Bình Thuận: Hàng loạt sai phạm tại Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Kóu

Quế Hà
Quế Hà
19/02/2020 16:42 GMT+7

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận vừa ban hành Kết luận thanh tra (số 475) nêu hàng loạt các sai phạm tại Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Kóu (gọi tắt là Khu bảo tồn), ở huyện Hàm Thuận Nam, Bình Thuận.

Dân lấn chiếm đất trồng thanh long

Cho đến thời điểm thanh tra, UBND huyện Hàm Thuận Nam vẫn chưa hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) cho dân trong tổng diện tích 1.382 ha, theo quyết định của UBND tỉnh. Do không kiểm soát tốt, nhiều diện tích đất này đã bị người dân lấn chiếm trồng thanh long.
Trong tổng số diện tích 11.783 ha đất rừng đặc dụng và rừng sản xuất đã được UBND tỉnh cấp giấy CNQSDĐ cũng có hàng chục héc ta bị dân lấn chiếm trồng thanh long.
Từ năm 1999 đến 2015, UBND huyện Hàm Thuận Nam đã cấp giấy CNQSDĐ chồng lấn tới 9,2 ha đất lâm nghiệp do Khu bảo tồn quản lý. Trong đó, nhiều diện tích được cấp giấy đã sang nhượng, không thể thu hồi. Trách nhiệm này thuộc UBND huyện Hàm Thuận Nam.

Dập đám cháy trong rừng ở Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Kóu

ảnh: Quế Hà

Đưa ra khỏi 3 loại rừng nhưng rừng vẫn dày đặc

Thanh tra phát hiện có tới 19,2 ha đất đang có rừng nhưng lại bị đưa ra khỏi 3 loại rừng (đặc dụng, phòng hộ, sản xuất). Đặc biệt, ở tờ bản đồ số 34 và 09, có gần 4 ha đất rừng có cây dày đặc, nguyên trạng trên sườn núi, nhưng đã bị đưa ra khỏi 3 loại rừng.
Đối với khu vực vùng đệm bao quanh Khu bảo tồn, diện tích hơn 5.900 ha, được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch, diện tích và thành lập BQL. Tuy nhiên, thanh tra phát hiện BQL này hoạt động không đúng chức năng. Toàn bộ vùng đệm nằm ở 6 xã của huyện, nhưng không có bàn giao mốc ranh giới, không xác định được diện tích nào đã hết rừng, diện tích nào còn rừng để quản lý.
Thanh tra xác định, toàn bộ diện tích đất bị lấn chiếm là 1.806 m2 (chưa xác định được ranh giới) thì trong đó có đến hơn 413 m2 là đất có rừng.
Ngoài ra, thanh tra còn phát hiện việc Sở TNMT cấp giấy chứng nhận 2.731 m2 đất trong rừng đặc dụng để xây dựng trụ sở BQL Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Kóu là không đúng quy định pháp luật vì đất này chưa được đưa ra khỏi 3 loại rừng.
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận giao cho Chánh Thanh tra tỉnh chủ trì, theo dõi việc tiến hành kiểm điểm, xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân để xảy ra các sai phạm nêu trên và phải làm xong trong tháng 3.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.