-ha-linhDoanh nhân Hà Linh khi còn sống - Ảnh gia đình cung cấp
Ngày 7.11, nguồn tin Thanh Niên Online cho biết, lực lượng phối hợp để điều tra phía Bộ Công an sẽ gồm Cục cảnh sát hình sự và một số cục nghiệp vụ khác. Hiện vụ việc này đã được Bộ Công an Trung Quốc trực tiếp thụ lý, không giao cho công an địa phương, do có nhiều tình tiết phức tạp.
Trước đó, hồi cuối tháng 10, Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an Việt Nam do đại tướng Trần Đại Quang - Bộ trưởng Bộ Công an dẫn đầu đã sang thăm Trung Quốc và đồng chủ trì Hội nghị hợp tác phòng, chống tội phạm lần thứ 4 giữa Bộ Công an Việt Nam và Bộ Công an Trung Quốc theo lời mời Bộ trưởng Bộ Công an nước CHND Trung Hoa Quách Thanh Côn.
Tại cuộc gặp này, hai bên đã đánh giá tình hình, kết quả hợp tác trong lĩnh vực đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn an ninh, trật tự giữa hai bộ; thống nhất phương hướng hợp tác từ nay đến năm 2016 và những năm tiếp theo. Đối với những vụ việc liên quan đến tình hình an ninh trật tự 2 nước sẽ được các bên tích cực phối hợp điều tra.
Như Thanh Niên Online đã phản ánh, bà Hà Linh (45 tuổi), Giám đốc Công ty TNHH Hà Linh, Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh Lâm Đồng, rời Việt Nam bay qua Trung Quốc vào ngày 19.9, để ký hợp đồng tiêu thụ trà ô long, nhưng sau đó bị mất liên lạc.
Đến ngày 22.9, gia đình bà Hà Linh nhận được hung tin từ Trung Quốc. Văn bản của Tổng lãnh sự Việt Nam cho biết theo thông tin từ Công an Thường Bình, TP Đông Quán, tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc), bà Hà Linh được đưa vào bệnh viện trong tình trạng hôn mê và đã tử vong vào sáng sớm 22.9.
Luật sư Trương Quang Quý, người trợ giúp pháp lý cho bà Hà Linh cho biết, trước khi qua đời tại bệnh viện, bà Linh có ít phút tỉnh lại và kịp nói với các y, bác sĩ rằng bà bị cho uống thuốc độc tại một quán nước, sau đó mê man rồi bị đánh đập dập lá lách, tim và bị cướp hết toàn bộ nữ trang, tiền bạc và giấy tờ.
Năm 2002, bà Hà Thúy Linh cùng chồng (người Đài Loan) thành lập Công ty TNHH Hai Yih, trụ sở tại vùng Cầu Đất (Đà Lạt) chuyên trồng và sản xuất chè ô long xuất khẩu qua Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan…
Năm 2008, sau khi chia tay chồng, bà Linh thành lập Công ty TNHH Hà Linh. Những năm qua, bà Linh liên kết với nhiều hộ nông dân Cầu Đất để sản xuất trà ô long cao cấp xuất khẩu với diện tích hơn 200 ha. Đây là doanh nghiệp xuất khẩu chè ô long lớn bậc nhất của tỉnh Lâm Đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.