Bình Thuận: Vẫn 'bó tay' trước mỏ cát lậu thách thức chính quyền?

Quế Hà
Quế Hà
31/10/2019 09:54 GMT+7

Ngày 30.10, UBND H.Bắc Bình (Bình Thuận) cho biết việc thanh tra toàn diện 'mỏ cát lậu thánh thức chính quyền' của Công ty TNHH Danh My do Đoàn thanh tra tỉnh thực hiện, dù đã quá thời hạn nhưng vẫn chưa có kết quả.

Từ tháng 6.2019, Báo Thanh Niên liên tục có nhiều bài viết phản về “mỏ cát lậu thách thức chính quyền” ở H.Bắc Bình. Qua nhiều chỉ đạo của UBND tỉnh và huyện, nhưng tới nay vẫn chưa có kết quả xử lý mỏ cát lậu của Công ty TNHH Danh My, do ông Hồ Công Tồn (trú TT.Lương Sơn, H.Bắc Bình) làm giám đốc.

Xe vận chuyển cát từ trong mỏ cát của ông Hồ Công Tồn có chữ Danh My dán ở đầu xe

Ảnh: Quế Hà

Theo hồ sơ của UBND H.Bắc Bình, toàn bộ khu đất của ông Hồ Công Tồn tại khu vực này (thôn Tân Hòa, xã Sông Bình, H.Bắc Bình) có diện tích rộng tới 128.280 m2. Phần bên trong hàng rào kiên cố là 20.077 m2, còn lại là bên ngoài hàng rào đều thuộc đất của ông Tồn thu gom từ các hộ dân địa phương.
Hơn 20.000 m2 đất bên ngoài hàng rào đều đã bị lấy đi đất cát trên mặt sâu từ 0,4 - 1,4 m. Thời gian khai thác đất mặt từ năm 2016. Đến đầu năm 2019, để “đón đầu” dự án đường cao tốc đi qua, ông Tồn đã trồng chuối và dừa trên mặt khu đất khoảng 5,8 ha, còn lại bỏ trống.
Bên trong hàng rào kiên cố cao khoảng 3 m của mỏ cát lậu này có diện tích tới 108.202,3 m2 (con số mới do UBND huyện tổ chức đo đạc lại), trong đó riêng ao chứa nước (để đãi cát) rộng tới 10.502 m2.
Ngay sau loạt bài về hoạt động khai thác trái phép cát của ông Hồ Công Tồn, PV Thanh Niên còn phát hiện hai mỏ cát “khủng” tại thôn Cà Lúc, Xã Phan Sơn (H. Bắc Bình). Diện tích hai mỏ cát này rộng tới hàng chục hec ta với trữ lượng khoáng sản đã lấy đi trái phép hàng trăm nghìn mét khối. Ngay sau đó, Chủ tịch UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo “phải xử lý nghiêm”. Tuy nhiên, đến nay vẫn không một tổ chức hay cá nhân nào bị “xử lý nghiêm” sau vụ việc nghiêm trọng này.
PV Thanh Niên đã nhiều lần mục kích vị trí khai thác cát trái phép của ông này và phản ánh đến lãnh đạo huyện, tỉnh để có giải pháp ngăn chặn. Và dù đã có nhiều văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, thậm chí hồ sơ được chuyển cho Công an tỉnh, thành lập Đoàn thanh tra toàn diện… nhưng đến nay các kết quả xử lý trường hợp khai thác khoáng sản trái phép của ông Hồ Công Tồn vẫn rơi vào im lặng.

Thách thức hàng chục hồ sơ xử phạt !

Cũng theo hồ sơ mà PV Thanh Niên có được, Chủ tịch UBND xã Sông Bình (nơi có mỏ cát của ông Tồn) đã có 8 quyết định xử phạt hành chính với tổng số tiền xử phạt là 15.750.000 đồng. Trong đó, có 4 hồ sơ phạt về khai thác cát trái phép, 4 hồ sơ còn lại vi phạm sử dụng đất đai. Hiện nay các hồ sơ này đã bàn giao cho Công an tỉnh theo chỉ đạo của UBND tỉnh (từ ngày 30.7).

Mỏ cát của ông Hồ Công Tồn được xây hàng rào cao tới 3 mét và chỉ có một cổng ra vào duy nhất được canh chừng nghiêm ngặt

Ảnh: Quế Hà

Bên cạnh đó, ông Tồn và Công ty Danh My của ông còn bị Trưởng Công an H.Bắc Bình ra quyết định xử phạt khai thác cát trái phép với 4 hồ sơ với tổng số tiền phạt 28.600.000 đồng.
Ngoài ra, các phương tiện của Công ty Danh My còn bị Công an H.Bắc Bình bắt quả tang vận chuyển khoáng sản trái phép tại khu vực Dốc Đá (xã Phan Lâm) với 4 lần ra quyết định xử phạt (40.000.000 đồng). Cả 8 hồ sơ do Công an H.Bắc Bình xử phạt cũng đã chuyển cho Công an tỉnh để xử lý hình sự theo chỉ đạo của UBND tỉnh.
Đó là chưa kể ngày 5.9, Thanh tra Sở TNMT tỉnh đã ra quyết định xử phạt hành chính với cá nhân ông Hồ Công Tồn về hành vi khai thác khoáng sản trái phép số tiền 50.000.000 đồng; tịch thu 60 m3 cát và một máy bơm hút cát.
Chiều 29.10, trả lời PV Thanh Niên tại hội nghị giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Thuận tổ chức, Phó chủ tịch UBND H.Bắc Bình Nguyễn Văn Tâm cho biết qua kiểm tra Công ty TNHH Danh My không có dự án nào được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận trên địa bàn H.Bắc Bình, cũng không hề có giấy phép khai thác khoáng sản nào trên cả địa bàn tỉnh Bình Thuận.
Do đó, việc thực hiện thanh tra toàn diện công ty này theo Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh chỉ là kiểm tra hoạt động theo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, nhưng công ty lại không có bất cứ hoạt động kinh doanh nào.
Quyết định thanh tra toàn diện Công ty TNHH Danh My (số 2069, do Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Hai ký ngày 16.8) yêu cầu thanh tra trong vòng 45 ngày phải báo cáo. Tuy vậy, vụ cát lậu này, cho đến nay dù đã gần 70 ngày vẫn chưa có kết luận thanh tra. Liệu có hay không sự bao che cho các sai phạm tại Công ty TNHH Danh My và cá nhân ông Hồ Công Tồn?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.