Bịt lỗ hổng cách ly để ngăn Covid-19 lây lan

05/05/2021 05:42 GMT+7

Thời gian gần đây có một số trường hợp hết cách ly tập trung 14 ngày vẫn ghi nhận dương tính với SARS-CoV-2 , làm lây lan dịch.

Trước việc liên tiếp 3 trường hợp mắc Covid-19 xuất hiện sau khi ra khỏi khu cách ly, khiến Việt Nam bùng phát một đợt dịch mới, cả cơ quan chức năng và các chuyên gia đều đặt dấu hỏi về các lỗ hổng hiện hữu trong cách ly.

2 chuyên gia Trung Quốc mắc Covid-19 đã đến những đâu ở Đà Nẵng?

Cụ thể, bệnh nhân (BN) 2899 sau khi kết thúc cách ly tại Đà Nẵng đã tự đi xe khách về quê, sau đó đi giao lưu ở nhiều nơi, lây nhiễm cho 15 người khác. Các chuyên gia Trung Quốc sau cách ly tập trung cũng tự tiện di chuyển khắp nơi, đi bar, vào Đà Nẵng, đi Lai Châu, mà không hề có cơ quan nào quản lý, nhắc nhở, theo dõi sức khỏe. Hay BN Covid-19 người Ấn Độ trú tại Park 10 (Times City) cũng tự đi taxi từ khu cách ly ở Hải Phòng về Hà Nội, và chỉ được phát hiện mắc bệnh khi tự đi xét nghiệm dịch vụ.
Phong tỏa tòa Park 10, khu đô thị Times City (Hà Nội), nơi có chuyên gia Ấn Độ bị nhiễm Covid-19 Ảnh: T.Hằng

Phong tỏa tòa Park 10, khu đô thị Times City (Hà Nội), nơi có chuyên gia Ấn Độ bị nhiễm Covid-19

ẢNH: T.HẰNG

Trước đó, trường hợp BN người Nhật tử vong tại khách sạn ở Q.Tây Hồ (Hà Nội) thì chỉ khi BN này qua đời, công an và chính quyền địa phương mới biết là có người sau cách ly về cư trú tại địa bàn.

Sáng 5.5: Việt Nam đã ghi nhận tổng cộng 2.996 bệnh nhân Covid-19

Chưa đưa người đã hết thời gian cách ly tập trung về địa phương

Chiều 4.5, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19 (Ban chỉ đạo), chủ trì cuộc họp Thường trực Ban chỉ đạo để thảo luận về tình hình dịch bệnh hiện nay và các biện pháp cần gấp rút triển khai trong thời gian tới, nhất là công tác cách ly.
Phó thủ tướng đã chỉ đạo từ 0 giờ ngày 5.5, các trung tâm cách ly chưa đưa người đã hết thời gian cách ly tập trung về địa phương. Bộ Y tế phải rà soát lại quy định, hướng dẫn và trong ngày 4.5 phải có văn bản gửi tất cả địa phương, trung tâm cách ly quán triệt, nhằm bảo đảm việc bàn giao giữa trung tâm cách ly với địa phương có người cách ly về cư trú. “Phải có bàn giao, tiếp nhận, được quản lý chặt chẽ trong 14 ngày sau khi hoàn thành cách ly tập trung”, Phó thủ tướng nhấn mạnh và lưu ý ai không thực hiện, cấp nào không thực hiện phải chịu trách nhiệm và sẽ phải xử lý nghiêm.
Trưởng Ban chỉ đạo cũng đặt vấn đề cần có các quy định thật cụ thể về người từ nơi cách ly đi về như thế nào? Chính quyền địa phương, cơ sở, nòng cốt là y tế và công an, có trách nhiệm đến bàn giao đến từng gia đình ra sao? Người hoàn thành cách ly tập trung phải thực hiện những gì trong 14 ngày theo dõi, giám sát y tế?... Đối với các doanh nghiệp cũng tương tự, khi mời chuyên gia vào và bàn giao về thì doanh nghiệp phải có trách nhiệm cam kết ghi nhận và hướng dẫn những người này tuân thủ các quy định ra sao. “Tuyệt đối không được để tình trạng trong thời gian theo dõi, giám sát y tế sau cách ly mà lại tiếp tục đi tụ tập đông người, đi ăn uống, tới những nơi công cộng mà không giữ nguyên tắc phòng dịch, để lây lan ra cộng đồng, cực kỳ nguy hiểm”, Phó thủ tướng lưu ý và nhấn mạnh tại phiên họp của Ban chỉ đạo, ông đã yêu cầu Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng và các bộ rà soát, chuẩn bị cho tình huống có 30.000 người nhiễm: “Không phải chúng ta dự báo sẽ có 30.000 người nhiễm mà tính đến trường hợp xấu để sẵn sàng chuẩn bị và phải nỗ lực để không bao giờ có tình huống đó xảy ra”.
Phun thuốc khử trùng tại khu vực chùa Vạn Đức (Hội An), nơi bệnh nhân 2982 từng ghé ẢNH: NAM THỊNH

Phun thuốc khử trùng tại khu vực chùa Vạn Đức (Hội An), nơi bệnh nhân 2982 từng ghé

ẢNH: NAM THỊNH

Theo Phó thủ tướng, tới đây, phải quản lý, kiểm soát chặt chẽ biên giới, người nhập cảnh; cách ly triệt để không được để lây nhiễm trong khu cách ly, từ khu cách ly ra cộng đồng. Thời gian tới, sẽ triển khai đợt cao điểm rà soát tất cả người nhập cảnh theo phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” không được bỏ sót; kể cả những người phục vụ, làm việc tại các cơ sở có nhiều người nước ngoài đến.

Sẽ cách ly bao nhiêu ngày?

Sau chỉ đạo của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, trong ngày 4.5 Bộ Y tế đã có tin khẩn gửi giám đốc trung tâm kiểm soát bệnh tật/trung tâm y tế dự phòng 63 tỉnh/thành phố đề nghị tạm thời chưa cho ra khỏi khu cách ly tập trung tất cả các trường hợp đã đủ điều kiện hết cách ly (tối thiểu 14 ngày, xét nghiệm 2 lần âm tính), do thời gian gần đây có một số trường hợp hết cách ly tập trung vẫn ghi nhận dương tính với SARS-CoV-2, làm lây lan dịch. Thời gian bắt đầu thực hiện quy định từ 0 giờ ngày 4.5. Tuy nhiên, thời gian cách ly thêm cụ thể bao nhiêu ngày thì chưa có quyết định.

Ghi nhận thêm 3 BN Covid-19 trong cộng đồng

Ngày 4.5, Bộ Y tế thông báo ghi nhận 15 ca mắc Covid-19 mới, là các BN Covid-19 thứ 2.982 - 2.996 tại VN. Trong 15 ca mắc mới, 12 ca nhập cảnh được cách ly ngay (An Giang 2 ca, Hà Nội 1 ca, Hưng Yên 2 ca, TP.HCM 3 ca, Đà Nẵng
2 ca, Hà Tĩnh 1 ca, Khánh Hòa 1 ca) và 3 ca lây nhiễm trong nước (Hà Nội 1 ca và Đà Nẵng 2 ca). Tại Đà Nẵng, BN 2982 (nam, 28 tuổi) ghi nhận trong cộng đồng. BN này có địa chỉ tại TP.Hội An, tỉnh Quảng Nam, làm việc tại Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng từ ngày 29.4. Ngày 2.5, BN có triệu chứng sốt, mệt mỏi, được lấy mẫu xét nghiệm ngày 2.5. Kết quả xét nghiệm ngày 3.5 xác định dương tính với SARS-CoV-2. BN 2989 tại TP.Đà Nẵng (nữ, 25 tuổi) có địa chỉ tại H.Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang. BN này làm việc tại Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng từ ngày 30.4. BN 2989 là F1 của BN 2982.
Cũng trong ngày 4.5, Bộ Y tế cho biết Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư đã hoàn thành giải trình tự gien các chủng vi rút SARS-CoV-2 phân lập từ các mẫu bệnh phẩm của 13 BN Covid-19 tại Vĩnh Phúc, Hà Nam, Hưng Yên và Hà Tĩnh. Trong đó, tại Vĩnh Phúc, Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư lấy 3 mẫu của 3 BN Covid-19 là những nhân viên Sunny Club. Giải trình tự gien cho kết quả, các BN này nhiễm chủng B.1.617.2, là biến thể của vi rút SARS-CoV-2 tại Ấn Độ. Ngoài ra, Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư lấy 10 mẫu khác gồm 6 mẫu là các BN tại Hà Nam; 2 mẫu là các BN tại Hưng Yên và 2 mẫu lấy từ các BN tại Hà Tĩnh (là 2 BN mắc Covid-19 từ Lào sang VN qua đường bộ). Tất cả 10 mẫu này đều cho kết quả thuộc chủng B.1.1.7, là biến thể của Anh. Các chuyên gia khuyến cáo các chủng trên có khả năng lây lan nhanh.
Liên Châu
Trong khi đó, tại Hải Dương, sáng 4.5, ông Phạm Xuân Thăng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hải Dương, yêu cầu toàn tỉnh Hải Dương kích hoạt mức cảnh báo cao và đặt Hải Dương vào tình trạng khẩn cấp đối với nguy cơ dịch bệnh. Theo đó, tất cả công dân ở địa phương khác về tỉnh phải thực hiện khai báo y tế, các trường hợp từ vùng dịch thì phải cách ly y tế theo quy định. Kịp thời phát hiện, áp dụng ngay các biện pháp cách ly, lấy mẫu xét nghiệm với những trường hợp F1, F2. Cách ly tập trung đủ 21 ngày đối với những trường hợp F1.
Cùng ngày 4.5, tỉnh Quảng Ninh đề nghị cơ quan chức năng nghiên cứu triển khai mô hình cách ly “14 + 7 + 7”. Nghĩa là ngoài 14 ngày cách ly tập trung, cần có 7 ngày cách ly tại gia đình và 7 ngày tự cách ly bản thân. Đối với các trường hợp cách ly ở ngoài tỉnh, khi bàn giao về Quảng Ninh sẽ tiếp tục cách ly theo chủ trương trên. Đặc biệt, nhà nào có cách ly tại gia đình thì UBND cấp xã, phường sẽ đặt biển cảnh báo (biển đỏ, chữ vàng) trước cửa để nhân dân biết, giám sát; hết thời gian mới được dỡ biển.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.