BN tử vong trước khi có kết quả mắc Covid-19: “Đây là sự việc hy hữu”

Huy Đạt
Huy Đạt
30/08/2020 13:13 GMT+7

Bệnh nhân Covid-19 thứ 1040 được xuất viện và tử vong tại nhà (ở Đà Nẵng ) trước khi có kết quả xét nghiệm dương tính Covid -19, khiến chính quyền địa phương, người dân bất ngờ...

Khẩn trương truy vết F1, F2 

Đó là bệnh nhân (BN) T.P.H (55 tuổi, trú thôn Thạch Bồ, xã Hòa Phong, H.Hòa Vang, TP.Đà Nẵng), có kết quả xét nghiệm dương tính Covid-19 sau khi xuất viện, tử vong tại nhà và chuẩn bị mai táng.

Xôn xao vì bệnh nhân 1040 tử vong trước khi có kết quả dương tính Covid-19

Sáng 30.8, trao đổi với PV Thanh Niên, bà Nguyễn Thị Vân, Chủ tịch UBND xã Hòa Phong, H.Hòa Vang, Đà Nẵng cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin về trường hợp dương tính Covid-19, địa phương đã triển khai khẩn những phương án phòng chống dịch Covid-19.
“Trong đêm 28.8, chúng tôi tập trung truy vết F1, F2 liên quan đến BN 1040, phun khử khuẩn toàn thôn Thạch Bồ, hướng dẫn người dân khai báo y tế. Đồng thời đưa 62 người đến dự đám tang của BN đi cách ly ngay trong đêm”, bà Vân cho hay.
Theo Chủ tịch UBND xã Hòa Phong, địa phương hoàn toàn bất ngờ với trường hợp BN 1040 được phát hiện mắc Covid-19 sau khi đã tử vong, chuẩn bị mai táng. 
“Gia đình thông báo với địa phương rằng đã được sự đồng ý của Bệnh viện 199, BN xuất viện về nhà. Chúng tôi đã rất lo lắng và yêu cầu gia đình xác nhận rõ trường hợp người này có liên quan đến Covid-19 hay không. Gia đình cung cấp những giấy tờ liên quan chứng minh BN âm tính với SARS-CoV-2. Tuy nhiên, sau khi BN mất thì có kết quả dương tính, đây là sự việc hy hữu…”, bà Vân nói.

Tổng hợp Covid 19 ngày 30.8: Tín hiệu khả quan sau 1 tháng dịch tái bùng phát

Lực lượng công an tuyên truyền, nhắc nhở người dân không ra khỏi thôn Thạch Bồ khi không có việc cần thiết

HUY ĐẠT

 
Cũng theo bà Vân, khi tổ chức lễ tang cho trường hợp này, xã đã tuyên truyền đến người dân địa phương hạn chế viếng thăm. Ban Chỉ đạo phòng chống dịch của xã cũng đã phối hợp với thôn cam kết tổ chức tang lễ cho BN theo đúng quy định phòng chống dịch Covid-19.
“Vì dịch Covid-19 nên trong quá trình tổ chức tang lễ người dân đến viếng rất ít, tập trung chủ yếu ở hội người cao tuổi, cán bộ thôn đến hỗ trợ cho gia đình, dịch vụ tổ chức tang lễ và người thân trong gia đình BN. Đến ngày 29.8, lực lượng chức năng đã lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 toàn dân thôn Thạch Bồ”, Chủ tịch UBND xã Hòa Phong thông tin.
Cũng theo bà Vân, hiện UBND xã đã lập 5 chốt kiểm soát ra vào thôn Thạch Bồ, xã Hòa Phong nhằm kiểm soát người dân hạn chế ra khỏi khu vực thôn.

Ngày 30.8: Ngày đầu tiên Việt Nam không có ca mắc Covid-19 mới sau hơn 1 tháng

Bệnh viện 199 lý giải việc cho BN 1040 xuất viện

Lúc 10 giờ sáng nay (30.8), theo ghi nhận của PV Thanh Niên tại thôn Thạch Bồ, xã Hòa Phong, (H.Hòa Vang, Đà Nẵng) tất cả các lối ra vào thôn đều được kiểm soát, người dân được tuyên truyền hạn chế đi lại, chỉ ra ngoài khi thật sự cần thiết.
Chị Lê Thị Trang (thôn Thạch Bồ, xã Hòa Phong, H.Hòa Vang, Đà Nẵng) cho biết, chồng và cha chồng chị Trang đã phải đi cách ly sau khi tham gia tổ chức tang lễ cho BN 1040.
Theo chị Trang, người dân địa phương rất bất ngờ và lo lắng khi nhận được thông tin BN 1040 được xuất viện về nhà sau đó mới có kết quả dương tính với cOVID-19.
“Dịch bệnh nên ai cũng lo sợ, nhưng cha chồng tôi là Bí thư Chi bộ thôn Thạch Bồ nên phải có mặt trong ban lễ tang. Bên cạnh đó, mình nghĩ đã có kết quả âm tính rồi mới được cho xuất viện. Tình làng nghĩa xóm nên đến hỗ trợ lo tang lễ, viếng và có mang khẩu trang, rửa tay sát khuẩn đầy đủ. Không hiểu sao sự việc lại xảy ra thế này…”, chị Trang nói.

UBND xã Hòa Phong đã thiết lập 5 chốt kiểm soát dịch bệnh tại khu vực thôn Thạch Bồ

HUY ĐẠT

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Văn Đăng, Phó giám đốc Bệnh viện 199 (thuộc Bộ Công an), cho biết trước khi đơn vị tiếp nhận ông T.P.H (55 tuổi, trú thôn Thạch Bồ, xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang) từ Bệnh viện Đà Nẵng chuyển qua, BN 1040 đã có 2 lần xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 tại Bệnh viện Đà Nẵng.
“Bệnh viện 199 sau khi tiếp nhận BN cũng đã xét nghiệm Covid-19 và cho kết quả âm tính. Tuy nhiên, với diễn tiến bệnh nặng, tối 27.8, gia đình BN xin được xuất viện, trước khi về, bệnh viện đã cẩn thận lấy mẫu xét nghiệm thêm lần nữa cho BN. Tối 28.8, mẫu bệnh phẩm cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2, đơn vị đã tiến hành liên hệ ngay với gia đình”, Phó giám đốc Bệnh viện 199, thông tin thêm.

Bệnh nhân 687 quay lại bệnh viện, chung tay với bác sĩ chống Covid-19

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.