Bộ Chính trị yêu cầu dừng thí điểm trưởng ban dân vận kiêm chủ tịch mặt trận

Lê Hiệp
Lê Hiệp
08/07/2020 12:08 GMT+7

Trưởng ban Dân vận T.Ư Trương Thị Mai cho biết, Bộ Chính trị đã ban hành kết luận yêu cầu không mở rộng thí điểm mô hình trưởng ban dân vận đồng thời là chủ tịch Mặt trận Tổ quốc để tiến hành tổng kết.

"Đề nghị T.Ư cân nhắc"

Sáng 8.7, Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức hội nghị Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các tỉnh, thành phố năm 2020.
Nêu ý kiến tại hội nghị, bà Nguyễn Lan Hương, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.Hà Nội, cho biết mặc dù hiện nay chưa có đánh giá cụ thể về mô hình trưởng ban dân vận đồng thời là chủ tịch Mặt trận Tổ quốc nhưng đến thời điểm đại hội đảng bộ, hầu hết các quận, huyện của Hà Nội không tiếp tục thực hiện mô hình này nữa.
Theo bà Hương, chỉ còn rất ít các đơn vị chỉ có 11 cấp ủy viên thì có thể duy trì mô hình này.
“Đó là sự khẳng định sự cần thiết, xác định rõ nhiệm vụ của đồng chí trưởng ban dân vận, đồng thời tạo nhiều điều kiện thuận lợi hơn cho đồng chí chủ tịch Mặt trận Tổ quốc”, bà Hương nói.
Liên quan tới vấn đề này, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc tỉnh Hà Tĩnh Hà Văn Hùng cũng đề nghị cần sớm tổng kết để triển khai mô hình này trong cả nước vì hiện nay nhiều nơi cách làm khác nhau, có nơi thành công nhưng cũng có nơi chưa thành công.
Dẫn ví dụ việc thí điểm trưởng ban dân vận đồng thời là chủ tịch Mặt trận Tổ quốc ở cấp huyện tại tỉnh Hà Tĩnh, ông Hùng cho hay, ở nơi nào cơ quan dân vận và mặt trận đội ngũ cán bộ đồng đều và tốt, người được giao nhiệm vụ kiêm nhiệm thực sự đủ năng lực thì mô hình này tương đối hiệu quả còn ngược lại thì rất khó khăn.
“Đối với cấp tỉnh, nhiệm vụ kiêm nhiệm này càng khó khăn hơn. Đề nghị T.Ư hết sức cân nhắc”, ông Hùng kiến nghị.
Ông Hùng cũng cho biết, vừa rồi, trong quá trình chuẩn bị đại hội, một số địa phương trên địa bàn tỉnh đã xây dựng phương án nhân sự theo mô hình trưởng ban dân vận đồng thời là chủ tịch Mặt trận Tổ quốc nhưng sau đó phải dừng theo Kết luận 74 của Bộ Chính trị, dù quy trình nhân sự đã làm xong. “Việc này gây xáo trộn ở cơ sở. Đề nghị T.Ư sớm có tổng kết việc này”, ông Hùng nói thêm.

Ổn định ở nơi đã thí điểm

Phát biểu tại hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng ban Dân vận T.Ư Trương Thị Mai cho hay, hiện nay, khối mặt trận và dân vận có 2 thí điểm nhận được nhiều quan tâm là thí điểm chức danh trưởng ban dân vận đồng thời là chủ tịch Mặt trận Tổ quốc ở cấp huyện, tỉnh và mô hình hoạt động chung cho Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội.

Bà Trương Thị Mai (giữa) cùng Chủ tịch Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn và Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hầu A Lềnh chủ trì hội nghị

Ảnh Phạm Quang Vinh

Theo bà Mai, hiện nay, mô hình hoạt động chung mới được triển khai ở 2 tỉnh là Quảng Ninh và Bình Phước. Báo cáo tổng kết của Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho hay, hiện tại, số trưởng ban dân vận đồng thời là chủ tịch Mặt trận Tổ quốc cấp tỉnh là 26/63 (41,26%), cấp huyện là 466/712 (65,63%).
Bà Mai cho biết, Bộ Chính trị đã họp và ban hành kết luận đề nghị không mở rộng thí điểm mô hình trưởng ban dân vận đồng thời là chủ tịch Mặt trận Tổ quốc để tiến hành sơ kết, tổng kết theo đề xuất của Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Ban Dân vận T.Ư.
“Bộ Chính trị cũng rất lắng nghe ý kiến của Mặt trận Tổ quốc và Ban Dân vận T.Ư, trên cơ sở thực hiện Nghị quyết 18 của T.Ư”, bà Mai nói.
Giải trình thêm sau đó, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Hầu A Lềnh cho hay, theo Kết luận 74 của Bộ Chính trị thì sẽ không thí điểm mới trưởng ban dân vận đồng thời là chủ tịch Mặt trận Tổ quốc, chỉ ổn định con số đang có.
“Sắp tới, Ban Tổ chức T.Ư sẽ chủ trì cùng với Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Ban Dân vận T.Ư tiến hành tổng kết mô hình thí điểm này. Hiện nay, đã có chủ trương của Bộ Chính trị và Ban Bí thư”, ông Lềnh nói, đồng thời đề nghị các địa phương đã triển khai thí điểm tiến hành đánh giá, tổng kết trước để đóng góp vào việc tổng kết chung.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.