Bộ Công an bác bỏ thông tin ’bắt cóc trẻ em lấy nội tạng’

12/08/2016 06:26 GMT+7

'Tôi khẳng định từ trước đến nay tại VN chưa từng có chuyện bắt cóc người để lấy nội tạng buôn bán', ông Tiến, Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) nói.

Tối 10.8, trên mạng xã hội xuất hiện hình ảnh chụp lại Văn bản thông báo của Công an H.Si Ma Cai (Công an tỉnh Lào Cai) số 487/TB-CAH, đề ngày 2.8.2016, gửi đến công an các xã và các trường học trên địa bàn H.Si Ma Cai với nội dung: “Ngày 27.7.2016, Công an H.Si Ma Cai nhận được Công văn số 1177/CAT-PV11 của Công an tỉnh Lào Cai thông báo: Tại địa phận giáp ranh VN - Trung Quốc thuộc tỉnh Hà Giang trong 6 tháng đầu năm 2016 đã xảy ra 16 vụ/16 nạn nhân bị bắt cóc, mổ lấy nội tạng (gan, thận, tim, mắt...). Qua xác minh, nắm được các đối tượng là người Trung Quốc, tổ chức thành từng nhóm từ 3 - 5 người sử dụng xe ô tô không có biển kiểm soát. Nhóm này tập trung vào những gia đình có người già, trẻ em ở, học sinh các trường tổ chức đi học ngoại khóa, trẻ em đi chăn thả gia súc, làm nương rẫy một mình... Nhóm này bắt cóc đưa lên ô tô, đến khu vực vắng rồi mổ lấy nội tạng.
Để phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả loại tội phạm này, lãnh đạo Công an H.Si Ma Cai yêu cầu công an các xã, các trường học trên địa bàn huyện thông báo đến toàn thể nhân dân và học sinh các phương thức thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm này, tuyên truyền cho mọi người khi đi đến gần khu vực biên giới không nên đi một mình mà đi theo nhóm 3 - 5 người để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra. Khi phát hiện đối tượng nghi vấn có các hành vi hoạt động như đã nêu ở trên, báo cáo kịp thời về công an huyện để phối hợp bắt giữ đối tượng”. Người ký thông báo này thượng tá Trịnh Minh Phú - Phó trưởng Công an H.Si Ma Cai.

Trả lời Thanh Niên chiều qua 11.8, thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến - Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự - Bộ Công an cho biết văn bản nêu trên là có thật, nhưng nội dung không đúng. Sau khi nắm được các thông tin lan truyền trên mạng ông đã trao đổi với lãnh đạo Công an tỉnh Lào Cai và đề nghị chấn chỉnh cũng như có biện pháp xử lý về việc ban hành văn bản có nội dung thất thiệt nêu trên. “Tôi khẳng định từ trước đến nay tại VN chưa từng có chuyện bắt cóc người để lấy nội tạng buôn bán”, ông Tiến nói.
Đại tá Lê Văn Canh, Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh Hà Giang khẳng định công an tỉnh chưa có bất cứ một văn bản nào để đưa ra thông tin được dẫn trong văn bản của Công an H.Si Ma Cai. “Trên cơ sở thực tế, chúng tôi khẳng định thông tin trên là sai sự thật, không có chuyện 16 trẻ em bị bắt cóc mổ lấy nội tạng. Trên địa bàn Hà Giang chúng tôi không có sự việc đó”, đại tá Canh nhấn mạnh.
Theo ông, đây là thông tin thất thiệt, gây hoang mang cho dư luận. Trong 6 tháng đầu năm, trên địa bàn tỉnh Hà Giang có xảy ra một vài vụ bắt cóc. Tuy nhiên, chỉ thuần túy là tội phạm buôn người chứ không liên quan đến loại hình tội phạm buôn bán nội tạng. Công an tỉnh Hà Giang đang trao đổi thông tin với Công an tỉnh Lào Cai “để xem thông tin trên từ đâu ra”.
Chiều cùng ngày, đại tá Phạm Gia Chiến, Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh Lào Cai cũng khẳng định trên địa bàn hai tỉnh Lào Cai và Hà Giang không xảy ra vụ nào bắt cóc người để mổ lấy nội tạng. “Công văn do Công an H.Si Ma Cai ban hành chỉ mang tính chất cảnh báo nâng cao tinh thần cảnh giác của nhân dân, khi có trường hợp tương tự thì có thể tự bảo vệ mình và tham gia vào việc phòng chống tội phạm mua bán người. Nhưng do sơ suất trong khâu đánh máy nên gây nhầm lẫn về thông tin, gây ngộ nhận, khiến người dân hoang mang, lo lắng. Công an tỉnh đã chỉ đạo thu hồi để hủy bỏ”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.