Bình Thuận: Thu hồi dự án 9 ha 'đất vàng ven biển TP.Phan Thiết

Quế Hà
Quế Hà
30/05/2021 19:39 GMT+7

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Lê Tuấn Phong vừa ký công văn thống nhất việc thu hồi, chấm dứt hoạt động dự án liên quan đến 9 ha “đất vàng” ở Hồ Điều Hòa, ven biển TP.Phan Thiết vì vi phạm luật Đầu tư.

Theo đó, công văn (số 1849, ngày 28.5.2021) do Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Lê Tuấn Phong ký, nêu rõ: Thực hiện ý kiến kết luận của Thường trực Tỉnh ủy tại thông báo số 137-TB-VPTU, ngày 26.5 của Văn phòng Tỉnh ủy Bình Thuận và đề nghị của Sở KH-ĐT, tại công văn số 2656, ngày 21.5, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở KH-ĐT, Sở TN-MT và UBND TP.Phan Thiết thực hiện triển khai việc thu hồi và chấm dứt hoạt động Dự án Khu liên hợp Hồ Điều Hòa, chỉnh trang đô thị, thuộc P. Hưng Long, TP.Phan Thiết, với diện tích 87.212, 93m2.
Chủ đầu tư dự án là Công ty CP đầu tư- Xây dựng Huy Hoàng (Công ty Huy Hoàng). Dự án này được UBND tỉnh Bình Thuận phê duyệt chấp thuận đầu tư tại Quyết định 1416, ngày 29.5.2017 và được điều chỉnh lại diện tích (từ 90.223,93 m2 xuống còn 87.212, 93m 2) tại quyết định số 2344, ngày 23.9.2020 của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận.

Dự án có mặt tiền ngay đại lộ Nguyễn Tất Thành, rộng gần 9 ha được cho là khu 'đất vàng' của TP.Phan Thiết, Bình Thuận

Ảnh: Quế Hà

Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị tiến hành việc chấm dứt hoạt động và thu hồi dự án Khu tái định cư (phục vụ tái định cư cho người dân bị thu hồi đất ở dự án Khu liên hợp Hồ Điều Hòa) của Công ty Huy Hoàng, tại P. Phú Tài, TP.Phan Thiết rộng 42.870 m2.
Trong công văn của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận ghi rõ: cả 2 dự án trên của Công ty Huy Hoàng đã vi phạm điểm a, điểm e, Khoản 2, Điều 48 của luật Đầu tư.

"Chưa làm gì' đã sang nhượng

Theo Quyết định 1416, ngày 29.5.2017 của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận (thời điểm này là ông Nguyễn Ngọc Hai) dự án Khu liên hợp Hồ Điều Hòa, chỉnh trang đô thị thuộc P. Hưng Long, TP.Phan Thiết mục đích nhằm tạo quỹ đất ở, căn hộ tái định cư, khu thương mại dịch vụ, khu vui chơi giải trí phục vụ nhu cầu ở, vui chơi của người dân; giải quyết vấn đề ngập úng, tạo mỹ quan cho thành phố.
Về quy mô dự án, tổng diện tích là 90.223,93 m2, trong đó dành riêng cho đất ở là gần 30.000 m2, còn lại là các công trình khác. Tổng vốn đầu tư hơn 593 tỉ đồng. Thời gian của dự án là 50 năm (đối với đất thương mại) và lâu dài (đối với đất ở). Về thời gian thực hiện dự án, UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu hoàn thành công tác đền bù giải tỏa vào tháng 10.2017, tháng 5.2018 phải xây dựng để đưa dự án hoạt động vào đầu năm 2019.

Sau hơn 4 năm được cấp chủ trương đầu tư và ấn định thời điểm hoàn thành dự án vào đầu năm 2019, nhưng đến nay dự án vẫn chưa triển khai, khiến gần 300 hộ dân nằm trong dự án rất bức xúc.

Ảnh: Quế Hà

Theo hồ sơ của Báo Thanh Niên, ngày 29.5.2019, Sở Xây dựng Bình Thuận có công văn (số 1349) gửi Công ty Huy Hoàng, chủ đầu tư dự án Hồ Điều Hòa, yêu cầu công ty này “không được thực hiện ký kết hợp đồng với đơn vị môi giới bất động sản để giao dịch mua bán, chuyển nhượng hoặc giữ chỗ, đặt chỗ, đăng ký vị trí”, khi phát hiện chủ đầu tư ký kết với các công ty môi giới chuyển nhượng dự án này.
Dù đã được Sở Xây dựng Bình Thuận có công văn hướng dẫn (số 728, ngày 9.3.2018) đề nghị chủ đầu tư nhanh chóng hoàn thành các thủ tục pháp lý theo quy định, trước khi kinh doanh bất động sản tại dự án, nhưng công ty này không thực hiện.
Có 296 hộ dân thuộc P.Hưng Long, nằm trong dự án phải thu hồi đất, di dời nhà cửa, với tổng diện tích 7,5 ha. UBND tỉnh đã có quyết định cho Công ty Huy Hoàng làm khu tái định cư rộng 4,2 ha (ở P. Phú Tài, TP.Phan Thiết) nhằm bố trí tái định cư cho người dân có đất bị thu hồi.
Tuy nhiên, dù chưa có phương án bồi thường, chưa có quyết định thu hồi đất, nhưng chủ đầu tư đã thực hiện việc sang nhượng, đặt chỗ, giữ vị trí đất ngay trên những khu nhà mà người dân đang ở, khiến Sở Xây dựng Bình Thuận phải có công văn “tuýt còi” đến 2 lần.
Cho đến thời điểm hiện nay, dự án Khu liên hợp Hồ Điều Hòa, chỉnh trang đô thị thuộc phường Hưng Long, TP.Phan Thiết vẫn chỉ là cái ao (là hồ Điều Hòa) mà chủ đầu tư chưa có bất kỳ tác động nào ngoài việc làm hàng rào giữ đất.

Bên trong dự án, vẫn là hồ Điều Hòa, chủ đầu tư "chưa làm gì" nhưng đã rao bán đất khiến Sở Xây dựng Bình Thuận phải 'tuýt còi' đến 2 lần.

Ảnh: Quế Hà

Hàng trăm người dân rất bức xúc

Trong suốt 4 năm qua, gần 300 hộ dân thuộc P. Hưng Long, TP.Phan Thiết rất bức xúc vì chưa được bố trí nơi ở mới, trong khi lại không được xây dựng, sửa chữa nhà của mình dù có sổ đỏ trong tay, nên rất bức xúc kiến nghị nhiều lần lên các cấp.
Ngày 7.5.2020, trước các bức xúc của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hai đã có cuộc họp nhằm tháo gỡ các vướng mắc từ dự án này. Tại thời điểm đó, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Hai (nay đã nghỉ hưu) đề nghị Công ty Huy Hoàng khẩn trương thực hiện phương án chi tiết tái định cư cho người dân. Ông Hai còn yêu cầu chủ đầu tư cam kết từng mốc thời gian hoàn thành dự án. Trong trường hợp chủ đầu tư chây ỳ không thực hiện, gây bức xúc cho người dân thì sẽ nghiên cứu thu hồi chủ trương đầu tư của dự án.
Dự án Khu liên hợp Hồ Điều Hòa, chỉnh trang đô thị thuộc phường Hưng Long, TP.Phan Thiết (tên giao dịch là Ocean Light Center Phan Thiết), nằm ngay sau hai khách sạn lớn, và chỉ cách biển Đồi Dương chừng 300m. Đây được coi là khu "đất vàng", rộng 9 ha, nên rất nhiều nhà đầu tư quan tâm. Tuy nhiên, UBND tỉnh Bình Thuận lại cấp chủ trương cho một nhà đầu tư... để đó kéo dài, khiến người dân TP.Phan Thiết hết sức bức xúc.
Theo nguồn tin của Thanh Niên, dự án này là một trong 11 dự án tại Bình Thuận đang được Bộ Công an điều tra vì liên quan các sai phạm trong chính sách đầu tư đất đai.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.