Bỏ bát giữ mâm

10/02/2012 03:11 GMT+7

Sau thời gian dài bế tắc, Mỹ và Nhật Bản đã đạt được thỏa thuận ban đầu về việc sắp xếp lại căn cứ quân sự trên đảo Okinawa. Theo đó, 8.000 lính thủy đánh bộ Mỹ sẽ được chuyển từ Okinawa đến Guam và một vài căn cứ quân sự khác ở Thái Bình Dương.

Thỏa thuận này mới chỉ là sự khởi đầu nhưng điều đáng chú ý là sự chủ động của Nhật và nhượng bộ của Mỹ. Washington đã chấp nhận tách việc rút bớt lính khỏi Okinawa với việc xây dựng căn cứ không quân mới ở nơi khác trên đảo. Ngoài ra, tuy chính phủ 2 nước không công bố chính thức, nhưng gần như ai cũng cho rằng Nhật đã chấp nhận đóng góp tài chính không ít để thực hiện việc rút quân.

Tokyo và Washington đều chấp nhận trả giá ở thời điểm hiện tại để giữ cái quan trọng hơn là quan hệ đồng minh chiến lược về an ninh. Trước những động thái và diễn biến mới về chính trị-an ninh ở khu vực Đông Bắc Á và biển Đông, Nhật Bản cần sự hiện diện quân sự và khả năng can dự trực tiếp của Mỹ hơn bao giờ hết. Mỹ cũng chủ định tăng cường hiện diện quân sự ở cả khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Nhưng căn cứ quân sự Mỹ ở Okinawa là vấn đề chính trị nội bộ rất nhạy cảm ở Nhật Bản và ngày càng bất lợi cho cả 2 nước. Thể hiện sự chủ động giải quyết vấn đề này và đạt được thỏa thuận rút bớt quân đi sẽ xoa dịu sự bực bội của người dân, cải thiện uy tín của chính phủ Nhật. Mỹ thì bớt quân nhưng về cơ bản vẫn duy trì được căn cứ quân sự trên đảo này. Cả hai đã bỏ bát để giữ mâm thế đấy.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.