Bình Thuận: Thu hồi dự án bất động sản hơn 37 ha do chây ì, không triển khai

Quế Hà
Quế Hà
09/06/2021 17:41 GMT+7

Ngày 9.6, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Lê Tuấn Phong ký văn bản (số 1920) thống nhất đề nghị của Sở KH-ĐT, chấm dứt hoạt động Dự án khu dân cư Nguyễn Thông 37,7 ha tại P.Phú Hài, TP.Phan Thiết.

Chấm dứt hoạt động Dự án khu dân cư Nguyễn Thông hơn 37 ha

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận thống nhất chấm dứt hoạt động Dự án khu dân cư Nguyễn Thông (37,7 ha) của Công ty CP liên đội nông lâm ngư thanh niên xung phong Trường Sơn (gọi tắt là Công ty Trường Sơn). Giao Sở KH-ĐT thực hiện các thủ tục chấm dứt hoạt động của dự án này theo quy định của luật Đầu tư năm 2020.
Theo hồ sơ do Sở KH-ĐT Bình Thuận cung cấp, Dự án khu dân cư Nguyễn Thông của Công ty Trường Sơn ở ven đường Nguyễn Thông (đối diện cổng vào Tháp Pôsaihnư) thuộc P. Phú Hài, TP.Phan Thiết. 
Đây là dự án có vị trí đẹp, nằm ngay cửa ngõ vào Khu du lịch quốc gia Mũi Né. Dự án này được HĐND tỉnh Bình Thuận có nghị quyết thông qua từ ngày 12.12.2016 và được chuyển tiếp tại Nghị quyết số 97/HĐND ngày 19.12.2019; được UBND tỉnh Bình Thuận phê duyệt chi tiết 1/500 từ ngày 18.8.2017.
Sau đó, dự án này được UBND tỉnh Bình Thuận, các ban ngành phê duyệt và cấp phép hàng loạt các hợp đồng, giấy phép phục vụ cho việc triển khai dự án. Tuy nhiên, chủ đầu tư dự án liên tục xin gia hạn, không ký quỹ đầu tư theo quy định của nhà nước. 

Trong vùng lõi của dự án có hàng trăm ngôi mộ của dân chưa được chủ đầu tư thỏa thuận đền bù để di dời dù được UBND tỉnh chấp thuận từ năm 2017

Ảnh: Quế Hà

Chây ì, được gia hạn nhiều lần vẫn không triển khai

Ngày 29.9.2020, Sở KH-ĐT có văn bản đề nghị Công ty Trường Sơn có cam kết ký quỹ đầu tư (9,7 tỉ đồng) trước ngày 30.12.2020 theo luật định. Đồng thời, công ty phải có cam kết tiến độ hoàn tất thủ tục đầu tư, khởi công xây dựng và đưa vào kinh doanh dự án. Nếu không, UBND tỉnh sẽ thu hồi dự án mà công ty không được khiếu nại với bất cứ lý do gì. Tuy nhiên, cho đến nay, không chỉ không ký quỹ số tiền 9,7 tỉ đồng mà chủ đầu tư dự án này còn không chấp hành việc báo cáo tiến độ dự án.
Cũng theo Sở KH-ĐT Bình Thuận, tại khoản 2, điều 48, luật Đầu tư năm 2020 quy định, cơ quan đăng ký đầu tư chấm dứt, hoặc chấm dứt một phần dự án trong các trường hợp nhà đầu tư không ký quỹ hoặc không có bảo lãnh nghĩa vụ ký quỹ theo quy định của pháp luật. Mặt khác, trong dự án còn rất nhiều ngôi mộ chưa được thỏa thuận, di dời dù dự án đã được chấp thuận từ 2017. Cho nên Sở KH-ĐT Bình Thuận kiến nghị UBND tỉnh chấm dứt hoạt động của dự án theo luật Đầu tư 2020. 
Theo báo cáo của UBND TP.Phan Thiết, ngay từ khi công bố quy hoạch, Dự án khu dân cư Nguyễn Thông đã vấp phải sự phản đối của hầu hết người dân địa phương. UBND TP.Phan Thiết nhận định tính khả thi của dự án này là rất thấp, rất dễ tạo dư luận xấu trong nhân dân. Từ năm 2007, chủ dự án này đã từng xin đầu tư một dự án tại đây với diện tích 17 ha nhưng không triển khai. Đến năm 2017 lại xin đầu tư thêm 37,7 ha nhưng đến nay (tháng 5.2021) vẫn không triển khai gì. Trước đó, từ ngày 8.5.2020, UBND TP.Phan Thiết đã chủ động báo cáo Sở KH-ĐT tham mưu cho UBND tỉnh thu hồi dự án này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.